Chọn MENU
icon cart0

Chi tiết kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả, dễ áp dụng nhất

Kỹ thuật chắn bóng chuyền là cách phòng thủ hiệu quả để ngăn các đòn tấn công của đối thủ. Kỹ thuật càng tốt thì càng tạo ra nhiều khó khăn cho đối thủ và tăng cơ hội ghi điểm cho đội. Dưới đây, Thiên Trường Sport xin chia sẻ cho bạn các kỹ thuật chắn bóng chuyền đơn giản và hiệu quả nhất. 

1. Cách thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả 

Sau đây là hướng dẫn chi tiết các bước để thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền mà người chơi cần nắm được: 

Tư thế chuẩn bị 

Khi quan sát thấy đồng đội đã phát bóng xong, cầu thủ đảm nhiệm vai trò chắn bóng sẽ cần di chuyển thật nhanh về đúng vị trí chắn bóng. Chú ý đứng cách lưới khoảng 25 - 35cm. 

Người chơi ở tư thế chuẩn bị cần chú ý quan sát và dự đoán hướng đánh và điểm đập bóng của đối thủ để có cách chắn bóng hiệu quả nhất. Sau khi đã xong việc xác định vị trí, bạn để hai chân đứng song song, đầu gối hơi khuỵu và dồn trọng tâm về trước. Giơ hai tay cao hơn thắt lưng và chuẩn bị để nhảy lên chắn bóng. 

Cách thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả

Chắn bóng chuyền đúng cách là phương pháp phòng thủ hiệu quả nhất

Dặm và chặn bóng

Người chơi chú ý quan sát điểm dừng bóng của đối thủ ở trên không, khi thấy bóng dừng thì bắt đầu bật nhảy. Chú ý nhìn tay đánh bóng của đối thủ để dự đoán hướng bóng di chuyển và xác định cách chắn bóng phù hợp. Đây chính là bước quan trọng nhất quyết định hiệu quả của việc chắn bóng. 

Kỹ thuật chắn bóng chuyền tốt không chỉ ngăn chặn được sự tấn công của đối thủ, mà còn có thể giúp đội ghi điểm trực tiếp bằng cách đưa bóng sang sân đối thủ khi bóng chạm vào tay chắn. 

Lưu ý: hai tay cần để thẳng nhằm tăng khoảng chắn. Nếu người chơi có chiều cao tốt thì nên dùng hai tay để qua lưới nhằm hạn chế các pha tấn công vào quả bóng của đối thủ. 

Cách thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả

Dặm và chặn bóng đúng kỹ thuật là bước quan trọng nhất

Tiếp đất sau khi chắn bóng

Cách tiếp đất đúng sau khi chắn bóng là người chơi sẽ chạm đất bằng mũi chân trước rồi đến gót chân. Trường hợp bạn không chắn được bóng và bị phòng ngự thì phải ngay lập tức chuyển sang tấn công đối thủ. 

Chắn bóng hiệu quả đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng của hai người. Người đỡ bóng phải có khả năng bật cao và dự đoán đường bóng tốt. Để làm được điều này, đòi hỏi người chơi phải tập luyện nhiều nhằm tích lũy kinh nghiệm và có thể ứng biến linh hoạt theo từng pha bóng. 

Cách thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả

Tiếp đất đúng cách để tránh chấn thương 

2. Một số lỗi thường mắc khi chắn bóng chuyền 

Khi thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền, rất nhiều người chơi thường mắc các sai lầm sau đây: 

  • Nhảy quá sớm khiến người bắt đầu rơi rồi bóng mới đập qua. 

  • Động tác cứng đờ và hay lao người vào lưới, không nhảy thẳng, nhảy lao bật ra trước.

  • Thường đưa tay qua phần lưới đối phương. 

  • Ham tranh bóng, hai tay không giơ thẳng từ phía dưới lên mà đưa cả cánh tay qua sân đối thủ. 

Một số lỗi thường mắc khi chắn bóng chuyền

Phối hợp nhịp nhàng với đồng đội khi chắn bóng

3. Lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi chắn bóng, bạn cần phải phán đoán chính xác điểm chạm bóng, canh thời gian và chú ý lấy đà trước khi nhảy. Cách chắn bóng đúng là bạn không nên thực hiện kiểu nhảy thẳng từ dưới lên, tránh đứng xa lưới và nhảy quá sớm. 

Ngoài ra, để chắn bóng tốt, người chơi cần rèn luyện khả quan sát, sự linh hoạt, đoán hướng bóng chuẩn và xử lý bóng tốt. Bên cạnh đó, chú ý phối hợp cùng đồng đội để tạo được các đường tấn công hiệu quả hoặc cùng phòng thủ tốt. Cho dù thực hiện bất cứ kỹ năng nào, người chơi cũng cần quan sát và nắm được ý đồ của đồng đội để có thể giành điểm về cho đội mình. 

Đặc biệt, người chơi cũng cần chú ý thực hiện các động tác bật nhảy và tiếp đất đúng kỹ thuật để tránh chấn thương. Đồng thời, chú ý tập luyện thường xuyên để nâng cao kỹ năng và tăng sức chịu đựng của cơ thể. 

Lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền

Quan sát và bật nhảy đúng thời điểm để có thể đón được đường bóng của đối thủ

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn cách thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Với vận động viên bóng chuyền chuyên nghiệp, đây là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất và bắt buộc phải nắm rõ. Hy vọng những kiến thức Thiên Trường chia sẻ sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất trong mọi trận đấu. 

>> Xem thêm: Kỹ thuật đánh bóng chuyền đúng cách cho người mới hiệu quả

Đọc thêm

Chia sẻ
(0/5, 0 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook