Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách tập thể dục dưỡng sinh cho người già tốt nhất

Tập thể dục dưỡng sinh có lợi ích gì cho người già? Cách tập thể dục dưỡng sinh như nào đạt kết quả tốt nhất? Nếu bạn đang thắc mắc về những vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Thiên Trường Sport để có kiến thức về tập dưỡng sinh đầy đủ nhất cho mình nhé !

Tập dưỡng sinh là bí quyết giúp người già duy trì sự dẻo dai cho cơ bắp, giúp các khớp xương hoạt động khỏe khoắn hơn, máu lưu thông đến các bộ phận trên cơ thể tốt hơn. Theo bạn, tập thể dục dưỡng sinh cho người già nên thực hiện như thế nào? Trong bài viết sau đây, Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn cho người già cách tập thể dục dưỡng sinh đơn giản, mang lại nhiều lợi ích nhất. Mọi người hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết cụ thể này nhé !

Tập thể dục dưỡng sinh là gì?

Chuyên gia sức khỏe cho biết, tập thể dục dưỡng sinh là phương pháp tập di dưỡng sinh mệnh, giúp tinh thần của người tập cảm thấy thoải mái và sảng khoái hơn. Thông thường, các bài tập thể dục dưỡng sinh đều phù hợp cho người già, giúp tăng cường sức khỏe thể chất, ngăn ngừa bệnh tật, gia tăng tuổi thọ cho người cao tuổi rất hiệu quả. Các tài liệu về khoa học sức khỏe cho biết, dưỡng sinh là tu dưỡng sinh mệnh bằng các phương pháp điều chỉnh ý chí, tình cảm và các sinh hoạt hàng ngày.

Tập dưỡng sinh rất tốt cho sức khỏe

Tập dưỡng sinh rất tốt cho sức khỏe

Ngày nay, phương pháp tập thể dục dưỡng sinh được rất nhiều người cao tuổi áp dụng nhằm nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ. Các bác sĩ cũng khuyên người già nên thường xuyên tập dưỡng sinh để cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn hơn.

Lợi ích của tập thể dục dưỡng sinh.

Các chuyên gia sức khỏe và các bác sĩ đều khẳng định, tập thể dục dưỡng sinh rất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Nhằm giúp ông bà, bố mẹ có thêm động lực tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày, Thiên Trường xin chia sẻ các lợi ích chính của bộ môn thể dục này như sau:

- Các bài tập thể dục dưỡng sinh nhẹ nhàng là giải pháp giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai, sức bền cho người già, tăng cường lượng máu lưu thông. Mỗi động tác đơn giản trong thể dục dưỡng sinh có tác dụng giúp cột sống người tập dẻo dai hơn, tình trạng loãng xương ở người cao tuổi được phòng ngừa tốt nhất. Đặc biệt, tập thể dục dưỡng sinh còn giúp người già giảm bớt triệu chứng mất ngủ, giúp các cụ cảm thấy yêu đời, sống lạc quan hơn.

- Thực hiện các bài tập dưỡng sinh còn giúp người cao tuổi duy trì được khả năng hít thở sâu và đều, giảm thiểu tình trạng hụt hơi, khó thở khi về già. Các nghiên cứu về sức khỏe cũng có kết quả, hít thở sâu và đều sẽ tạo điều kiện giúp khí huyết lưu thông trong cơ thể ổn định hơn. Bên cạnh đó, điều hòa hơi thở ở người cao tuổi của giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, giảm các triệu chứng đau đầu, mỏi mệt, đặc biệt là chứng hay quên ở người già.

- Ngoài ra, tập thể dục dưỡng sinh còn giúp hệ tiêu hóa của người già hoạt động tốt hơn, giúp ông bà, bố mẹ ăn ngon miệng hơn, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. 

Các bài tập thể dục dưỡng sinh cho người già.

Như đã chia sẻ ở trên, tập thể dục dưỡng sinh cho người già mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì thế, các chuyên gia bác sĩ đều khuyên mọi người khi bước vào độ trung niên hãy duy trì thói quen tập thể dục dưỡng sinh để có sức khỏe tốt nhất Để người già có thể tập dưỡng sinh dễ dàng, Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn một số bài tập thể dục dưỡng sinh đơn giản sau đây:

1. Bài tập luyện thở và thư giãn.

Luyện tập thở sâu là một trong những bài tập dưỡng sinh phổ biến dành cho người cao tuổi. Để áp dụng bài tập này, người cao tuổi cần hít vào từ từ cho bụng và ngực phình to lên, sau đó thở thật chậm để đẩy khí ra từ từ, thực hiện cách hít thở này đều đặn, giữ nhịp thở đều trong khoảng 6-8 lần.

Sau khi thực hiện xong cách hít thở đều đặn, chúng ta sẽ bước sang giai đoạn thở 4 thì:

- Thì 1: Hít vào thật đều, thật sâu, để cổ, ngực, bụng phình lên chiếm 1/4 hơi thở.

- Thì 2: Giữ hơi khoảng 1/4 thời gian để quá trình trao đổi oxy và khí cacbonic diễn ra hoàn chỉnh.

- Thì 3: Thở ra thật tự nhiên, thoải mái, không được gượng ép.

- Thì 4: Thả lỏng hoàn toàn cơ thể để các cơ, dây thần kinh được làm ấm tay, chân, thực hiện mỗi phút khoảng 4 hơi thở.

Bài tập luyện thở và thư giãn

Luyện thở và thư giãn

2. Bài tập dịch cân kinh.

Dịch cân kinh là bài tập thể dục dưỡng sinh được đánh giá rất cao dù chỉ có một động tác. Chuyên gia sức khỏe khuyên người cao tuổi nên tập luyện bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi này hàng ngày để tinh thần luôn thoải mái, phấn chấn, yêu đời hơn và sức khỏe cũng được cải thiện rõ rệt. Hướng dẫn cách tập luyện bài tập dịch cân kinh cụ thể như sau:

- Bắt đầu với tư thế đứng thẳng người, 2 chân mở rộng bằng vai, mắt hướng về phía trước và thả lỏng cơ thể.

- Thả lỏng 2 tay với lòng bàn tay hướng về phía sau.

- Vẫy 2 cánh tay về phía sau hết mức có thể rồi từ từ thả lỏng để 2 cánh tay rơi tự do.

- Khi mới làm quen với bài tập này, bạn hãy thực hiện khoảng 200 cái vẫy tay, sau đó có thể tăng lên 1500 lần.

- Khi tập luyện, hãy duy trì nhịp thở bình thường.

Bài tập dịch cân kinh

Bài tập dịch cân kinh

3. Bài tập kinh lạc toàn thân.

Bài tập thể dục dưỡng sinh tiếp theo rất phù hợp cho người cao tuổi là kinh lạc toàn thân. Các động tác tập luyện của kinh lạc toàn thân có tác dụng duy trì sự dẻo dai cho hệ xương khớp, tăng cường chức năng tuần hoàn cho cơ thể, giúp người già cảm thấy khỏe khoắn và minh mẫn hơn. Hướng dẫn chi tiết bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi này gồm các bước sau:

- Trước khi thực hiện bài tập, bạn bắt đầu với tư thế đứng thẳng 2 chân bằng vai để bắt đầu tập luyện lần lượt từng bộ phận trên cơ thể.

- Vận động khớp cổ bằng cách nhẹ nhàng xoay cổ từ trái sang phải 8 lần, rồi ngược trở lại với nhịp thở đều đặn.

- Tiếp tục vận động khớp tay, vai bằng cách xoay cả cánh tay 8 lần theo chiều kim đồng hồ rồi ngược lại. Sau đó, nắm 2 bàn tay đan vào nhau, xoay khớp cổ cũng khoảng 8 lần.

- Chụm 2 đầu gối, nhẹ nhàng xoay từ trái sang phải 8 lần rồi đổi bên. Tiếp tục nhóm từng bàn chân lên để điểm tựa là ngón chân rồi xoay mỗi chiều 8 lần. Đây là động tác vận động khớp chân và đầu gối.

- Vận động khớp hông bằng cách 2 tay chống hông rồi nhẹ nhàng xoay hông từ trái sang phải 8 lần rồi đổi bên.

Bài tập kinh lạc toàn thân

Bài tập kinh lạc toàn thân

Lời Kết:

Bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chia sẻ tới bạn những lợi ích của tập thể dục dưỡng sinh và một số bài tập dưỡng sinh đơn giản dành cho người cao tuổi. Hy vọng những kiến thức chia sẻ này sẽ phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn và giúp ông bà lớn tuổi cải thiện được sức khỏe tốt nhất. Cảm ơn độc giả đã quan tâm theo dõi bài viết, xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo !

Tim hiểu thêm: Các bài tập Yoga cho người cao tuổi

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook