Chọn MENU
icon cart0

3 phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn dễ thực hiện nhất!

Bạn muốn giảm cân nhưng không muốn ăn kiêng quá khắt khe? Hãy thử áp dụng phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn khá hiệu quả. Hãy tìm hiểu thêm về phương pháp này tại thông tin cụ thể bên dưới.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là chế độ ăn uống mà chúng ta chỉ được ăn uống một cách bình thường vào những khoảng thời gian được quy định cụ thể trong ngày/tuần, thời gian còn lại sẽ phải nhịn ăn hoàn toàn hoặc chỉ được phép uống nước, thưởng trà hoặc dùng cà phê không đường. 

Đây không hẳn là một chế độ ăn kiêng mà nói đúng hơn thì nó tương tự như là thời gian biểu dành cho việc ăn uống. Nó chỉ tập trung giới hạn về thời điểm ăn uống chứ không quy định về các loại thực phẩm được phép sử dụng hay đặt ra hàm lượng calo cụ thể với mỗi người trong những bữa ăn.

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Sự sắp xếp xen kẽ giữa thời gian ăn uống bình thường và thời gian nhịn ăn nhằm mục đích giúp mọi người có thể theo dõi và kiểm soát tốt lượng calo dung nạp vào cơ thể mỗi ngày, không để lượng calo nạp vào vượt qua nhu cầu cần thiết. Việc này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả nên nó cũng được xem là một trong những hình thức ăn kiêng phổ biến và được rất nhiều người áp dụng hiện nay.

Ưu điểm của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. 

- Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch: Việc thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn giúp giảm lượng chất béo trung tính triglyceride và nồng độ cholesterol xấu trong máu. Việc này giúp điều hòa huyết áp và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như suy tim, bệnh mạch máu ngoại biên, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

- Giúp cân bằng đường huyết: Nhịn ăn gián đoạn đúng cách giúp giảm 3 - 6% lượng đường trong máu và khiến cho nồng độ insulin lúc đói giảm từ 20 - 31%, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin từ đó hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất tốt. 

- Giảm cân: Đây có thể được xem là một chế độ ăn kiêng không quá nghiêm ngặt và khá dễ thích nghi. Nó giúp tiêu hao mỡ thừa của cơ thể nhất là lượng mỡ thừa có trong nội tạng vô cùng hiệu quả, đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Nhịn ăn gián đoạn đốt mỡ thừa, giảm cân nhanh

Nhịn ăn gián đoạn đốt mỡ thừa, giảm cân nhanh

- Cải thiện hệ thần kinh: Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến tuyến yên sản sinh nhiều hormone HGH (hormone tăng trưởng). Điều này giúp cải thiện chức năng não bộ, tăng cường trí nhớ và hạn chế nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

- Hạn chế quá trình lão hóa và giúp tăng tuổi thọ. 

- Ngăn ngừa viêm nhiễm.

Giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả?

Một trong những lí do mà nhiều người thực hiện nhịn ăn gián đoạn đó là phương pháp này giúp giảm cân hiệu quả. Khi áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn thì chúng ta sẽ ăn ít bữa hơn trong ngày từ đó khiến cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng và bắt buộc phải phân giải triglyceride dư thừa trong cơ thể thành các axit béo và glycerol. Sau đó, chúng sẽ được chuyển hóa thành năng lượng sống. Việc này giúp đốt cháy mỡ thừa và giảm cân nhanh chóng.\

Nhịn ăn gián đoạn giảm cân hiệu quả

Khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn sẽ khiến nồng độ insulin giảm, hormone HGH và norepinephrine tăng lên giúp giảm lượng đường trong máu, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo và mỡ thừa của cơ thể mang đến cho chúng ta một vóc dáng thon gọn, cân đối. Duy trì chế độ ăn kiêng không liên tục này trong khoảng 3 - 12 tuần giúp trọng lượng cơ thể giảm từ 8% - 16%. 

Áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp bạn ăn ít hơn và kiểm soát tốt hơn lượng calo nạp vào cơ thể thông qua những bữa ăn. Bên cạnh đó, việc ăn ít bữa trong ngày cùng với nhịn ăn trong một khoảng thời gian tương đối dài sẽ dẫn đến tình trạng thâm hụt calo, chỉ cần theo dõi và tính toán cẩn thận thì chúng ta sẽ không bao giờ để cho tổng lượng calo nạp vào vượt quá lượng calo tiêu hao. Vì thế trong khoảng thời gian ăn uống quy định, không được ăn bù quá nhiều để giúp giảm cân thành công.

>>> Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Một số phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn phổ biến

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn 16/8

Đây là phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Chế độ ăn này được chia thành 2 giai đoạn bao gồm 8 tiếng ăn uống và 16 tiếng nhịn ăn, trong 16 tiếng nhịn ăn này chúng ta chỉ được phép uống nước lọc, nước trà hoặc cafe không đường. Chúng ta cần chú ý kiểm soát lượng thức ăn được ăn trong 8 tiếng ăn uống, tránh để xảy ra trường hợp lượng calo nạp vào cơ thể vượt quá lượng calo cần thiết trong ngày gây ảnh hưởng đến cân nặng.

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn 16/8

Phương pháp ăn kiêng 16/8 dễ thực hiện và khá an toàn, nó không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cải thiện các chức năng của não bộ và cân bằng đường huyết.

Khi áp dụng chế độ nhịn ăn này mọi người có thể tự chủ động sắp xếp thời gian cho phù hợp với lịch trình sinh hoạt của bản thân, ưu tiên lựa chọn những khung giờ sao cho có thể thưởng thức được bữa sáng. Nên bắt đầu chậm để làm quen dần, thời gian đầu cơ thể sẽ thấy đói và mệt mỏi nhưng cảm giác này sẽ biến mất khá nhanh chỉ sau khoảng 3 ngày thực hiện.

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn 14/10

Nguyên tắc thực hiện của chế độ nhịn ăn ngắt quãng này là ăn uống trong 10 tiếng với lượng thức ăn đủ cho cả ngày, 14 tiếng còn lại thì nhịn ăn hoàn toàn và chỉ được uống nước trong thời gian này. 

Chế độ ăn gián đoạn 14/10 này giúp giảm cân và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm giảm lượng đường và nồng độ cholesterol trong máu, giúp điều hòa huyết áp, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và cực kỳ phù hợp với những người mắc phải hội chứng chuyển hóa.

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn 14/10

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn 5/2

Chế độ ăn 5/2 là phương pháp ăn kiêng giảm cân mà bạn sẽ ăn uống một cách bình thường 5 ngày trong tuần, còn với 2 ngày còn lại chúng ta chỉ được phép nạp vào cơ thể từ 500 - 600 kcal/ngày và 2 ngày này không được sắp xếp liền với nhau. Mục đích của phương pháp ăn kiêng này là cắt giảm lượng calo trong 2 ngày nhịn ăn của mỗi người xuống còn 25% so với nhu cầu calo cần thiết mỗi ngày để giúp giảm cân.

Khi áp dụng chế độ nhịn ăn này, chúng ta nên lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh mang đến cảm giác no bụng nhưng lại chứa ít calo như rau xanh, cá, thịt nạc, trứng, đậu lăng, đậu phụ, việt quất…Tuyệt đối không nên ăn những loại thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, bánh mì, cơm trắng…trong 2 ngày ăn kiêng để tránh tình trạng nhanh chóng sử dụng hết lượng calo giới hạn mà bụng vẫn đói.

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn 5/2

Quan tâm: Cách giảm cân cấp tốc

Ai không nên thực hiện phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn?

Mặc dù phương pháp nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân rất hiệu quả và mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn có những người không thể áp dụng được nó như những trường hợp được cửa hàng thể thao Thiên Trường liệt kê dưới đây:

- Trẻ em dưới 18 tuổi và đang trong giai đoạn phát triển.

- Phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay những phụ nữ đang có dự định mang thai.

- Những người có sức khỏe yếu, thiếu cân.

- Những người có vấn đề về trao đổi chất, bị rối loạn ăn uống hay mắc một số bệnh về tiêu hóa.

- Người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp thấp, bị tiểu đường.

- Người già trên 70 tuổi.

Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và an toàn nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý đến sức khỏe của mình và không quá căng thẳng trong quá trình giảm cân. Hãy lựa chọn phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn phù hợp với cơ thể và sức khỏe của mình.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook