Chọn MENU
icon cart0

Gentle Yoga là gì? Các tư thế Gentle Yoga cho người mới tập

Khi tham gia tập luyện Yoga chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Gentle Yoga? Gentle Yoga được biết là một loại hình Yoga rất thích hợp cho người mới. Bạn đang muốn tìm hiểu sâu Gentle Yoga là gì và các tư thế của Gentle Yoga? Vậy thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết cụ thể dưới đây nhé !

Yoga là bộ môn thể thao mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người tập. Khi đến với Yoga bạn có thể tham gia nhiều loại hình Yoga sao cho phù hợp với nhu cầu tập luyện của mình. Gentle Yoga là một trong những hình thức tập luyện khá đơn giản nhưng mang hiệu quả rất cao. So với các loại hình Yoga khác như: Hatha Yoga, Vinyasa Yoga, Power Yoga thì Gentle Yoga không phổ biến nhiều nhưng nó là trường phái Yoga hỗ trợ rất tốt cho người mới bắt đầu làm quen với bộ môn này. Để hiểu kỹ hơn về loại hình Gentle Yoga cùng những lợi ích và các tư thế Yoga cơ bản của nó, bạn hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo những thông tin cụ thể dưới đây nhé !

1. Gentle Yoga là gì?

Gentle Yoga chính là một hình thức tập Yoga cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Bài tập Gentle Yoga bao gồm các tư thế được thực hiện chậm, đơn giản và nhẹ nhàng. Hầu hết những động tác trong Gentle Yoga đều tác động đến hệ cơ xương rất nhẹ nhàng, không hề gây căng thẳng cho toàn bộ cơ thể. Thêm vào đó, các tư thế của Gentle Yoga được thực hiện khá đơn giản, không phức tạp như nhiều hình thức tập Yoga khác.

Thực hành các bài tập của Gentle Yoga tức là bạn đang tập trung kéo giãn cơ thể và tập trung vào từng hơi thở. Với tư thế Yoga này, người tập sẽ không cần sử dụng nhiều sức lực, cũng không cần sự linh hoạt cao của cơ thể. Thực hiện bài tập Gentle Yoga chính là áp dụng những tư thế ngồi yên hay nằm trên sàn nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các tư thế đứng, duỗi người về trước, uốn lưng về sau.

Gentle Yoga là gì?

Gentle Yoga là gì?

2. Lợi ích của Gentle Yoga.

Ở mỗi loại hình Yoga khác nhau người tập sẽ nhận được những lợi ích cụ thể khác nhau. Mặc dù Gentle Yoga là hình thức tập luyện khá đơn giản nhưng nó vẫn mang lại những lợi ích thiết thực cho người tập. Cụ thể, tập Gentle Yoga giúp bạn đạt được những lợi ích như sau:

2.1. Nâng cao kỹ năng hít thở.

Hít thở tưởng chừng là kỹ năng rất cơ bản thuộc về bản năng nên ai cũng có thể thực hiện tốt. Tuy vậy, khi tham gia tập Yoga không phải ai cũng biết cách hít thở đúng ngay từ đầu. Thường xuyên tập các bài tập Gentle Yoga sẽ tạo điều kiện cho bạn điều chỉnh được hơi thở hít vào và thở ra đúng cách, cảm nhận cơ thể chuyển động, tâm hồn đang hòa quyện và đồng điệu cùng nhau. Việc cải thiện kỹ năng hít thở là cơ sở giúp bạn khỏe mạnh hơn, da dẻ khỏe khoắn hơn và đồng thời điều trị các chứng bệnh đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày hay hen suyễn...

2.2. Giảm béo bụng rõ rệt.

Có lẽ mọi người khá ngạc nhiên khi Gentle Yoga chủ yếu là các động tác Yoga đơn giản, không sử dụng nhiều lực nhưng nó lại hỗ trợ giảm mỡ bụng rất tốt. Thực tế đã chứng minh, tập Gentle Yoga giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng cường khả năng trao đổi chất nên hạn chế tình trạng mỡ bụng bị tích tụ. Những cô nàng làm việc văn phòng sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của vùng mỡ bụng khi tập Gentle Yoga.

2.3. Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Tham gia tập Gentle Yoga còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, giúp bạn thoát khỏi nguy cơ mắc các bệnh vặt về cảm cúm, sổ mũi, các bệnh về tim mạch, cao huyết áp...

2.4. Tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể.

Ngoài ra, việc tập Gentle Yoga còn giúp cơ thể của bạn dẻo dai hơn, chắc khỏe hơn. Các vấn đề về mất ngủ, căng thẳng, trầm cảm, mệt mỏi nhanh chóng được khắc phục nếu bạn thường xuyên tập Gentle Yoga.

3. Những ai nên tập Gentle Yoga?

Trên thực tế, Gentle Yoga là loại hình Yoga phù hợp cho mọi đối tượng tập luyện. Nhưng chủ yếu dành cho người mới bắt đầu, người đang làm quen với Yoga do các động tác của nó khá đơn giản, dễ thực hiện, không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Tập luyện các động tác Gentle Yoga nhẹ nhàng thực sự rất thích hợp cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người đang cần phục hồi sau chấn thương hay người đi tập Yoga để thư giãn, xả stress...

HLV Yoga cho rằng, tập luyện Gentle Yoga đầu tiên chính là bước khởi đầu thuận lợi cho bạn sẵn sàng tâm lý cũng như kỹ năng cho các hình thức tập Yoga nâng cao hơn.

4. Các tư thế Gentle Yoga cho người mới bắt đầu.

Như chúng tôi đã nói ở trên, Gentle Yoga bao gồm các động tác, tư thế Yoga khá cơ bản, dễ dàng tập luyện. Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu và tập Yoga thì hãy bắt đầu từ các tư thế Gentle Yoga đầu tiên. Hãy thực hành những tư thế Gentle Yoga cho người mới như sau:

4.1. Tư thế hít vào, thở ra.

Trước tiên bạn hãy thực hành tư thế Yoga hít vào, thở ra. Đây là tư thế cơ bản nhất trong Gentle Yoga có tác dụng đẩy lùi các bệnh về cảm cúm, hen suyễn, đau dạ dày cực kỳ tốt. Thêm nữa, hít thở sâu từ từ nhiều còn giúp bạn cải thiện tinh thần, giải tỏa căng thẳng sau giờ làm rất tốt. Với tư thế hít vào thở ra trong Yoga bạn sẽ áp dụng theo các bước cụ thể sau:

- Hãy bắt đầu thẳng lưng trên sàn nhà trong tư thế thiền, 2 tay đặt lên đầu gối, thả lỏng cơ thể.

- Hít một hơi sâu bằng mũi và cảm nhận cơ bụng đang phình to ra hết mức có thể.

- Thở ra nhẹ nhàng bằng mũi một cách từ từ cho đến khi bụng xẹp lại.

- Tiếp tục lặp lại động tác nhiều lần để kiểm soát hơi thở của mình thật tốt.

Tư thế hít vào, thở ra

Tư thế hít vào, thở ra

4.2. Tư thế căng giãn lưng trên ghế.

Tiếp đến tư thế căng giãn lưng trên ghế hết sức đơn giản. Bạn có thể áp dụng bài tập này ở bất cứ đâu cảm thấy thuận tiện nhất. Việc tập luyện tư thế Yoga này sẽ giúp kéo giãn xương khớp cho người tập, phòng ngừa các nguy cơ về bệnh tim mạch hiệu quả. Hướng dẫn cách thực hiện tư thế Yoga này cụ thể như sau:

- Bắt đầu trong tư thế ngồi thẳng trên ghế, 2 chân khép sát vào nhau để vuông góc với mặt đất. Cẳng chân và bắp đùi vuông góc với nhau, bàn chân sẽ đặt lên sàn nhà.

- Hít sâu 1 hơi rồi thở ra, ưỡn ngực và đầu ngẩng cao về phía trước. Hai tay đặt lên 2 đùi, cánh tay hơi cong một chút.

- Thu người lại phía sau, lưng cong, đầu cúi, 2 cánh tay thẳng. Hãy nhớ thở ra khi thực hiện động tác này.

- Lặp lại động tác trên với số lần tùy theo khả năng của mình.

Tư thế căng giãn lưng trên ghế

Tư thế căng giãn lưng trên ghế

4.3. Tư thế cái ghế.

Áp dụng tư thế Yoga cái ghế có tác dụng tăng cường sức mạnh đôi chân và tăng khả năng giữ cân bằng cho cơ thể, giúp cột sống của bạn thẳng hơn, chắc khỏe hơn. Hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện tư thế cái ghế này như sau:

- Đứng thẳng người trên thảm Yoga, 2 chân mở rộng song song để cách nhau một khoảng.

- Nâng 2 tay lên cao để lòng bàn tay hướng vào nhau. Duỗi tay thẳng, không để cong khuỷu tay.

- Từ từ gập đầu gối và đẩy hông ra sau. Tưởng tượng bạn đang ngồi trên ghế.

- Điều chỉnh tư thế cho thoải mái để cột sống kéo dài. Giữ tư thế này trong vòng 1 phút và cảm nhận sự thư giãn.

- Từ từ ngồi xuống và thả lỏng cơ thể.

Tư thế cái ghế

Tư thế cái ghế

4.4. Tư thế gác chân lên tường.

Gác chân lên tường là tư thế Yoga phục hồi sức khỏe dễ thực hiện. Với động tác Yoga này, cơ thể bạn sẽ cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ giảm đau đàu, đau vai gáy, đồng thời giúp giảm stress, giúp ngủ ngon hơn. Các bước thực hiện tư thế Yoga này gồm có:

- Bạn bắt đầu trong tư thế ngồi trên giường hoặc thảm Yoga đặt cạnh tường. Hai chân và hông hướng lên bức tường, chân duỗi thẳng lên trên.

- Phần thân trên hạ xuống sàn để 2 chân gác lên tường. Điều chỉnh tư thế để cơ thể nằm vuông góc với tường. Lúc này, mông áp sát vào tường, 2 bắp đùi để thoải mái, 2 vai áp sát sàn nhà. Hai chân thẳng nhưng không gồng 2 đầu gối, 2 bàn chân khép sát hoặc cách nhau bằng chiều rộng của hông.

- Hai tay đặt xuống sàn một cách thoải mái, lòng bàn tay để ngửa lên. Vai và cánh tay thư giãn hoàn toàn.

- Hít thở nhẹ nhàng, thả lỏng đầu, vai, cột sống xuống sàn.

- Giữ tư thế này trong 5-15 phút. Để thoát tư thế, bạn cong 2 đầu gối lại, lăn người qua phải và nằm ngiêng một lúc rồi trở về vị trí ngồi thoải mái.

Tư thế gác chân lên tường

Tư thế gác chân lên tường

4.5. Tư thế chiến binh II.

Tư thế chiến binh II cũng là bài tập nằm trong Gentle Yoga. Thực hành tư thế Yoga này sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh chân và mắt cá chân, tăng sức dẻo dai cho vùng ngực, háng, khớp vai, đồng thời phòng ngừa đau lưng và cải thiện hệ tiêu hóa. Bạn có thể áp dụng tư thế Yoga đơn giản này theo các bước cụ thể như sau:

- Đứng thẳng trên sàn nhà để 2 chân cách nhau khoảng 90cm.

- Xoay bàn chân phải của bạn ra ngoài một góc 90 độ, bàn chân trái hướng vào trong 15 độ. Gót chân phải sẽ để thẳng với phần giữa bàn chân trái.

- Nâng 2 cánh tay lên để ngang 2 vai. Lòng bàn tay hướng xuống và 2 cánh tay song song với mặt đất.

- Hít một hơi sâu, rồi thở ra, gập đầu gối phải để đầu gối thẳng phía trên mắt cá chân.

- Quay đầu nhẹ nhàng nhìn sang bên phải. Khi cảm thấy thoải mái với tư thế này, hãy đẩy xương chậu của bạn xuống để hơi đẩy thân mình lên.

- Giữ nguyên tư thế chiến binh này. Thở đều đặn.

- Hít vào thở ra đều. Thả tay ra khi thở ra.

- Lặp lại động tác với chân trái bằng cách xoay chân trái ra ngoài 90 độ và chân phải hướng vào trong 15 độ.

Tư thế chiến binh II

Tư thế chiến binh II

5. Lời kết.

Vậy là thông qua bài viết chia sẻ của Thiên Trường Sport trên đây bạn đã hiểu Gentle Yoga là gì, lợi ích và cách tập luyện Gentle Yoga rồi đúng không? Hy vọng những kiến thức này sẽ bổ ích cho nhu cầu tìm kiếm của bạn. Chúc các bạn mới tập Yoga có thể cải thiện hiệu quả tập luyện nhờ các bài tập Gentle Yoga dưới đây. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi ! Hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật những kiến thức bổ ích nhé !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook