Chọn MENU
icon cart0

Omega 3 có tác dụng gì? Hướng dẫn dùng Omega 3 đúng cách

Tác dụng của omega 3 giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tình trạng mất trí nhớ, do vậy nó được rất nhiều người lựa chọn để bổ sung cho cơ thể. Trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về công dụng omega 3 cũng như cách dùng đúng bạn nhé!

Thường xuyên được nhắc đến nhưng không nhiều người biết rõ về tác dụng của omega 3 và cách dùng như thế nào. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này!

1. Uống omega 3 có tác dụng gì?

Tác dụng của dầu cá omega 3 mang lại có thể kể đến như sau:

1.1. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một trong những tác dụng của dầu cá được biết đến nhiều nhất là khả năng ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh liên quan đến tim mạch. Axit béo có trong chất này sẽ giúp giảm hàm lượng triglyceride ở cơ thể. Đó cũng chính là lý do các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân huyết áp cao nên bổ sung axit béo Omega 3.

Ngoài ra, những người đang gặp vấn đề về đông máu cũng có thể sử dụng axit béo không no omega 3 để hỗ trợ điều trị bệnh. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng đông máu do tiểu huyết cầu đã được giữ lại, ngăn không cho chúng kết lại với nhau. 

Đặc biệt, người mắc bệnh xơ vữa động mạch nên bổ sung cho cơ thể nhiều axit béo này. Chúng cũng có tác dụng giảm sự hình thành của mảng xơ vữa, từ đó động mạch không phải chịu những tổn thương ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bổ sung Omega 3 giúp cải thiện vấn đề tim mạch

Bổ sung Omega 3 giúp cải thiện vấn đề tim mạch

1.2. Làm đẹp da.

Dầu cá có tác dụng gì với làn da? DHA và EPA trong axit béo này cực kỳ tốt cho da. Đặc biệt, với những bạn sở hữu làn da dầu, hay bị mụn hoặc da bị thiếu ẩm thì nên tích cực dùng các sản phẩm có chứa Omega 3. Sau thời gian ngắn, làn da của bạn sẽ cải thiện đáng kể. Nếu sử dụng thường xuyên bạn còn có thể ngăn ngừa tình trạng da lão hóa sớm.

Như vậy, để sở hữu làn da mềm mịn, hạn chế nếp nhăn hoặc bị thô ráp thì bạn không nên bỏ qua thành phần này.

1.3. Phát triển não bộ và cải thiện thị lực.

Não có đến 60% là chất béo, DHA chiếm 1/4 trong số đó. Ngoài ra,  để cải thiện tình trạng suy giảm thị lực do thói quen sử dụng máy tính, điện thoại di động và ti vi thường xuyên, bạn cần tăng cường bổ sung DHA. Chất dinh dưỡng này giúp hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng của đôi mắt. 

1.4. Giúp bạn ngủ ngon hơn.

Một giấc ngủ sâu là tiền đề để bạn có sức khỏe tối ưu. Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và các bệnh nguy hiểm như: béo phì, tiểu đường loại 2 và trầm cảm. Không những thế, cơ thể thiếu hụt omega 3 sẽ gây bệnh mất ngủ ở trẻ em và chứng ngưng thở trong lúc ngủ ở người trưởng thành.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc hấp thụ đủ axit béo omega 3 ở cả trẻ em và người lớn có khả năng kéo dài thời gian ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Omega 3 hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Omega 3 hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

1.5. Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm.

Các nghiên cứu thực hiện tại các nước văn minh có dân số sử dụng thực phẩm chứa nhiều omega-3 cho thấy,  số lượng người mắc chứng trầm cảm cũng ít hơn. Vì vậy, dầu cá có thể tăng cường hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trầm cảm đồng thời giúp giảm các triệu chứng bệnh khi mắc rối loạn lưỡng cực.

1.6. Cải thiện bệnh rối loạn tâm thần.

Điểm chung của những bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm thần đó là lượng omega 3 trong cơ thể tương đối thấp. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, việc hấp thụ đủ omega 3 có thể giúp giảm trạng thái bất ổn tâm lý và nguy cơ tái phát bệnh ở những người mắc bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực. Ngoài ra, tác dụng của dầu cá còn giúp giảm các hành vi bạo lực.

1.7. Giảm nguy cơ ung thư.

Một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới chính là ung thư. Trong khi đó, dầu cá đã được chứng minh tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, những người uống nhiều dầu cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột lên đến 55%.

Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh tác dụng của dầu cá với việc phòng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và bệnh ung thư vú ở nữ giới.

1.8. Trị bệnh tăng động giảm chú ý.

Dầu cá có thể giảm các triệu chứng của bệnh thiếu chú ý và tăng động; đồng thời cải thiện các khả năng suy nghĩ, ghi nhớ, tiếp thu... ở một số trẻ em. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu sâu về vấn đề này. 

1.9. Có khả năng chống lại bệnh tự miễn.

Bệnh tự miễn là tình trạng hệ miễn dịch “nhầm lẫn” các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể là tác nhân lạ xâm nhập từ bên ngoài và bắt đầu tấn công chúng. Ví dụ điển hình của bệnh tự miễn phải kể đến tiểu đường loại 1. Hậu quả của bệnh lý này khiến cho hệ miễn dịch tấn công các tế bào sản sinh insulin trong tuyến tụy.

Tác dụng dầu cá phát huy bằng cách sử dụng Omega 3 chống lại các căn bệnh này, đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu đời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, để giảm nguy cơ mắc các bệnh tự miễn bao gồm bệnh tiểu đường tuýp 1, bệnh tiểu đường tự miễn ở người trưởng thành và bệnh đa xơ cứng... việc cung cấp đủ lượng omega-3  trong suốt năm đầu đời là rất cần thiết. 

Ngoài ra, công dụng của dầu cá còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh luput (bệnh ban đỏ hệ thống nguy hiểm), thấp khớp, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn (viêm mãn tính ở ruột) và vảy nến.

>> Tham khảo thêm: Omega 3 6 9 loại nào tốt?

Tác dụng của Omega 3 đối với sức khỏe

Tác dụng của Omega 3 đối với sức khỏe

2. Có nên dùng Omega 3 hằng ngày không?

Như vừa đề cập ở trên, Omega 3 mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh, do vậy bạn có thể bổ sung hàng ngày nhưng cần uống dầu cá đúng cách để tránh gặp phải tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ:

  • Giảm huyết áp: Lạm dụng Omega 3 sẽ làm suy giảm huyết áp, từ đó những người bị huyết áp thấp có thể gặp một số vấn đề nghiêm trọng
  • Rối loạn tiêu hóa: Trào ngược axit dạ dày, buồn nôn..là những tác dụng phụ phổ biến do uống nhiều dầu cá omega 3 
  • Tăng lượng đường huyết: Bổ sung quá nhiều Omega 3 có thể làm tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.
  • Tăng nguy cơ xuất huyết: Khi bạn tiêu thụ lượng Omega 3 vượt mức cũng có thể tăng nguy cơ chảy máu nướu và chảy máu cam.
  • Tăng nguy cơ đột quỵ: Hấp thụ quá nhiều Omega 3 ảnh hưởng tới khả năng đông máu đồng thời làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết.
  • Gây ngộ độc vitamin A: Trong một số loại thực phẩm có chứa Omega 3 cũng chứa nhiều vitamin A. Do đó nếu bạn tiêu thụ với liều cao có thể gây ngộ độc, chóng mặt, buồn nôn, đau khớp và kích ứng da. Về lâu dài còn làm tổn thương gan, suy gan.
  • Gây mất ngủ ở người có từng mắc chứng trầm cảm: Tác dụng omega 3 giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ nếu bạn sử dụng với liều lượng vừa phải. Tuy khi dùng liều cao có thể khiến bạn mất ngủ và lo lắng, đặc biệt là người có tiền sử trầm cảm.

Có nên dùng Omega 3 hằng ngày không?

Có nên dùng Omega 3 hằng ngày không?

3. Hướng dẫn dùng Omega 3 đúng cách.

Uống dầu cá có tác dụng gì phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của bạn. Theo đó việc quan trọng nhất khi bổ sung Omega 3 là cần tìm hiểu xem nó chứa bao nhiêu EPA và DHA để bổ sung đủ lượng cơ thể bạn cần. Tuy nhiên, mỗi ngày nên cung cấp cho cơ thể tối thiểu 250mg và tối đa 3000mg EPA và DHA kết hợp. 

Theo đó liều dùng Omega 3 được khuyến cáo như sau:

  • Với người khỏe mạnh: Chỉ cần uống 1 viên/ngày vì khẩu phần ăn hàng ngày cũng đã nhận được một lượng DHA vừa đủ.
  • Trẻ từ 6 - 8 tuổi: Bổ sung tối thiểu 900 mg Omega 3 mỗi ngày.
  • 9 - 13 tuổi: Bé gái cần nhận đủ 1.000 mg/ngày và bé trai là 1.200 mg/ngày.
  • Từ 14 – 18 tuổi: 1.100 mg/ngày với bé gái, bé trai cần đảm bảo 1.600 mg/ngày.
  • Người trưởng thành (trên 16 tuổi): Phụ nữ 1.100 mg/ngày, nam giới 1.600 mg/ngày; 1.400 mg/ngày với phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú 1.300 mg/ngày.
  • Đối tượng trung niên và người cao tuổi có sức khỏe bình thường nên dùng 1.100 mg/ngày;
  • Người mắc bệnh tim mạch cần tối thiểu 1.000 mg/ngày.
  • Bệnh nhân tiểu đường, huyết áp cao nên bổ sung 2.000 mg/ngày.

Hướng dẫn dùng Omega 3 đúng cách

Hướng dẫn dùng Omega 3 đúng cách

4. Lưu ý khi bổ sung omega 3.

Ngoài việc tìm hiểu về tác dụng của thuốc omega 3, để mang lại những hiệu quả tích cực khi bổ sung axit béo này, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Mỗi tuần nên ăn khoảng 200-350 g cá, 2-3 lần/tuần. Bên cạnh đó không nên ăn quá 170g cá ngừ mỗi tuần.
  • Chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp để bổ sung Omega 3, chẳng hạn cá hồi, tôm, cá minh thái, cá ngừ (đóng hộp), cá rô phi, cá trê, và cá tuyết.
  • Tránh ăn cá kình, cá kiếm, cá mập, cá thu.
  • Nếu không thích ăn cá, bạn có thể cung cấp omega-3 cho cơ thể từ thực phẩm bổ sung. Những người bị bệnh tim được khuyến nghị sử dụng một gam mỗi ngày, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Bạn có thể đọc nhãn để tìm chỉ số của EPA, DHA hoặc ALA.
  • Axit béo có trong nhiều loại thực phẩm, tuy nhiên chúng chỉ chứa hàm lượng rất ít. Mặc dù vậy những loại thực phẩm này có thể bao gồm các dạng của omega-3 như ALA nhưng chưa cho thấy rõ lợi ích đối với sức khỏe như EPA và DHA. Vì thế, uống bổ sung dầu cá sẽ mang lại hiệu quả hơn, lưu ý đến liều lượng bổ sung.

5. Tổng kết.

Trên đây Thiên Trường Sport vừa chia sẻ đến bạn một số tác dụng của omega 3 với sức khỏe. Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng cơ thể chúng ta lại không thể tự sản sinh ra. Vì vậy, bạn nên chủ động bổ sung chất béo không no này thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý hoặc sử dụng viên uống để ngăn ngừa bệnh tật và sở hữu một sức khỏe dẻo dai. Đặc biệt, bạn hãy nghiên cứu kỹ cách sử dụng Omega 3 để cơ thể hấp thụ lượng vừa đủ nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook