Chọn MENU
icon cart0

9+ cách tăng chiều cao tự nhiên sau dậy thì không phẫu thuật

Bạn đã thử nhiều cách để tăng chiều cao nhưng chưa đạt được kết quả như ý muốn? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những cách tăng chiều cao tại nhà đơn giản, hiệu quả không cần phẫu thuật mà chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn.

Ưu tiên thực phẩm tăng chiều cao trong chế độ ăn

Giai đoạn đầu sau tuổi dậy thì, cơ thể vẫn còn có thể phát triển và cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng chiều cao. Do đó, nên ưu tiên chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có khả năng tăng chiều cao trong chế độ ăn.

Các thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin D, vitamin K, magie, zinc (kẽm)… đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và tăng chiều cao.

Cụ thể hơn, protein là thành phần cấu tạo chính của tế bào và mô, trong đó bao gồm cả xương. Thành phần chính của xương và răng hình thành nhờ canxi. Vitamin D và K hỗ trợ hấp thụ canxi và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và bảo vệ xương. Magie và zinc cũng giúp hỗ trợ quá trình phát triển xương và tăng chiều cao.

Cách tăng chiều cao bằng chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Cách tăng chiều cao tốt nhất là nên tăng cường sử dụng các thực phẩm tốt nhất để tăng chiều cao một cách khoa học được chúng tôi chia sẻ dưới đây:

- Trứng: Trứng cung cấp protein và vitamin D, chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

- Thịt: Thịt chứa nhiều protein và sắt, một chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất hồng cầu và cải thiện sức khỏe chung.

- Hạt: Các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ và hạnh nhân chứa nhiều chất béo khỏe mạnh, protein và khoáng chất giúp tăng chiều cao.

- Rau xanh: Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau muống, rau chân vịt, rau bí đỏ,... chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tăng chiều cao.

- Quả chín: Những loại trái cây chín như chuối, táo, xoài, dâu tây và kiwi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng chiều cao và bảo vệ sức khỏe.

- Các loại đậu: Đậu, đỗ và các loại hạt khác chứa nhiều protein, canxi và sắt giúp tăng chiều cao.

- Sữa: Sữa là một nguồn tuyệt vời của canxi và protein, hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng chiều cao.

Sữa cung cấp canxi và protein tăng chiều cao

Tập kéo giãn xương khớp toàn thân đều đặn

Bài tập kéo giãn xương khớp là một cách để tăng chiều cao không dùng thuốc hoặc không cần phẫu thuật để tăng chiều cao. Bài tập này tập trung vào việc kéo giãn và thư giãn các xương và khớp trong cơ thể, giãn nở các mô và tăng cường sự linh hoạt của các khớp. 

Việc thực hiện các bài tập kéo giãn xương khớp cũng có thể kích thích sản xuất hormone tăng trưởng trong cơ thể, cải thiện chiều cao tốt hơn. Các bài tập kéo giãn xương khớp thường được sử dụng trong các chương trình tập thể dục và yoga, tập với máy tập tăng chiều cao.

Cách tăng chiều cao với một số bài tập kéo giãn xương khớp phổ biến bao gồm:

- Kéo giãn cột sống: Nằm ngửa, một chân duỗi thẳng và một chân co đầu gối lại, hai tay nắm chặt đầu gối. Hít thở sâu, dùng tay kéo đầu gối về phía ngực càng gần càng tốt để giãn nở cột sống. Sau đó duỗi thẳng chân và đổi chân co sang bên còn lại.

Nằm kéo giãn cột sống tăng chiều cao

- Kéo giãn chân: Khuỵu đầu gối, chân trái bước về phía trước, đùi song song với mặt sàn. Chân phải đưa về sau, chỉ tiếp xúc mũi chân với mặt sàn. Dùng sức chân đứng dậy, đá thẳng chân phải về phía trước nhanh và mạnh nhất. Tiếp theo lại trở về tư thế chuẩn bị, thực hiện liên tục mỗi bên chân 10 - 15 lần và đổi bên. 

- Kéo giãn cổ tay: Đứng thẳng, tay phải duỗi thẳng ra, lòng bàn tay hướng lên hoặc xuống dưới đều được. Sau đó, dùng tay trái kéo ngón tay của tay phải xuống phía dưới hoặc lên trên và giữ nguyên trong vài giây. Thực hiện trên cả hai tay.

Kéo giãn cổ tay tăng chiều cao

Tập luyện các bộ môn thể thao tăng chiều cao

Tập luyện với các bài tập tăng chiều cao giúp kích thước cơ thể bạn có thể dài thêm bằng cách kích thích sự phát triển của xương và cơ. Khi tập luyện, cơ thể sẽ trải qua một loạt các thay đổi về cơ học và sinh học, góp phần vào quá trình tăng chiều cao.

Nhảy dây

Nhảy dây có thể giúp kích thích sự phát triển của cơ và xương, từ đó tăng chiều cao. Khi nhảy dây, cơ thể phải thực hiện những động tác uốn cong, kéo giãn, nhảy lên và đáp xuống chân chạm đất. Những động tác này đòi hỏi cơ thể phải phản ứng nhanh, linh hoạt và mạnh mẽ.

Nhảy dây giúp tăng cường cơ bắp, đặc biệt là cơ chân, đồng thời kích thích tuyến tiền liệt sản sinh ra hormone tăng trưởng, giúp cơ thể tăng chiều cao. Điều này đặc biệt hữu ích cho trẻ em và thanh thiếu niên đang phát triển và thời gian đầu sau dậy thì.

Cách tăng chiều cao bằng nhảy dây

Bơi lội

Bơi lộicách để tăng chiều cao được các chuyên gia đánh giá cao. Khi bơi lội, cơ thể phải thực hiện nhiều tư thế uốn cong, kéo giãn và nâng cao. Việc thực hiện các động tác này kích thích cơ và xương phát triển, giúp trẻ em và thanh thiếu niên tăng chiều cao.

Ngoài ra, bơi lội còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện sự dẻo dai của cơ thể và giảm căng thẳng. Điều này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và sản xuất hormone tăng trưởng, giúp tăng chiều cao. Bơi lội cũng là một môn thể thao không gây áp lực lên khớp, do đó thích hợp với những người có vấn đề về khớp.

Chơi bóng rổ

Chơi bóng rổ là một hoạt động thể thao phổ biến và rất thú vị. Ngoài việc giải trí, chơi bóng rổ còn giúp tăng cường sức khỏe và giảm stress. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, bóng rổ thuộc top môn thể dục tăng chiều cao tốt nhất. 

Cách tăng chiều cao bằng chơi bóng rổ

Khi chơi bóng rổ, người chơi phải liên tục nhảy lên cao và vươn tay ném bóng để ghi điểm hoặc chặn đối thủ. Việc nhảy lên cao đòi hỏi cơ thể phải dùng sức nhiều, đặc biệt là cơ bắp chân và cơ tay. Những động tác này giúp kéo dài các cơ và xương khớp, đồng thời kích thích tuyến yên sản xuất hormone tăng trưởng. 

Ngoài ra, chơi bóng rổ còn giúp cải thiện sự linh hoạt và sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là vùng chân và tay. Điều này giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và linh hoạt hơn, từ đó cũng tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển chiều cao.

Các bài tập yoga tăng chiều cao

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang là một trong những động tác yoga giúp tăng sự co giãn của cột sống và cơ lưng. Dưới đây là hướng dẫn cách tăng chiều cao với tư thế rắn hổ mang:

- Bắt đầu bằng việc nằm úp xuống sàn với lòng bàn tay chạm sàn, duỗi thẳng chân, mặt trên chân tiếp xúc mặt sàn.

- Chống tay đẩy thân trên lên, tay đặt thẳng dưới ngực. Cố gắng điều chỉnh lực đẩy tay sao cho cơ thể được kéo căng nhất, đầu - ngực - bụng - hông không được chạm sàn.

- Duy trì tư thế trên trong khoảng 15 - 30 giây hoặc nhiều hơn nếu bạn có thể, chú ý giữ hơi thở đều. Cuối cùng thở vào và từ từ về trạng thái chuẩn bị ban đầu.

Bài tập tăng chiều cao tư thế rắn hổ mang

Tư thế bơi trên cạn

Tư thế yoga bơi trên cạn khá phổ biến cho người mới bắt đầu và có thể được thực hiện bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu.

- Người tập chuẩn bị ở trạng thái nằm sấp, tay duỗi thẳng song song giơ cao qua đầu.

- Kết hợp đồng thời nâng tay trái và chân phải lên, người duỗi căng trong khoảng 5 - 20 giây, thân người cong như con thuyền.

- Hạ tay trái và chân phải xuống, nâng tay phải và chân trái lên. Liên tục lặp lại đổi bên.

Bài tập bơi trên cạn tăng chiều cao

Tư thế bánh xe

Tập tư thế yoga bánh xe là một trong các bài tập tăng chiều cao không chỉ kích thích khả năng vận động dẻo dai, linh hoạt mà vùng vai, hông và ngực còn được mở rộng. Nhờ vậy cột sống cũng được tác động thư giãn, kích thích xương khớp phát triển dài ra.

- Chuẩn bị ở tư thế nằm ngửa trên thảm yoga, gập đầu gối cho lòng bàn chân tiếp xúc mặt thảm. Khoảng cách giữa 2 bàn chân rộng bằng vai, tay để dọc theo thân người, chạm gót chân.

- Đặt lòng bàn tay xuống mặt thảm, chống tay đẩy lên hướng trên vai, đầu ngón tay hướng về thân người. 

- Hít thở sâu vào và khi thở ra, dùng tay đẩy để nâng cơ thể lên khỏi sàn, đồng thời duỗi đôi tay thẳng và giương cẳng chân lên đến khi đỉnh đầu có thể chạm gần thảm tập yoga nhất. Người tập cần chú ý phân bổ đều lực lên các bộ phận tay và chân. 

- Giữ tư thế này trong 5-10 giây hoặc nhiều hơn nếu bạn có thể. Thở vào và từ từ trở về tư thế ban đầu.

Tập tư thế bánh xe giúp tăng chiều cao

Tư thế chó ba chân

- Bắt đầu ở tư thế bò, người ở hướng úp xuống và tay duỗi thẳng. Khoảng cách tay duỗi so với hướng vuông góc là tiến lên khoảng 15cm. Đầu gối gập nhẹ.

- Thở vào, đưa chân trái lên cao về phía sau và gập lại, mũi chân hướng về phía đầu. Giữ đầu gối chân phải thẳng. Chân phải và đùi chân trái tạo thành một đường thẳng. Điều này giúp tăng cường cơ bắp đùi và mông.

- Giữ tư thế này trong vài giây và thở đều. Sau đó, hạ chân xuống sàn và lặp lại với chân còn lại.\

Bài tập yoga chó ba chân tăng chiều cao

Tư thế con lạc đà

Tư thế yoga con lạc đà (Camel Pose) là một trong những bài tập yoga tăng chiều cao giúp giãn cơ vùng lưng và tăng cường cơ bắp săn chắc, giảm căng thẳng. Dưới đây là các bước tập tư thế yoga con lạc đà:

- Ngồi đứng, chân và đầu gối chạm sàn, đặt đầu gối hai bên rộng bằng vai.

- Đưa tay ra phía sau, đặt lòng bàn tay và lòng bàn chân chạm nhau, các ngón tay trỏ hướng xuống đất.

- Thở vào, ưỡn ngực căng về phía sau và vươn cổ duỗi căng nhất có thể. Chú ý cẳng chân và đùi phải luôn giữ vuông góc. Có thể dùng tay giữ lấy chân.

- Giữ tư thế này trong vài giây và thở đều. Thở vào, đưa thân người về phía trước và trở về tư thế ban đầu.

Các bài tập tăng chiều cao: tư thế con lạc đà

Cách tăng chiều cao bằng tắm nắng buổi sáng

Tắm nắng buổi sáng có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao một cách gián tiếp. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể tự tổng hợp vitamin D - chất quan trọng giúp hấp thụ và sử dụng được canxi, khoáng chất cho quá trình phát triển xương. 

Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin D, khả năng hấp thu canxi sẽ bị giảm đi, dẫn đến sự phát triển chậm chạp và thấp hơn so với chiều cao tiềm năng vốn có của mỗi người. Mỗi ngày tắm nắng trong 20 - 30 phút là lý tưởng nhất. Không nên chọn thời điểm nắng gắt sẽ chứa nhiều tia UV, phù hợp nhất là từ 6 - 8 giờ sáng.

Tắm nắng buổi sáng tăng chiều cao tốt hơn

Tạo thói quen cho tư thế đứng - ngồi thẳng, cân đối

Giữ tư thế đứng, ngồi thẳng là một thói quen tốt để duy trì vóc dáng chuẩn, tạo cảm giác cao hơn trước mọi người. Tuy nhiên, giữ tư thế đứng, ngồi thẳng không thể tác động trực tiếp để tăng chiều cao.

Việc tăng chiều cao đòi hỏi sự phát triển đầy đủ của hệ xương, vì vậy quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, lượng hormone tăng trưởng được sản xuất, hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe tổng thể.

Cải thiện dáng đứng trông cao hơn

Ngủ đủ giấc cho tinh thần thoải mái, hỗ trợ tăng chiều cao

Giấc ngủ ngon và đầy đủ giấc là rất quan trọng trong việc kích thích sản sinh hormone tăng trưởng, một loại hormone quan trọng trong quá trình tăng chiều cao. Khi ngủ, cơ thể sẽ sản xuất và tiết ra nhiều hormone GH hơn đến 4 lần, đặc biệt là trong giấc ngủ sâu.

Hormone tăng trưởng được sản xuất bởi tuyến yên trong não và được tiết ra vào huyết thanh. Hormone này có tác dụng kích thích sự phát triển của tế bào, đặc biệt là tế bào xương và cơ. Nếu sản xuất hormone tăng trưởng không đủ, thì quá trình phát triển chiều cao sẽ bị gián đoạn.

Cách tăng chiều cao hiệu quả sau dậy thì không phẫu thuật cần đảm bảo có giấc ngủ đủ và chất lượng trong mỗi đêm. Bạn cần dành thời gian cho giấc ngủ mỗi đêm khoảng 7 đến 9 tiếng. Ngoài ra, cần tạo ra môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh và thoáng mát để đảm bảo giấc ngủ sâu và đủ giấc.

Ngủ đủ giấc tăng sản sinh hormone tăng chiều cao

Uống đủ nước hỗ trợ cải thiện chiều cao

Uống đủ nước là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và cũng có tác dụng hỗ trợ cho quá trình tăng chiều cao của cơ thể. Cách để tăng chiều cao này giúp duy trì độ ẩm cho các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là các tế bào trong xương và khớp. Khi cơ thể thiếu nước, các tế bào sẽ khô và co lại, dẫn đến sự suy giảm của sự đàn hồi và độ bền của xương và khớp.

Các độc tố muốn được đào thải khỏi cơ thể nhất định không thể thiếu nước. Uống đủ nước cũng  có ảnh hưởng quan trọng tới tốc độ chuyển hóa các chất. Vì vậy, để hỗ trợ cho quá trình tăng chiều cao, cần uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Chúng ta cần uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày để duy trì sức khỏe và sự phát triển tối ưu của xương và khớp.

Tăng chiều cao bằng cách uống đủ nước

Hạn chế, từ bỏ thói quen xấu có hại cho sức khỏe

Ngoài việc áp dụng những thói quen có lợi và các bài tập tăng chiều cao, cũng cần lưu ý và tránh những thói quen không tốt để đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số thói quen không nên có để tăng chiều cao tốt hơn:

- Thường xuyên ngồi cong: Thói quen ngồi cong trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến tư thế và sức khỏe của lưng mà còn ảnh hưởng đến chiều cao. Vì vậy, cần lưu ý giữ tư thế thẳng và đứng thẳng khi ngồi.

- Thiếu giấc ngủ: Giấc ngủ là thời gian cơ thể dùng để phục hồi và phát triển. Khi thiếu giấc ngủ, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi và phát triển đầy đủ, dẫn đến sự suy giảm chiều cao.

- Thói quen hút thuốc và uống rượu: Thuốc lá và rượu là những chất độc hại cho sức khỏe, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể. Vì vậy, nếu muốn tăng chiều cao, cần tránh các thói quen này.

Loại bỏ thói quen xấu tăng chiều cao tốt hơn

- Thói quen ăn uống không tốt: Ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng và thức ăn không lành mạnh có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao. Vì vậy, cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế tối đa sử dụng nước ngọt, đồ chứa chất kích thích, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

- Không tập thể dục: Tập thể dục là một trong những yếu tố quan trọng để giúp phát triển chiều cao. Nếu không tập luyện với dụng cụ thể dục đều đặn, cơ thể sẽ không được kích thích để phát triển và tăng chiều cao.

Không phải ai cũng may mắn sở hữu chiều cao lý tưởng sau tuổi dậy thì. Với những cách tăng chiều cao đơn giản như tập luyện, dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và giữ tư thế đúng, bạn có thể cải thiện chiều cao của mình. Điều quan trọng là cần kiên trì và thực hiện đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook