Chọn MENU
icon cart0

Tác hại của chạy bộ khi tập không đúng cách và chạy quá sức

Đã bao giờ bạn nghe nói đến tác hại của chạy bộ khi tập luyện với cường độ cao hoặc tập chạy bộ nhưng không đúng phương pháp chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu những thông tin hay xung quanh vấn đề này bạn nhé!

Chạy bộ thường được biết đến là một bộ môn thể thao rất tốt cho việc tăng cường sức bền, đốt cháy calo giúp giảm béo, hỗ trợ tập luyện cho tim mạch và làm săn chắc cơ bắp hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế nếu như bạn tập chạy quá nhiều hoặc không chạy bộ đúng cách, đúng tư thế hoặc sai loại giày thì có thể biến việc tập thể dục thành một công việc tiêu cực gây hại cho sức khỏe.

Vậy, bạn đã biết được những sai lầm này và tác hại của chạy bộ không đúng cách chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay một số thông tin hay về vấn đề này được Thiên Trường Sport tổng hợp và chia sẻ lại dưới đây nhé.

1. Tác hại của chạy bộ khi tập không đúng và quá sức

Mọi người thường nghĩ rằng chạy bộ là bài tập thể dục rất đơn giản nên việc tập luyện rất dễ dàng. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia chạy bộ rất nhiều người đã mắc phải những sai lầm không đáng có khiến gây ra những tác hại không mong muốn.

Một trong những sai lầm của người chạy bộ là chạy bộ quá nhiều, không lượng sức mình và chạy bộ không đúng kỹ thuật. Điều này gây ra những tác hại cho sức khỏe của bạn như sau:

1.1. Chạy bộ sai phương pháp dễ dẫn tới chấn thương

Theo một bài báo của tạp chí thể thao có tiếng trên thế giới thì có đến 40 đến 50% vận động viên thể thao gặp chấn thương hàng năm. Những chấn thương phổ biến khi tập luyện chạy bộ đó là nẹp ống chân, đau đầu gối, viêm gân gót cổ chân... Cũng theo các chuyên gia, việc chạy với cường độ quá cao và sai quy cách là nguyên nhân dễ dẫn tới các chấn thương này. Với người tập chạy bộ, để giảm tối đa chấn thương có thể xảy ra thì người tập có thể dùng phương pháp tập xen kẽ, chạy đúng tư thế và mang giày phù hợp với sải chân. Ngoài ra, hãy đảm bảo cơ thể được nghỉ chạy một vài ngày và dần dần tăng quãng đường chạy chứ không dồn tất cả sức lực cùng một lúc.

Chạy bộ sai phương pháp dễ dần tới chấn thương

Chạy bộ sai phương pháp dễ dần tới chấn thương

1.2. Chạy bộ sai phương pháp dẫn tới mất cơ

Nếu như bạn đang cố gắng tập luyện để tăng cường cơ bắp thì chạy bộ có thể làm hỏng những nỗ lực của bạn. Việc luyện tập với cường độ chỉ khoảng 20 phút/ngày và hai hoặc ba ngày mỗi tuần có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giúp cải thiện việc lưu thông máu. Tuy nhiên nếu bạn chạy bộ quá nhiều thì có thể nó sẽ cản trở nỗ lực tăng cơ của bạn. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp được công bố trên "Tạp chí Y học Thể thao và Thể Dục" khẳng định rằng cơ thể của bạn đang trong cơ chế phân hóa khi chạy bền. Điều này có nghĩa, bạn giải phóng ra một lượng hoóc-môn chống stress và giảm mức testosterone, một trạng thái làm cơ thể bạn đốt cháy cơ. Các nhà nghiên cứu của Pháp cũng cho rằng ngay sau khi chạy bền, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang giai đoạn tổng hợp - nghĩa là cơ thể sẵn sàng cho việc tăng cơ bắp. Bạn có thể chống lại các tác động tiêu cực xấu đối với cơ bắp bằng cách tận dụng cơ chế tổng hợp và nạp vào cơ thể khoảng 20gram đạm sau mỗi một lần chạy.

1.3. Chạy bộ sai phương pháp ảnh hưởng tới tim mạch

Khi chạy bộ quá nhiều có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ trên tim của người tập. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của các môn thể thao sức bền bao gồm chạy bộ, đạp xe, ba môn phối hợp và phát hiện ra rằng những người được huấn luyện thi đấu các môn thể thao này trong một thời gian dài có nguy cơ cao về bệnh tim, bao gồm vôi hóa động mạch vành, rối loạn chức năng tâm trương và cứng động mạch vành. Điều này không có nghĩa là bạn không nên chạy bộ mà phải tập luyện trong một chừng mực vừa phải.

Chạy bộ sai phương pháp ảnh hưởng tới tim mạch

Chạy bộ sai phương pháp ảnh hưởng tới tim mạch

2. Chạy bộ bao lâu thì đủ?

Chạy bộ đúng cách và chạy đủ thời gian sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn đã biết bản thân nên chạy bộ bao nhiêu lâu là đủ chưa? Theo HLV Thể dục, chạy bộ bao nhiêu km, chạy bộ trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi của người đó. Trung bình mỗi ngày bạn nên chạy khoảng 30 phút với tốc độ vừa phải sao cho cơ thể cảm thấy dễ chịu và thoải mái nhất.

Chạy bộ hợp lý là mỗi tuần bạn nên tập luyện 3 - 5 buổi và thời gian còn lại thì nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Khi tham gia chạy bộ, bạn không nên chạy quá sức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm phát huy hiệu quả chạy bộ, bạn nên nhớ khởi động thật kỹ trước khi bắt đầu tập luyện, đồng thời thực hiện đúng kỹ thuật chạy bộ được HLV thể dục tư vấn.

Chạy bộ đúng cách với thời lượng thích hợp giúp bạn tránh được tác hại từ chạy bộ

Chạy bộ đúng cách với thời lượng thích hợp giúp bạn tránh được tác hại từ chạy bộ

Lời kết

Trên đây là những tác hại của việc chạy bộ không đúng cách đã được tổng hợp và chia sẻ lại bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng với những thông tin này thì bạn đã có thể áp dụng cho mình và tránh xa những sai lầm khi chạy bộ này. Để biết phương pháp tập luyện chuẩn nhất khi chạy bộ thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết hướng dẫn chạy bộ đúng cách để giảm cân nhanh. Chúc bạn nhiều sức khỏe với bộ môn chạy bộ này!

Thiên Trường Sport là địa chỉ chuyên bán máy tập thể dục tại nhà uy tín, nhiều mẫu mã máy tập và giá thành luôn rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy chạy để về sử dụng tại nhà cho gia đình mình thì có thể tham khảo thêm tại máy tập chạy bộ. Xin cảm ơn!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook