Chọn MENU
icon cart0

Ngủ trưa có mập không? Lợi ích của ngủ trưa đối với sức khỏe

Bên cạnh những tác dụng chính như chấm dứt cơn buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo vào buổi chiều, nhiều người vẫn thắc mắc về việc ngủ trưa có mập không? Cách ngủ như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Một số ý kiến cho rằng, ngủ nhiều dễ khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa, dẫn đến tăng cân, vậy liệu ngủ trưa có mập không? Thực hư như chuyện này ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết, đồng thời hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 1 giấc ngủ trưa như thế nào được xem là hoàn hảo mà không gây tăng cân nhé!

1. Ngủ trưa có béo không?

Lo lắng về việc ngủ trưa có mập không, ngủ trưa nhiều có bị tăng cân không xuất phát từ suy nghĩ cho rằng trong lúc ngủ các hoạt động trong cơ thể cũng giảm bớt, đặc biệt là quá trình trao đổi chất. Từ đó hạn chế đốt cháy calories dẫn đến việc dư thừa năng lượng, dễ tăng cân.

Tuy nhiên trên thực tế ngủ trưa không những không làm tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân rất tốt nếu bạn ngủ một cách khoa học:

  • Khi ngủ trưa, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone leptin, loại hoạt chất giúp tăng cảm giác no bụng, từ đó hạn chế cơn thèm ăn, cắt giảm việc nạp calo không cần thiết do cơn đói sau thời gian dài hoạt động,  gián tiếp hỗ trợ bạn giảm cân.
  • 1 giấc ngủ trưa vừa đủ cũng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả, tăng khả năng hấp thu, cải thiện trao đổi chất và đốt cháy chất béo.
  • Ngủ trưa còn có tác dụng giảm căng thẳng, stress, ngăn ngừa tình trạng đốt cháy cơ bắp sản sinh cortisol – tác nhân gây dị hóa cơ bắp.

Ngược lại, nếu bạn không ngủ trưa, đến khoảng đầu giờ chiều sẽ tăng cảm giác mệt mỏi và có xu hướng tìm đến các món ăn vặt, từ đó càng khiến cân nặng tăng nhanh. Không những thế, việc thiếu ngủ sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể và khiến lượng mỡ dư thừa tích tụ ngày một nhiều.

Ngủ trưa có béo không?

Ngủ trưa có béo không?

2. Cách ngủ trưa giảm cân hiệu quả.

Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có một giấc ngủ trưa chất lượng, vừa giúp giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Thời gian ngủ chỉ nên kéo dài từ 30 – 90 phút, sau 90 phút sẽ rất dễ rơi vào trạng thái ngủ sâu.
  • Không ngủ ngay sau khi dùng bữa trưa mà cần vận động nhẹ nhàng để tiêu hóa bớt lượng thức ăn, tránh tình trạng đầy bụng.
  • Nếu bạn làm việc tại văn phòng thì có thể sử dụng thảm, chiếu hoặc kê đầu, miễn sao bạn ngủ trong tư thế thoải mái nhất. 
  • Sau khi ngủ dậy, nên dùng nước lạnh nhằm đánh thức, đưa cơ thể về trạng thái hoạt động, giúp não bộ phục hồi lại.

Cách ngủ trưa giảm cân hiệu quả

Cách ngủ trưa giảm cân hiệu quả

3. Những lợi ích khác của việc ngủ trưa.

Thông thường sau mỗi giờ học căng thẳng hay làm việc mệt mỏi, chắc chắn nên có một giấc ngủ trưa để giúp cơ thể phục hồi năng lượng và tỉnh táo tinh thần. Ngoài những lợi ích với cân nặng, giấc ngủ trong thời điểm này còn mang đến các lợi ích khác như sau:

3.1. Phục hồi năng lượng cơ thể.

Như chúng ta đã biết, giấc ngủ nói chung và ngủ trưa nói riêng đều là những thời điểm con người cần được nghỉ ngơi, phục hồi lại nguồn năng lượng nhằm giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng. Với những người tập thể hình - gymer, giấc ngủ còn có tác dụng phục hồi và nuôi dưỡng cơ bắp phát triển mạnh mẽ ngay cả trong lúc ngủ.

3.2. Cải thiện tinh thần, tăng khả năng tập trung.

Việc kéo dài thời gian làm việc từ buổi trưa tới chiều tối sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi uể oải và giảm năng suất. 1 giấc ngủ trong khoảng 30-60 phút sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, duy trì tinh thần tỉnh táo, tăng khả năng tập trung. Hiệu quả học tập, lao động cũng tốt hơn rất nhiều.

3.3. Cải thiện tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ.

Với những người không ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày thì việc bù lại 1 giấc ngủ trưa nên trở thành thói quen cần được duy trì. Điều này không chỉ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, khỏe mạnh, cải thiện sức khoẻ mà quá trình trao đổi chất cũng diễn ra nhanh hơn.

Ngủ trưa giúp cải thiện tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ

Ngủ trưa giúp cải thiện tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ

3.4. Ổn định huyết áp.

Ngủ trưa còn mang lại lợi ích cho những người bị cao huyết áp. Khi bạn ngủ, chỉ số huyết áp sẽ ổn định, giúp cân bằng đường huyết và hỗ trợ tăng trao đổi chất trong cơ thể.

3.5. Tăng cường trí nhớ.

Thời gian ngủ trưa cũng là lúc bộ não được nghỉ ngơi, giảm tình trạng căng thẳng, cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Ngủ trưa giúp tăng cường trí nhớ

Ngủ trưa giúp tăng cường trí nhớ

3.6. Giảm nguy cơ tử vong.

Theo các nghiên cứu khoa họ, bạn nên ngủ trưa 3 lần/tuần, tối thiểu 30 phút mỗi lần thì sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong lên đến 37% do các bệnh lý tim mạch gây ra so với những người không ngủ trưa.

4. Ngủ trưa nhiều có tốt không?

Mặc dù giấc ngủ trưa mang lại những tác dụng tốt cho sức khỏe và cơ thể, tuy nhiên việc ngủ quá nhiều lại khiến bạn trở nên chậm chạp hơn:

  • Khi đó cơ thể sẽ mất đi sự vận động khiến bạn rơi vào trạng thái ngủ sâu, tương tự như việc ngủ vào ban đêm. Lúc tỉnh dậy bạn có thể cảm thấy nhức đầu, chóng mặt do các cơ quan chưa sẵn sàng làm việc trở lại.
  • Ngủ trưa quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mất ngủ vào ban đêm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 
  • Bên cạnh đó, ngủ trưa lâu cũng khiến cơ thể tích mỡ và dễ tăng cân hơn, đồng thời gây tình trạng sưng mặt hoặc béo mặt, cơ thể mất cân đối.

5. Tổng kết.

Hy vọng với những giải thích của chúng tôi về việc ngủ trưa có béo không, cũng như lợi ích mang lại từ thói quen này đã giúp bạn biết cách xây dựng thời gian ngủ hợp lý và trân trọng giấc ngủ hơn. Từ đó bạn sẽ sớm có vóc dáng hoàn hảo cùng 1 sức khỏe tốt. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chủ đề tiếp theo!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)
Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook