0968650686
(0) sản phẩm

Chất xơ là gì? Vai trò của chất xơ với người tập Gym như nào?

28/09/2019 15:39

Bạn đang phân vân không biết chất xơ là gì hay chất xơ có vai trò quan trọng như thế nào đối với sức khỏe và cụ thể hơn là với người tham gia tập thể hình? Hãy cùng tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport nhé !

Chất xơ là 1 thành phần trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật và theo các chuyên gia sức khỏe thì nó có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Theo chuyên gia, chất xơ có vai trò đứng thứ 2, sau Protein trong quá trình phát triển xây dựng cơ bắp cho con người và đặc biệt là đối với người tập thể hình. Vậy bạn đã biết, chất xơ là gì và vai trò cụ thể của nó đối với người tập Gym là như thế nào hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Thiên Trường để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé !

Chất xơ là gì?

Chất xơ là một loại Carbohydrate được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và nó không thể tiêu hóa được ở trong cơ thể của người. Các loại thực phẩm giàu chất xơ mà chúng ta sử dụng hàng ngày có thể kể đến bao gồm trái cây, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt... Trong các loại thực phẩm thiên nhiên này, người ta chia nó ra làm 2 loại nhỏ đó là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Cụ thể:

- Chất xơ hòa tan: Đây là loại chất xơ hút rất nhiều nước, tạo thành gel. Loại gel này có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, mang lại lợi ích giảm cân rất hiệu quả. Những loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan thường gặp đó là yến mạch, các loại đậu và các loại hạt.

- Chất xơ không hòa tan: Chất xơ không hòa tan là loại chất xơ không hấp thụ được nước. Trong các loại thực phẩm như rau, trái cây, cám lúa mì, các loại thực phẩm nguyên hạt... có rất nhiều chất xơ không hòa tan.

Chất xơ

Chất xơ

Trong các bữa ăn hàng ngày của con người có rất nhiều chất xơ và chất xơ cũng có vai trò quan trọng đối với đối sức khỏe của con người. Theo các chuyên gia sức khỏe và các bác sĩ, chất xơ không chỉ có tác dụng giảm cân, do hàm lượng calo thấp mà nó còn giúp giảm tình trạng huyết áp cao, nhờ các chất dinh dưỡng như kali, canxi, magie có trong các thực phẩm có nhiều chất xơ. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết. Chất xơ có chức năng giữ thức ăn trong túi và di chuyển qua đường tiêu hóa một cách thuận lợi nhất. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, bạn cần sử dụng 25-40g chất xơ mỗi ngày để giảm nguy cơ bị viêm ruột thừa.

Từ nhận định của các chuyên gia sức khỏe, chúng ta có thể thấy chất xơ rất tốt cho sức khỏe con người. Vậy, đối với người tập thể hình, chất xơ có những lợi ích gì khác biệt không? Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu thêm về lợi ích của chất xơ đối với người tập Gym nhé !

Lợi ích của chất xơ đối với người tập thể hình.

Theo các nhà khoa học, chất xơ đóng một vai trò quan trọng giúp nâng cao sức khỏe của con người. Cùng với Protein, chất xơ góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn. Đối với người tập Gym, thành phần chất xơ rất cần thiết và nó có tác dụng giúp thúc đẩy quá trình xây dựng cơ bắp, phát triển cơ thể được khỏe mạnh hơn. Những tác dụng của chất xơ đối với người tập thể hình cụ thể như sau:

1. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Để phát triển cơ bắp tốt nhất, người tập Gym phải nạp nhiều các thực phẩm giàu Protein. Trung bình một ngày, người tập Gym phải bổ sung tối thiểu 2.2-3.3 gram Protein trên 1kg trọng lượng cơ thể. Nếu cơ thể người tập Gym chỉ nạp Protein mà không nạp chất xơ thì hệ tiêu hóa sẽ không thể hoạt động tốt được. Bổ sung đầy đủ chất xơ trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp các Gymer nhẹ bụng, thoải mái với hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

2. Chất xơ hỗ trợ xây dựng cơ bắp.

Không chỉ thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt, chất xơ còn có tác dụng hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp, nhờ việc thúc đẩy các mô cơ hấp thụ các axit amin được nhanh hơn. Không những thế, chất xơ còn có tác dụng phá hủy các axit amin Methionine, giúp đốt cháy các chất béo trong cơ thể và tăng lượng hormone Testosterone ở nam giới, chống viêm khớp sau khi tập luyện. Ngoài ra, các thành phần của chất xơ còn có khả năng hấp thụ Isoleucine, giúp phục hồi sức khỏe sau khi tập luyện rất hiệu quả, điều tiết lượng đường huyết trong máu ổn định và hỗ trợ tạo ra Hemoglobin trong máu.

Vai trò của chất xơ với Gymer

Vai trò của chất xơ với Gymer

3. Chất xơ giúp giảm cân.

Ăn các thực phẩm chất xơ đòi hỏi phải nhai lâu, nên sẽ khiến bạn cảm thấy nhanh no và no lâu. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế được việc thèm ăn và hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân. Hơn nữa, chất xơ có tác dụng làm nhuyễn thức ăn khi xuống đường ruột và giúp làm giảm sự hấp thu của ruột non, từ đó giúp giảm mỡ trong cơ thể, giúp cơ bắp trở nên săn chắc hơn.

Lưu ý khi dùng thực phẩm chứa chất xơ.

Chất xơ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nạp càng nhiều chất xơ vào cơ thể càng tốt. Hấp thụ vừa đủ chất xơ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt nhất. Theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, khi bổ sung chất xơ cho cơ thể thì các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Khi cơ thể bạn thiếu chất xơ, bạn cần bổ sung lượng chất xơ theo mức độ tăng dần đều. Không nên tăng lượng chất xơ hấp thụ lên đột ngột, sẽ khiến cơ thể gặp các vấn đề như tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, bị táo bón...

- Chất xơ thường hấp thụ rất nhiều nước, chất lỏng trong ruột. Vì thế, bạn cần uống nhiều nước khi tăng lượng chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra tốt nhất. Trường hợp bạn uống không đủ nước sẽ gây ra tình trạng bị táo bón, khó tiêu.

- Không nên ăn chất xơ nấu quá nhừ. Bởi vì khi đó, nó đã được chuyển thành dạng bột đường. Bạn nên rau vừa chín tới, đặc biệt là rau sống, các loại rau còn giòn.

- Nên sử dụng các loại chất xơ có trong tự nhiên và hạn chế sử dụng các loại chất xơ chế biến.

Lưu ý khi sử dụng chất xơ

Lưu ý khi sử dụng chất xơ

- Trước khi ăn trái cây và rau củ quả, bạn cần rửa bằng nước muối và nước sạch nhiều lần, để loại bỏ các loại hóa chất bảo vệ thực vật. Các loại trái cây nên ăn cả vỏ, bởi lớp vỏ ngoài có nhiều chất xơ không hòa tan trong nước.

- Giữa các bữa ăn, bạn nên sử dụng các loại trái cây khô khi đói.

Lời kết.

Bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã phân tích cụ thể cho các bạn hiểu chất xơ là gì, đồng thời chia sẻ vai trò của chất xơ đối với sức khỏe mọi người nói chung và của người tập thể hình nói riêng. Với bài viết này, chúng tôi hy vọng mọi người và đặc biệt là các Gymer sẽ chú trọng bổ sung nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn của mình hơn. Bài viết về chủ đề chất xơ của Thiên Trường xin dừng tại đây. Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: