Chọn MENU
icon cart0

Các bước massage bắp chân, bàn chân đơn giản tại nhà !

Bạn chưa biết cách massage chân như thế nào là đúng chuẩn spa ngay tại nhà, cũng như lợi ích tuyệt vời mà massage chân đem lại. Vậy thì hãy đọc bài viết dưới đây để có được câu trả lời thỏa đáng bạn nhé!

1. Lợi ích của việc massage chân

Massage chân đem lại nhiều lợi ích bao gồm cả về thể chất và tinh thần như:

1.1. Masage chân giúp lưu thông máu

Lối sống ít vận động, khiến cho các cơ bắp không được dùng thường xuyên, nên dễ bị căng cứng, đau mỏi, vì không được tiếp đủ lượng máu. Việc massage chân khoảng 10-20 phút trước khi đi ngủ, làm giảm đi cơn đau, bớt đi hiện tượng tê bì. Nhất là đối với những người bị tiểu đường, rất cần được cải thiện lưu lượng máu đến vùng bàn chân để hạn chế các biến chứng nguy hiểm. 

Masage chân giúp lưu thông máu

Masage chân giúp lưu thông máu

1.2. Massage chân giúp phòng ngừa chấn thương

Việc massage chân làm giảm tình trạng đau cơ bắp, xương khớp cũng được phục hồi. Từ đó, tạo tiền đề chắc khỏe và bớt đi những nguy cơ chấn thương ở vùng bàn chân và mắt cá chân trong lúc vận động. Bạn có thể kết hợp massage chân với một số bài tập giúp tăng cường sức mạnh của chân, để chân dẻo dai, linh hoạt hơn.

1.3. Massage chân giúp giảm đau đầu

Một thí nghiệm đã được thực hiện tại Đan Mạch, chỉ ra rằng những người có chứng đau đầu và đau nửa đầu đã giảm được cơn đau, sau đi được thực hiện massage chân. Những người tham gia thí nghiệm áp dụng phương pháp massaga bàn chân, cùng với chế độ sinh hoạt lành mạnh, đã có sự cải thiện nhất định đối với chứng đau đầu. Sau khoảng 3 tháng, có tới 65% người bệnh đã giảm nhẹ được triệu chứng khó chịu, một số nhỏ còn không cảm thấy đau đầu nữa. 

1.4. Massage chân giúp tinh thần thoải mái

Các động tác massage chân, kèm thêm bấm huyệt, đem lại cảm giác thư thái ngay tức thì, cũng như đem lại tâm trạng tốt về lâu về dài. Việc massage thường xuyên còn giúp giảm tâm trạng lo lắng ở những bệnh nhân ung thư.

1.5. Massage chân giúp hạ huyết áp

Hiện nay có nhiều người mắc các bệnh huyết áp cao, tình trạng này có nhiều nguyên nhân như: căng thẳng, chế độ sinh hoạt ăn uống không lành mạnh. Việc massage chân giúp bạn thư giãn hơn, cải thiện lưu lượng máu và điều hòa lại huyết áp.

Massage chân giúp hạ huyết áp

Massage chân giúp hạ huyết áp

1.6. Massage chân làm giảm nhẹ các bệnh về chân

Một số vấn đề về chân có thể gây mất thẩm mỹ, và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt.

  • Chứng chân bẹt: là tình trạng lòng bàn chân không có hình vòm như bình thường, mà lại bằng phẳng. Do không phải cấu trúc vòm, nên việc đi lại cũng trở nên khó khăn hơn. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến cổ chân, đầu gối, khớp háng và cả hệ cột sống.  Dù chỉ có hoạt động thể chất nhẹ, vẫn gặp các cơn đau.
  • Chứng viêm cân gan chân: là tình trạng cơ gân bàn chân bị viêm và sưng, đau nhói ở vùng gót chân, nhất là khi bắt đầu đi lại vào buổi sáng sớm.

Việc massage chân thường xuyên, kết hợp với các bài tập chân, sẽ làm giảm đi các cơn đau do các bệnh này gây ra. 

1.7. Massage chân làm giảm nhẹ khó chịu kỳ kinh

Việc massage chân đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn, giảm nhẹ các triệu chứng: buồn bã, khó chịu, lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, đau đầu... ở thời kỳ kinh nguyệt. Không chỉ vậy, ở cả giai đoạn mãn kinh, khi massage chân cũng sẽ làm giảm đi các cảm giác bốc hỏa, trầm cảm, đem lại tinh thần thoải mái hơn. 

1.8. Massage chân giảm phù ở bà bầu

Đối với phụ nữ mang thai, không tránh khỏi hiện tượng phù chân, đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Điều này có thể khắc phục bằng cách massage chân hàng ngày, kết hợp ngủ nghỉ, chế độ ăn uống phù hợp.

2. Tìm hiểu các huyệt của bàn chân

Bàn chân có liên hệ mật thiết đối với các dây thần kinh tới các bộ phận khác nhau trong cơ thể, việc hiểu được mối liên quan, sẽ khiến cho việc massage chân đạt được hiệu quả hơn.

  • Đầu: các đây thần kinh của não bộ có liên hệ trực tiếp tới các đầu ngón chân.
  • Mắt: có liên hệ tới vị trí ngón giữa thứ hai và thứ 3 của bàn chân.
  • Cổ: nhân viên công sở  thường hay gặp vấn đề về cổ như mỏi cổ, cứng cổ. Bạn chỉ cần vuốt nhẹ ở phần ngón chân cái để cải thiện tình trạng này.
  • Tim: nằm ở góc chân ngay dưới 2 ngón út, giúp tuần hoàn máu cho cơ thể.
  • Dạ dày, ruột non: nếu như bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa, hãy massage ở vùng gần gót chân và rìa ngoài của mu bàn chân.
  • Lưng: phần huyệt dưới gót chân có dây thần kinh liên kết tới vùng lưng.
  • Đầu gối: ở phần rìa ngoài của gót chân, khi massage sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng mỏi chân, đau chân kinh niên.

Các huyệt của bàn chân

Các huyệt của bàn chân

3. Hướng dẫn cách massage bàn chân tại nhà

Thay vì phải đến các trung tâm massage, bạn cũng có thể thực hiện ngay tại nhà cách massage chân đơn giản, mà vẫn đạt được hiệu quả cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Bước 1: Ngâm chân với nước ấm

Trước khi bắt đầu vào massage chân, bạn hãy ngâm chân trong nước ấm khoảng 5-10 phút, có thể thêm vào các loại tinh dầu, để tăng cảm giác dễ chịu, thư giãn. Ngoài ra, tinh dầu còn có công dụng làm sạch, giữ ấm cho đôi bàn chân.

Bước 2: Chuẩn bị massage bàn chân

Hãy chuẩn bị một chỗ để đặt chân, sau đó nằm xuống và thư giãn. Mỗi lần massage một bên chân, bên chân còn lại quấn một chiếc khăn ấm. Rửa tay với nước ấm trước khi bắt đầu massage.

Bước 3: Khởi động cơ chân

Xoa bàn chân bằng dầu massage hoặc kem dưỡng da chân, xoa đều khắp chăn, cho đến phần mắt cá chân. Nhẹ nhàng xoay theo vòng tròn, để các cơ cảm nhận sự thư giãn. Lưu ý với động tác xoay, dùng một tay đỡ phần gót chân, tay còn lại đặt vào mắt cá chân để xoay chân.

Bước 4: Xoa bóp cho đôi bàn chân

Sau bước khởi động, từ từ đặt bàn chân xuống điểm tựa ban đầu tại ghế, bàn…

Dùng hai tay để nắm quanh chân, một tay đặt dưới lòng bàn chân, tay còn lại đặt lên trên.

Bắt đầu xoa bóp ưu tiên theo từng vị trí: từ ngón chân sang mắt cá chân, rồi quay ngược trở về các ngón chân. Xoa vòng tròn theo hai hướng ngược nhau, tính từ các ngón chân đến mắt cá chân và trở xuống.

Tiếp theo, đặt hai ngón tay cái xuống dưới lòng bàn chân, các ngón khác đặt trên bàn chân, tiếp tục massage theo hướng từ ngón chân đến mắt cá chân và ngược lại.

Xoa bóp cho đôi bàn chân

Xoa bóp cho đôi bàn chân

Bước 5: Massage trực tiếp trên các ngón chân

Sử dụng cảm nhận của ngón tay, để dò tim các khớp của ngón chân. Hai ngón tay cái nằm dưới lòng bàn chân, các ngón còn lại thực hiện các chuyển động tròn quanh các khớp chân.

Bạn tập trung massage cho từng ngón chân một, bắt đầu từ gốc lên các đầu ngón chân. Khi đến đầu ngón chân, dùng tay xoay ngón chân một vòng, kéo nhẹ để cảm nhận sự kéo giãn của các nhóm cơ của ngón chân.

Tiếp tục luồn các ngón tay vào các ngón chân, đưa tay qua lại để cảm nhận sự ma sát.

Bước 6: Kết thúc massage chân

Bạn dùng ngón tay cái thực hiện các chuyển động tròn, vuốt các đường thẳng lên xuống tại vùng lòng bàn chân.

Kết hợp sử dụng hai ngón tay cái đặt ở lòng bàn chân, các ngón còn lại đặt lên hai bàn chân, đồng thời vuốt xuôi theo hướng từ mắt cá chân về phía các ngón chân.

4. Hướng dẫn cách massage bắp chân tại nhà

Bắp chân to không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Chỉ cần vài phút mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được sử cải thiện đối với vùng bắp chân. 

Bước 1: Kéo giãn cơ bắp chân

Tư thế ban đầu ngồi cố định ngay trên sàn nhà. Hai chân duỗi thẳng, giữ thẳng lưng, từ từ gập người, duỗi thẳng cánh tay và chạm vào các đầu ngón chân. Giữ nguyên tư thế trong vòng 10-15 giây.

Bước 2: Xoa bóp liên tục bắp chân

Dùng hai tay nắm vào giữa phần bắp chân, xoa nắn liên tục. Thao tác này giúp cho phần bắp chân được săn chắc hơn và cải thiện lưu thông tuần hoàn máu.

Bạn có thể sử dụng dầu massage hoặc kem dưỡng ẩm, để tăng hiệu quả, làm đẹp da hơn.

Xoa bóp liên tục bắp chân

Xoa bóp liên tục bắp chân

Bước 3: Miết hai bên vùng bắp chân

Đôi bàn tay nắm hờ và miết vào hai bên phần bắp chân, mỗi bên thực hiện khoảng 10 lần.

Dùng một tay, xoa bóp lại toàn bộ phần bắp chân từ trên xuống dưới và ngược lại, để lưu thông khí huyết, săn chắc và gọn gàng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những vật dụng ngay tại nhà như ghế để thực hiện các bài tập kéo giãn vùng bắp chân.

5. Tổng kết

Trên đây Thiên Trường Sport đã hướng dẫn cho bạn đọc cách massage chân tại nhà đơn giản, đem lại sự thư giãn và thoải mái sau một ngày dài. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn đọc kiến thức hữu ích về việc chăm sóc đôi bàn chân, giúp bạn cải thiện sức mạnh cả thể chất và tinh thần.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook