Chọn MENU
icon cart0

Các phương pháp tập Gym hiệu quả chia sẻ bởi HLV thể hình !

Bạn đang tìm kiếm các phương pháp tập Gym hiệu quả đã được chia sẻ từ huấn luyện viên thể hình có kinh nghiệm lâu năm để có thể áp dụng nó cho mình? Trong chủ đề hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ cho bạn một số bí quyết tập Gym hữu ích đã được chúng tôi tổng hợp lại từ các HLV chuyên nghiệp !

Gym là một bộ môn giúp rèn luyện sức khỏe, vóc dáng hiệu quả và nó được rất nhiều bạn trẻ nam nữ trên thế giới yêu thích, áp dụng tập luyện thường xuyên. Giống như những bộ môn thể dục thể thao khác, khi tham gia tập Gym, chúng ta cần phải có cho mình phương pháp chuẩn thì mới có thể đạt kết quả tốt nhất. Vậy bạn đã biết, phương pháp tập Gym hiệu quả đang được các huấn luyện viên và PT Gym áp dụng cho học viên của mình khi tham gia theo tập là gì chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay một số phương pháp tập Gym hay đã được Thiên Trường tổng hợp lại từ kinh nghiệm của các HLV và chia sẻ dưới đây nhé.

1. Xác định mục đích tập Gym.

Khi mới bắt đầu tham gia tập Gym, mỗi người chúng ta sẽ có một mục đích tập luyện khác nhau cần đạt tới, ví dụ như phát triển cơ bắp; giúp giảm cân; tập Gym tăng cân; giúp nâng cao sức khỏe; tập Gym tăng chiều cao; cải thiện vóc dáng; giải tỏa stress hay để cải thiện làn da,... Theo chia sẻ của các HLV thể hình, ở mỗi mục đích tập Gym khác nhau, chúng ta sẽ có cách tập Gym khác nhau và làm sao để có thể sớm đạt được mục tiêu của mình. Do đó, để tập Gym đạt được hiệu quả tốt nhất thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là xác định mục đích tập Gym của mình là gì? Xác định được mục đích tập Gym sẽ giúp bạn lên được cho mình kế hoạch phù hợp và nhanh chóng gặt hái được thành quả.

2. Đề ra mục tiêu tập rõ ràng.

Các HLV thể hình cho biết, nếu bạn chỉ tập Gym theo cảm xúc, theo tâm trạng mà không có một kế hoạch và mục tiêu cụ thể thì bạn rất khó tập luyện thành công. Phương pháp tập Gym cho tất cả mọi người đó là hãy đề ra mục tiêu tập Gym của mình thật rõ ràng. Nếu như bạn đang muốn tập Gym giảm cân thì bạn hãy đề ra mục tiêu bạn muốn giảm bao nhiêu kg, khi nào thì đạt được kết quả đó, trong 1 tháng bạn sẽ giảm được bao nhiêu kg,... Nếu bạn muốn tập Gym để phát triển cơ bắp thì bạn muốn nhóm cơ nào phát triển nở nang nhất, nhóm cơ nào săn chắc nhất, thời gian bao lâu thì đạt kết quả đó,... Dựa theo mục đích tập Gym đã có sẵn, bạn sẽ viết ra mục tiêu tập Gym của mình thật cụ thể và chi tiết. Các HLV cho biết thêm, nếu mục tiêu của bạn được định hình càng chi tiết thì bạn càng dễ dàng đề ra cách thức tập Gym chi tiết, nắm rõ mình cần làm gì sau đó để đạt được mục tiêu mong muốn. Ngoài ra, với một mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có thêm nhiều động lực và sự quyết tâm để tập Gym, cố gắng theo đuổi mục tiêu đã đề ra.

Phương pháp tập Gym

Phương pháp tập Gym

3. Lên lịch tập Gym khoa học.

Theo các chuyên gia thể hình, một trong những phương pháp tập Gym hiệu quả cho người mới đó là lên được lịch tập Gym đầy đủ và khoa học. Lịch tập Gym khoa học cần được phân chia thời gian tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để có thể đạt được mục tiêu tập Gym đã đề ra trước đó. Tùy theo khả năng tập luyện của mỗi người, bạn có thể tập Gym theo lịch tập 3 buổi/tuần, 4 buổi/tuần, 5 buổi/tuần hoặc 6 buổi/tuần. Đối với người mới tập Gym, các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu từ 3-4 buổi/tuần sau đó dần tăng thời gian tập luyện của mình lên.

Trong lịch tập Gym bạn cần phân chia các buổi tập sao cho các nhóm cơ được tập luyện đầy đủ trong 1 tuần và mỗi nhóm cơ được nghỉ ngơi từ 48 đến 72 tiếng sau khi tập xong. Sau khi đã lên được lịch tập Gym khoa học, bạn sẽ bắt đầu tìm chọn các bài tập Gym cho từng nhóm cơ tương ứng trong từng buổi tập. Với một lịch tập Gym chuẩn và chi tiết từng nhóm cơ đến từng bài tập cụ thể cho từng ngày, các bạn sẽ dễ dàng tập luyện và nhanh chóng đạt được mục tiêu mong muốn của mình.

4. Lựa chọn thời điểm tập Gym.

Các HLV thể hình cho rằng, chọn thời điểm tập Gym phù hợp cũng là một phương pháp tập Gym mà họ thường chia sẻ cho các học viên của mình. Thời điểm tập Gym lý tưởng sẽ giúp bạn thực hiện các bài tập Gym dễ dàng và nhanh chóng thấy sự thay đổi tích cực nhờ các bài tập đó. Không những vậy, việc lựa chọn thời gian tập Gym phù hợp sẽ tạo cảm hứng, sự phấn khởi cho bạn trong quá trình tập luyện. Các chuyên gia phân tích, có hai thời điểm tốt để bạn tham gia tập Gym là buổi sáng và buổi chiều tối. Bạn có thể lựa chọn một trong hai thời gian này để bắt đầu buổi tập Gym của mình.

5. Khởi động trước khi tập Gym.

Khởi động là bước cơ bản và không thể thiếu khi bạn bắt đầu tập luyện bất cứ bài tập thể dục hay bộ môn thể thao nào. Các động tác khởi động sẽ giúp cho người tập giảm được tình trạng đau nhức khi tập luyện và hạn chế các chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra. Hơn nữa, khởi động cũng giúp phát huy tối đa hiệu quả của những bài tập chính nằm trong lịch tập Gym. Chính vì thế, trước khi tập Gym bạn cần dành ra khoảng 10 phút để khởi động cho toàn bộ cơ thể bằng các động tác giãn cơ, làm nóng cơ thể. Một số động tác khởi động cơ bản mà bạn có thể áp dụng cho mình đó là xoay các khớp, tập ép dọc ép ngang, chạy bộ nhẹ nhàng tại chỗ,...

Cần khởi động trước khi tập Gym

Cần khởi động trước khi tập Gym

6. Hít thở đúng cách khi tập Gym.

Hít thở đúng cách khi tập Gym cũng là phương pháp tập Gym hiệu quả mà bạn cần nắm rõ để áp dụng vào cho mình. Cách hít thở đúng cách khi tập Gym là thở ra khi dùng lực (co cơ) và hít vào khi giãn cơ. Để cơ bắp nhanh chóng phục hồi, bạn nên thực hiện cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Hít thở đúng cách khi tập sẽ giúp bạn đỡ mất sức khi thực hiện bài tập, để bạn có thể tập được nhiều lần lặp hơn và với mức tạ cao hơn. Thực tế nguyên tắc hít thở khi tập Gym là điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu khi có ý định áp dụng một bài tập nào đó, để có kiến thức này thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết, cách hít thở khi tập Gym mà chúng tôi đã chia sẻ ở trong chủ đề lần trước nhé !

7. Đa dạng các bài tập Gym.

Khi tham gia vào bộ môn tập Gym các bạn sẽ thấy có rất nhiều bài tập cho một nhóm cơ cụ thể. Phương pháp tập Gym hiệu quả nhất là bạn cần đa dạng các bài tập trong lịch tập Gym của mình. Việc đa dạng các bài tập Gym sẽ giúp cơ bắp cảm nhận được những điều mới mẻ, thúc đẩy cơ bắp phát triển to khỏe và mạnh mẽ hơn. Cùng với phương pháp đa dạng các bài tập Gym, bạn cũng cần gia tăng tốc độ và cường độ tập luyện của các bài tập theo thời gian để nâng cao hiệu quả tập Gym tốt nhất.

8. Duy trì tập Gym thường xuyên.

Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu tập Gym thì việc duy trì tập luyện thường xuyên là điều tất yếu. Các HLV thể hình cho biết, nếu bạn có áp dụng các phương pháp tập Gym cao siêu, cực kỳ hiệu quả ra sao nhưng lại không duy trì tập luyện đều đặn, thường xuyên thì mọi thứ đều vô nghĩa. Do đó, khi bắt đầu tham gia tập Gym các bạn hãy xác định và quyết tâm, kiên trì tập luyện theo đúng kế hoạch đã đề ra nhé !

Kiên trì tập Gym

Kiên trì tập Gym

9. Cần uống nước đầy đủ.

Nước uống đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người và nó cực kỳ quan trọng đối với người tập Gym. Uống nước đầy đủ sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, tránh tình trạng cơ bắp bị teo nhỏ do thiếu nước. Theo học viện Y khoa Thể thao Mỹ, các vận động viên tập Gym nên uống 500ml nước trước khi tập luyện 1-2 tiếng và trong khi tập luyện cần bổ sung 350ml nước sau 15-20 phút tập luyện, sau một tiếng phải bổ sung được 1 lít nước cho cơ thể. Cách uống nước hiệu quả là bạn nên uống từ từ từng ngụm nhỏ giúp cơ thể hấp thu nước tốt nhất.

10. Có chế độ ăn uống hợp lý.

Phương pháp tập Gym hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào các bài tập Gym được tập luyện đúng cách mà nó còn phụ thuộc vào chế độ ăn của các Gymer. Tùy theo mục đích tập Gym khác nhau, bạn sẽ xây dựng chế độ ăn sao cho phù hợp nhất. Chế độ ăn của người tập Gym chuẩn là nên có hàm lượng chất đạm và rau xanh, củ quả dồi dào; đồng thời hạn chế các đồ ăn nhiều tinh bột, các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo từ động vật,...

Lời kết.

Toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chỉ ra các phương pháp tập Gym hiệu quả nhất cho người mới đã được chúng tôi tổng hợp lại từ các huấn luyện viên thể hình có kinh nghiệm lâu năm. Hy vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp các bạn Gymer mới không còn bỡ ngỡ và dễ dàng lên kế hoạch tập Gym cho bản thân mình. Bài viết chia sẻ kiến thức tập Gym này của chúng tôi xin dừng tại đây. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo của Thiên Trường !

Tìm hiểu thêm: Chế độ ăn cho người tập Gym tăng cân.

Bình luận
0968 650 686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook