Chọn MENU
icon cart0

Ăn xôi có béo không? Hướng dẫn ăn xôi hạn chế tăng cân!

Ăn xôi có béo không? Ăn xôi có tăng cân không? Đây là những vấn đề được nhiều người quan tâm khi muốn sử dụng món ăn sáng phổ biến - xôi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc trên. Xem ngay!

Xôi bao nhiêu calo?

Xôi là món ăn phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Với nguyên liệu chính là gạo nếp cùng một số thành phần khác, mỗi loại xôi khác nhau lại cung cấp hàm lượng calo không giống nhau. 

Ăn xôi có tăng cân không? Calo trong 1 gói xôi dao động trong khoảng 400 - 600 calo. Bảng dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về calo một số loại xôi phổ biến tạm tính trong 1 gói:

Tên xôi Giá trị năng lượng (calo)
Xôi trắng 350
Xôi bắp 313
Xôi gấc 600
Xôi lạc 550
Xôi mặn 500
Xôi đậu xanh 515
Xôi đậu đen 550
Xôi lá cẩm 577
Xôi khúc 400
Xôi nếp than 530
Xôi vò 480
Xôi xéo 664

Calo trong xôi cao góp phần duy trì năng lượng cho bạn hoạt động cả ngày. Hơn nữa món ăn này còn giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí ăn uống. Tuy nhiên, ăn nhiều xôi có thể dẫn đến nhiều tác hại không tốt. 

an-xoi-co-beo-khong

Xôi là món ăn chứa nhiều calo

Ăn xôi có béo không?

Dựa vào khối lượng tinh bột, chất béo và đạm mà người ta tính được calo trong thực phẩm. Trong xôi chủ yếu là gạo nếp - loại ngũ cốc chứa hàm lượng tinh bột cao nhất. Đồng thời nó cũng khá giàu đường tự nhiên nên rất dễ làm tăng cân. 

Ăn xôi có béo không phụ thuộc hoàn toàn vào lượng xôi bạn ăn mà còn cả ở những thực phẩm khác trong ngày. Nếu ăn xôi thường xuyên, tinh bột trong gạo nếp làm tăng khả năng bạn bị tăng cân. 

an-xoi-co-beo-khong-2

Ăn xôi có béo không?

Có nhiều bạn thắc mắc buổi sáng ăn xôi có béo không? Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cần được cung cấp đủ dưỡng chất: đạm, xơ, vitamin và khoáng chất. Nhiều người chọn xôi ăn sáng bởi nhiều năng lượng và bổ sung đủ các chất cần thiết. 

So với các thực phẩm khác như cơm hay phở, xôi có giá trị calo cao hơn khá nhiều. Vì thế đối với những người đang bị tình trạng béo phì và muốn giảm cân, hãy cân nhắc khi chọn món ăn này. Xôi chứa gạo nếp có calo cao cùng với đồ ăn kèm như lạc, đậu, thịt,... càng làm cho bạn dễ béo hơn. 

Ăn xôi lạc có béo không?

Xôi lạc là loại xôi dân dã nhất, cách làm đơn giản lại rất dễ ăn. Khi ăn xôi dẻo bùi, rắc thêm chút vừng càng tăng thêm vị ngậy. Nếu được gói trong lá chuối lại càng thơm hơn. Trong các mâm cỗ, xôi còn được ăn cùng thịt gà, nem rán, giò chả, các món xào. 

Lạc hay còn gọi là đậu phộng, là thực phẩm chứa nhiều axit béo tự nhiên. Ăn xôi lạc là cách cải thiện cân nặng rất hiệu quả cho người muốn tăng cân. Dầu có trong đậu phộng sẽ khiến bạn nhanh đói, kích thích cơn thèm ăn hơn.

an-xoi-lac-co-beo-khong

Ăn xôi lạc có béo không?

Ăn xôi bắp có béo không?

Trong các loại xôi thì xôi bắp có giá trị calo thấp nhất bưởi hạt ngô không chứa nhiều calo. Mặc dù so với các món ăn khác thì xôi bắp vẫn nhiều năng lượng nhưng đây là món bạn nên lựa chọn ăn giữa các loại xôi nếu không muốn tăng cân. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, calo giữa 1 gói xôi bắp tương đương với 1 bát bánh canh hoặc hủ tiếu thịt heo. Nhưng xôi bắp lại có ít chất đạm hơn là 8,2gr. Hàm lượng chất béo và carbs lần lượt là 8,3gr và 51,3gr. Trong xôi ngô có cả tinh bột và chất béo nên cũng rất dễ gây béo.

Ăn xôi xéo có béo không?

Sử dụng gạo nếp được ướp nghệ vàng, xôi xéo kết hợp cùng đậu xanh vò, hành phi vàng giòn cùng nước mỡ hấp dẫn khó có thể cưỡng lại. Mỗi người trưởng thành cần 1500 - 2000 calo/ngày. Calo trong mỗi gói xôi xéo chiếm khoảng ⅓ năng lượng cần thiết. 

Với tỷ lệ khá lớn này, những người đang trong chế độ ăn kiêng tốt nhất không nên ăn xôi xéo. Để giảm bớt calo nạp vào, bạn nên ăn ít xôi, giảm mỡ và hành phi đi. 

an-xoi-xeo-co-beo-khong

Ăn xôi xéo có béo không?

Ăn xôi đậu xanh có béo không?

Người đang bị thừa cân, béo phì cần hạn chế tối đa ăn xôi đậu xanh. Đậu xanh cũng là nguyên liệu được đánh giá chứa nhiều chất xơ và protein. 

Nếu thích ăn đậu xanh, bạn nên chọn món khác chứa ít chất béo và đường hơn thay thế xôi. 

Ăn xôi gấc có béo không?

Mang màu đỏ đặc trưng của gấc, khi nấu người ta cũng cho thêm các nguyên liệu đường, dừa nạo nên món ăn này cũng rất bổ dưỡng. So với cơm trắng, calo trong xôi gấc cao hơn gấp 5 lần. Nên đối với những người muốn giảm cân, xôi gấc không nên có trong thực đơn của bạn. 

an-xoi-gac-co-beo-khong

Ăn xôi gấc có béo không?

Ăn xôi đậu đen có mập không?

Xôi đậu đen có calo bằng với xôi lạc. Đậu đen đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như phòng chống các bệnh tim mạch, xương khớp, kích thích tiêu hóa, ngăn rụng tóc, lão hóa.  Chất đạm, chất xơ và các khoáng chất khác trong đậu đen 

Ăn xôi vò có mập không?

Được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn dùng trong bữa sáng bởi xôi vò vừa thơm ngon, khi ăn lại không bị ngán. Xôi có thể thêm nhiều nguyên liệu khác ăn kèm như chả, giò, ruốc, dăm bông… Đặc biệt, với những ai đam mê hương vị của nước cốt dừa thì rất nghiện ăn xôi vò. 

an-xoi-vo-co-map-khong

Ăn xôi vò có mập không?

Ăn xôi mặn có béo không?

Xôi mặn đang trở thành một trong những xu hướng ăn uống được ưa chuộng khi ăn xôi. Món ăn này thường được bày bán tại các tỉnh, thành phố như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu. Xôi được hòa quyện bởi cái dẻo thơm của gạo nếp, nước sốt đậm đà cùng nhiều loại thịt tự chọn: xá xíu, thịt gà, lạp xưởng, ruốc, thịt kho, chả...

Ăn xôi gà có mập không?

Ăn xôi với thịt gà là cách ăn phổ biến tại nhiều vùng miền lại vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Nếp được nấu cùng lá dứa, nước cốt dừa, ăn kết hợp với gà luộc/gà quay xé phay. 

Xôi gà chứa hàm lượng tinh bột và chất béo cũng khá cao. Nếu vì độ ngon của nó mà không kiểm soát được mức ăn, calo trong cơ thể bạn sẽ bị dư thừa và tích mỡ nhanh hơn. Bởi vậy, bạn hãy hạn chế tối đa sử dụng món ăn này tránh bị mập nhé. 

an-xoi-ga-co-map-khong

Ăn xôi gà có mập không? 

>> Có thể bạn quan tâm: Các thực phẩm giảm cân hiệu quả nhất

Cách ăn xôi tốt cho sức khỏe, hạn chế tăng cân

Việc tăng cân không phụ thuộc vào chỉ riêng món xôi nên bạn cũng không bắt buộc loại xôi hoàn toàn ra khỏi thực đơn của mình. Xôi cung cấp đầy đủ nhóm dưỡng chất cần thiết tốt cho sức khỏe. Để không bị tăng cân, bạn hãy tham khảo một số hướng dẫn dưới đây:

Không nên ăn thường xuyên, tối đa 2 lần/tuần

Kể cả có thèm ăn xôi đến mấy, bạn cũng tuyệt đối không được ăn thường xuyên. Mỗi tuần tối đa chỉ được ăn 2 lần xôi vào bữa sáng, vừa giúp giữ gìn vóc dáng lại thỏa mãn cho bạn cơn thèm ăn. Mỗi lần chỉ ăn một gói xôi. Nếu bạn đang thừa cân và ăn kiêng, giảm khẩu phần ăn xuống ½ gói xôi để hạn chế ảnh hưởng đến cân nặng. 

Bữa sáng nên thay đổi nhiều món khác nhau sẽ cân bằng dinh dưỡng và tránh nhàm chán: bún, phở, khoai, trứng, ngô, bánh, ngũ cốc… Bên cạnh đó cũng cần lưu ý nhiều quán ăn sử dụng giấy báo để gói xôi. Báo có nhiều mực in, xôi dễ bị dính mực rất hại đến sức khỏe. Vì vậy bạn không nên ăn xôi bọc trong giấy báo đó.

an-xoi-thuong-xuyen-de-bi-tang-can

Ăn xôi thường xuyên dễ làm tăng cân

Ăn xôi vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm thích hợp và lý tưởng nhất để ăn xôi không lo béo. Đây cũng là lúc bạn cần nhiều năng lượng nhất để có thể duy trì và hỗ trợ cho việc thực hiện các hoạt động trong ngày. Nhờ thế sẽ hạn chế calo bị dư thừa.

Người ăn cũng tuyệt đối nên tránh ăn xôi vào buổi trưa và sau 5 giờ chiều. Năng lượng nhiều làm bạn không thể tiêu hóa và đốt cháy hết với khoảng thời gian trong ngày còn lại. Hệ tiêu hóa hoạt động kém, lượng calo trong xôi lớn sẽ dễ dàng bị tích tụ lại làm tăng cân đặc biệt là vùng bụng và mặt.

Chọn ăn loại xôi ít năng lượng

Xôi ngô, xôi khúc, xôi vò có chỉ số calo thấp so với nhiều loại xôi khác. Vì vậy bạn nên ưu tiên sử dụng những món xôi này cho bữa sáng của mình, vừa đủ năng lượng lại có thể ăn nhanh chóng, không cầu kì. Bên cạnh đó, tuyệt đối cần tránh ăn xôi đỗ, xôi mặn, xôi chiên, xôi gấc, xôi xéo.

an-xoi-it-calo-han-che-beo

Nên chọn xôi ít calo hạn chế béo

Ngoài ra, hạn chế cho thêm gia vị, mỡ, hành khô cũng giảm bớt calo đáng kể. Dù biết rằng nó sẽ giúp cho món xôi thêm ngon hơn, nhưng bạn hãy giảm thiểu tối đa nếu không muốn bị mập nhé. 

Có kế hoạch luyện tập thể thao đều đặn

Việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ làm tiêu hao calo cho vóc dáng chuẩn hơn mà còn giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả. Vào những ngày bạn ăn xôi hay nạp quá calo dư từ nhiều thực phẩm khác nhau, hãy tăng cường độ luyện tập thêm một chút sẽ đốt cháy mỡ hiệu quả hơn. Nếu không vận động, vùng bụng và hông sẽ càng tích mỡ nhiều. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị hỗ trợ tập luyện tại nhà hiện đại, hiệu quả tốt cho việc giảm mở bạn nên tham khảo: máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, dụng cụ tập gym,... 

Đối tượng nên tránh ăn xôi thường xuyên 

Mặc dù cung cấp nhiều năng lượng và dưỡng chất, nhưng một số người khi ăn xôi nếu không phù hợp sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Bên cạnh thắc mắc ăn xôi có mập không, một số đối tượng sau cần chú ý tránh ăn xôi thường xuyên:

- Người có vấn đề về dạ dày: Đối tượng này không nên ăn đồ nếp hay món có chứa đậu xanh, nó sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng ợ chua, trào ngược thực quản, dạ dày…

- Người có cơ địa nóng, ăn xôi gây nóng trong người, dễ nổi mụn, phát ban.

Người cơ địa nóng không nên ăn xôi thường xuyên

- Có vết thương hở, người vừa phẫu thuật: Gạo nếp khiến cho vết thương, vết mổ dễ bị nhiễm trùng, sưng và xuất hiện mủ. 

- Phụ nữ giai đoạn mang thai và sau sinh: Tính nóng của xôi khiến cho phụ nữ khi ăn thường xuyên xuất hiện tình trạng đau thượng vị, táo bón, nóng trong. 

- Người thể trạng yếu, người cao tuổi, trẻ nhỏ: Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa được hoàn thiện. Với người cao tuổi hay thể trạng yếu, chức năng hoạt động của cơ thể bị giảm sút nên khi ăn xôi nhiều sẽ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu kéo dài. 

- Người có cân nặng cao hơn tiêu chuẩn, béo phì: Xôi nhiều calo nên khi nạp vào cơ thể sẽ khó kiểm soát tình trạng mỡ tích lại. Duy trì lâu làm khó giảm cân hơn. 

Mong rằng với những thông tin hữu ích Thể thao Thiên Trường chia sẻ ở trên, bạn sẽ biết cách ăn và tập luyện hợp lý, không lo bị tăng cân, béo phì. Ăn xôi có béo không chỉ là một vấn đề, quan trọng hơn cả là bạn phải có kế hoạch ăn uống và tập thể thao điều độ. Chúc bạn luôn giữ và cải thiện vóc dáng của mình đạt được như mong muốn nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook