Chọn MENU
icon cart0

[Giải đáp] CLA là gì? Giảm cân bằng CLA có tốt không?

Bạn đang thắc mắc không biết CLA là gì? Giảm cân bằng CLA có tốt không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc để hiểu rõ hơn về chất này. Cùng theo dõi nhé!

1. CLA là gì?

CLA là gì? CLA là kí hiệu viết tắt Conjugated Linoleic Axit. Đây thực chất là một loại axit béo tự nhiên không bão hòa đa Omega 6. Chất béo chuyển hóa CLA này thường xuất hiện trong các loại thực phẩm lành mạnh mà chúng ta ăn hàng ngày, lầ thịt và sữa của các động vật nhai lại như bò, dê, cừu. 

Phụ thuộc vào vị trí của các liên kết đôi trong cấu trúc phân tử mà CLA có đến 28 loại khác nhau. Các đồng phân này được gọi chung là axit linoleic liên hợp. Trong đó, chỉ có 2 loại CLA có tác dụng giảm cân, giảm mỡ là “C9, T11” và “T10, C12”. 

CLA có trong thịt hoặc sữa của bò, dê, cừu

CLA có trong thịt hoặc sữa của bò, dê, cừu

Ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm cũng chất béo chuyển hóa hình thành trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, chất béo này hoàn toàn khác với CLA, bạn không nên nhầm lẫn giữa 2 loại này. Nếu cơ thể người dung nạp và tiêu thụ nhiều axit béo chuyển hóa công nghiệp, sức khỏe sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Lượng thức ăn giữa các loài động vật nhai lại sử dụng khác nhau, bởi vậy mà hàm lượng CLA cũng không thể giống nhau. So sánh giữa thịt của con bò ăn cỏ và con bò ăn ngũ cốc, các nhà nghiên cứu thấy sự chênh lệch của axit linoleic bò ăn cỏ cao hơn đến 300 - 500%. Đối với người Mỹ, trung bình mỗi ngày nữ giới tiêu thụ khoảng 151mg CLA, con số này ở nam giới là 212mg. 

2. CLA có tác dụng gì?

CLA từ thực phẩm tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm như ung thư và tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, CLA cao cũng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp và cải thiện tình trạng bệnh cho những người đang mắc phải.

Tác dụng của CLA mang đến cho sức khỏe

Tác dụng của CLA mang đến cho sức khỏe

Bên cạnh những tác dụng trên, CLA còn có tác dụng:

  • Hỗ trợ đốt mỡ và kích thích phát triển cơ nạc. 
  • Tốt cho da, giúp da căng bóng và mịn màng hơn. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm trên cơ thể. 
  • Giảm triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể ở những người hay mắc các bệnh theo mùa như dị ứng, hen suyễn.
  • Giảm viêm, có lợi cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

3. Giảm cân bằng CLA có tốt không?

Trước thực trạng tỷ lệ người béo phì, thừa cân ngày càng tăng cao trên thế giới, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh CLA có hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ quá trình giảm mỡ trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng được đánh giá là dưỡng chất bổ sung toàn diện nhất trên thế giới phục vụ mục đích giảm cân, giảm mỡ. 

Giảm cân bằng CLA có tốt không?

Giảm cân bằng CLA có tốt không?

Khi CLA đưa vào cơ thể, cơn thèm ăn sẽ giảm tần suất, không có nhu cầu bổ sung thêm calo và chất béo xấu cũng được kích thích đốt cháy, loại bỏ. Tỷ lệ mỡ thừa cơ thể dần dần giảm đi dựa trên cơ chế tăng số lượng một số loại enzyme và protein. Các cuộc thử nghiệm đã thực hiện cho thấy trung bình trong 6 tháng, bổ sung CLA sẽ giúp giảm đến 0,1 kg chất béo mỗi tuần.

Giảm cân bằng CLA là giải pháp rất tốt, đồng thời giải phóng năng lượng bằng mỡ thừa rất hiệu quả. Ngoài ra, không chỉ có công dụng giảm mỡ, CLA còn giúp tăng cơ, giúp cơ thể săn chắc hơn. Sử dụng đều đặn 4,2 gram CLA hàng ngày, sau một tháng có thể giảm đến 4% lượng mỡ so với trước đó.

4. Có nên bổ sung CLA từ thực phẩm chức năng?

Trong các thực phẩm chức năng hiện nay trên thị trường, CLA không phải từ tự nhiên mà được tạo ra từ dầu thực vật bằng cách thay đổi cấu trúc của các axit linoleic liên hợp. Quá trình tạo ra CLA bằng cách chủ động biến đổi sẽ tạo ra hàm lượng và giá trị mang đến không thể tốt như CLA tự nhiên.

Nếu chỉ bổ sung CLA qua các món ăn hàng ngày thì chưa đủ bởi hàm lượng của nó không thể đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết mỗi ngày. Bạn cần phải ăn đến 1kg thịt bò hoặc 500g phô mai / 3 lít sữa mới nạp được 3g CLA. Nhất là hiện nay, động vật nhai lại thường được nuôi bằng thức ăn công nghiệp, nên lượng CLA càng thấp hơn. 

Có nên bổ sung CLA từ thực phẩm chức năng?

Có nên bổ sung CLA từ thực phẩm chức năng?

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo, trong đó cũng chứa nhiều chất béo xấu có hại cho cơ thể. Tiêu thụ nhiều thức ăn tự nhiên cũng dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Bởi vậy, thực phẩm chức năng chứa viên uống CLA là giải pháp tốt nhất cho người muốn dùng thêm CLA. Cần chú ý, đi cùng với lợi ích thì bổ sung CLA từ thực phẩm chức năng cũng dễ làm tăng men gan và tổn thương gan. 

5. CLA có gây tác dụng phụ không? Dùng thế nào để giảm cân

CLA tự nhiên mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nạp vào cơ thể một lượng quá mức quy định, nó có thể dẫn đến hội chứng chuyển hóa và gây nên phản ứng phụ như tiêu chảy, giảm hàm lượng cholesterol tốt (cholesteron HDL), kháng insulin, tăng tình trạng viêm nhiễm hay mất cân bằng oxy hóa (oxidative stress). 

Cần lưu ý, phụ nữ trong giai đoạn thai kì hoặc cho con bú tuyệt đối không nên dùng CLA bởi nó dễ gây mất cân bằng chất béo trong sữa mẹ và tác động tiêu cực đến gan. 

Tác dụng phụ sẽ xảy ra chỉ khi hàm lượng sử dụng vượt quá mức cho phép. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng đã cho phép trong các thực phẩm có thể cho thêm CLA và chứng nhận chúng đạt tiêu chuẩn GRAS - chứng nhận của FDA đối với các chế phẩm lưu hành với những yêu cầu khắt khe hơn về độ an toàn.

Nên kết hợp dùng CLA và tập thể dục đều đặn

Nên kết hợp dùng CLA và tập thể dục đều đặn

Đối với những người đang giảm cân, CLA cần thiết mỗi ngày phải đạt tối thiểu 3 gram và không được vượt mức 6 gram. An toàn nhất là trong khoảng 3.2 - 6.4g/ngày. Kết hợp cùng chế độ sinh hoạt và tập thể dục đều đặn, bạn sẽ sớm lấy lại được thân hình mong muốn.

Thời điểm lý tưởng nhất để dùng thực phẩm chức năng CLA là uống ngay sau khi ăn, không nên uống khi đói hoặc trước khi vận động, luyện tập thể thao vì dễ làm tăng axit cho dạ dày.

Qua bài viết “CLA là gì? Giảm cân bằng CLA có tốt không?” ở trên, mong rằng bạn đã biết cách bổ sung CLA phù hợp nhất cho cơ thể. Thiên Trường Sport chúc bạn luôn khỏe mạnh và duy trì được thân hình như mong muốn!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook