Chọn MENU
icon cart0

Phụ tùng xe đạp tập thể dục có những gì và cách bảo dưỡng

Bạn yêu thích tập thể dục với xe đạp tại nhà và muốn tìm hiểu kỹ phụ tùng xe đạp tập thể dục gồm những gì? Phụ tùng xe đạp tập chất lượng không chỉ tăng cường hiệu suất và độ bền của dụng cụ mà còn đảm bảo an toàn và mang đến sự thoải mái. Bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn đầy đủ các phụ tùng của xe đạp thể dục và cách bảo dưỡng tối ưu độ bền.

Phụ tùng xe đạp tập thể dục gồm những gì?

Dây curoa/xích xe đạp tập thể dục

Dây curoa hay xích xe đạp là bộ phận truyền động quan trọng có tác dụng giúp xe đạp hoạt động được. Tùy theo thiết kế của từng dòng xe đạp tập mà có thể sử dụng dây curoa hoặc xích xe. 

So với xích thì dây curoa được làm bằng những vật liệu nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo độ bền chắc cao đồng thời rất dễ mua và dễ thay thế. Hiện nay, đa số xe đạp tập thể dục đều đã chuyển sang sử dụng dây curoa thay cho dây xích do nhiều ưu điểm mà nó mang lại.

Dây curoa - phụ tùng xe đạp tập thể dục

Dây curoa là phụ tùng xe đạp tập thể dục quan trọng

Bàn đạp

Bàn đạp hay còn được gọi là pedal là một phụ tùng xe đạp tập thể dục thiết yếu, nó có 2 phần gồm một thân chính được gắn vào bàn đạp chân và trục chính được gắn vào cuối tay quay. Khi tập luyện, chúng ta sẽ dùng sức của chân đạp vào pedal để đẩy bánh xe hoạt động.

Đa số bàn đạp của xe đạp tập hiện nay đều được làm bằng nhựa và được thiết kế có quai nhằm giúp người tập có thể xỏ chân vào khi đạp xe, ngoài ra nó cũng được gắn thêm một lớp đệm có tác dụng chống trơn trượt khi tập luyện.

Do được kết nối với khung xe bằng những con ốc vít nên phụ tùng này rất dễ tháo lắp và thay thế nếu bị hỏng.

Bàn đạp là phụ tùng dễ thay thế

Việc lắp đặt, thay thế bàn đạp xe đạp tập khá dễ dàng

Đồng hồ / màn hình hiển thị

Đây được xem là phụ tùng bổ sung thêm tiện ích cho xe đạp tập thể dục, không liên quan hay có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe nên nó có thể có hoặc không. 

Đồng hồ hoặc màn hình hiển thị được lắp vào xe đạp tập sẽ có chức năng đo và hiển thị các chỉ số như nhịp tim, vận tốc đạp xe, quãng đường, lượng calo tiêu hao… qua đó giúp người tập có thể theo dõi và kiểm soát quá trình tập luyện của mình tốt hơn.

Phụ tùng màn hình hiển thị đủ các thông số

Phụ tùng xe đạp tập - màn hình hiển thị đủ thông số tập luyện quan trọng

Bánh đà và bánh dẫn động

Có 2 loại bánh được lắp đặt trên xe đạp tập thể dục đó là bánh đà và bánh dẫn động, trong đó bánh dẫn động thường có kích thước nhỏ hơn bánh đà. Khi người tập đạp bàn đạp sẽ tác động đến dây curoa/xích xe khiến bánh dẫn động chuyển động từ đó làm bánh đà quay theo. Bánh đà sẽ giúp cho xe đạp tập tạo ra được kháng lực. 

Những loại xe đạp tập có thiết kế nhỏ gọn, xe đạp tập mini hay xe đạp gấp gọn thường chỉ có một bánh nên nó vừa đóng vai trò dẫn động vừa làm bánh đà luôn.

Đùi đĩa xe

Đùi đĩa xe là phụ tùng nối 2 bánh đà lại với nhau, tùy loại xe đạp tập thể dục mà bộ phận này có thể được lắp hoặc không.

Yên xe

Phụ tùng xe đạp tập thể dục - yên xe

Yên xe đạp tập êm hỗ trợ tư thế tập thể dục hiệu quả hơn

Yên xe là nơi để người tập ngồi trong quá trình tập luyện. Có rất nhiều loại yên xe đạp tập thể dục khác nhau như yên rộng, yên hẹp, yên có lưng tựa, yên không có lưng tựa… Thông thường yên xe đạp tập đều có thể tự điều chỉnh được để phù hợp với cơ thể của từng người.

Bên cạnh đó, xe đạp tập thể dục còn có thêm một số loại phụ tùng khác như nút kháng lực, chân trụ cố định, giá đỡ bình nước/điện thoại…

Những phụ tùng xe đạp tập thể dục dễ bị hư hỏng

Sau một thời gian dài sử dụng các phụ tùng của xe đạp tập thể dục rất dễ bị hỏng nếu không được bảo dưỡng định kỳ. Trong đó, bàn đạp và bánh đà là 2 bộ phận nhanh bị hư hỏng nhất

- Bàn đạp: Trong quá trình chạy xe, chúng ta thường tăng cường độ vận động bằng cách đạp thật nhanh và mạnh nhằm mang. Tuy điều này sẽ giúp mang lại hiệu quả tập luyện cao nhưng nó cũng khiến bàn đạp nhanh bị vỡ và hỏng hơn. Vì vậy khi chạy xe đạp tập thể dục bạn cần phải đặt chân vào đúng bàn đạp và không nên đứng lên trên đó để giảm bớt nguy cơ bị hỏng hóc.

- Bánh đà:  Nếu sử dụng bánh đà xe trong thời gian dài mà không bôi trơn sẽ khiến trục của nó bị khô, mòn và phát ra những âm thanh khá to. Khi đạp xe, nếu thấy lực hãm của bánh đà xe đạp tập bị mất lực, phanh không còn ăn nữa thì bạn cần phải tháo bánh đà xe ra để kiểm tra hoặc liên hệ với trung tâm bảo hành để nhờ họ sữa giúp.

Bánh đà là phụ tùng dễ bị hư hỏng khi không bảo dưỡng đúng cách

Bánh đà là phụ tùng xe đạp tập dễ bị hư hỏng

>>> Có thể bạn quan tâm: Xe đạp tập thể dục tại nhà loại nào tốt?

Cách bảo dưỡng phụ tùng xe đạp tập thể dục 

Khi sử dụng xe đạp tập thể dục chúng ta cần bảo dưỡng phụ tùng xe theo định kỳ và đúng cách để tránh hư hỏng và giúp xe sử dụng được lâu bền hơn.

- Kiểm tra xe theo định kỳ để phát hiện lỗi kịp thời và khắc phục nó một cách nhanh chóng.

- Để xe đạp tập ở nơi khô ráo, sạch sẽ, có bề mặt bằng phẳng, vững chắc và không có bất kỳ vật cản nào. Tránh để xe ở nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

- Tra dầu bôi trơn theo định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng vào những bộ phận chuyển động của xe đạp tập để giảm hao mòn và giúp xe hoạt động trơn tru hơn. Không được để dây curoa/xích và các trục của xe bị khô.

Bảo dưỡng phụ tùng xe đạp tập thể dục

Bảo dưỡng phụ tùng xe đạp tập thể dục đúng định kỳ

- Khi làm vệ sinh xe nên dùng vải ẩm và các chất tẩy rửa không mài mòn để lau chùi.

- Cần căn chỉnh yên xe cho phù hợp với chiều cao của cơ thể. Việc này không chỉ giúp người tập cảm thấy thoải mái và tập luyện hiệu quả hơn mà nó còn hạn chế rung, lắc xe trong lúc tập giúp bảo vệ các phụ tùng của xe.

- Thường xuyên kiểm tra các ốc nối của xe, nếu thấy bị lỏng thì cần phải siết lại thật chặt từng con ốc một cho chắc chắn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về phụ tùng xe đạp tập thể dục cụ thể hoặc có nhu cầu mua sắm, hãy khám phá thêm thông tin từ các nhà cung cấp uy tín và chuyên nghiệp. Hotline 09686 50686 của dụng cụ thể dục Thiên Trường luôn sẵn sàng hỗ trợ đặt hàng, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook