0968650686
(0) sản phẩm

Tác hại của chạy bộ khi tập không đúng cách

11/07/2017 10:22

Đã bao giờ bạn nghe nói đến tác hại của chạy bộ khi tập luyện với cường độ cao và chạy không đúng cách chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu những thông tin hay xung quanh câu hỏi này bạn nhé.

Chạy bộ thường được biết đến là một bộ môn thể thao rất tốt cho việc tăng cường sức bền, đốt cháy calo giúp giảm béo, hỗ trợ tim mạch và làm sân chắc cơ bắp hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế nếu như bạn tập chạy quá nhiều hoặc không chạy bộ đúng cách, đúng tư thế hoặc sai loại giày thì có thể biến việc tập thể dục thành một công việc tiêu cực gây hại cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết được những sai lầm này và tác hại của chạy bộ không đúng cách chưa?

Tác hại của chạy bộ không đúng cách.

Chạy bộ sai phương pháp dễ dẫn tới chấn thương.

Theo một bài báo của tạp chí thể thao có tiếng trên thế giới thì có đến 40 - 50% vận động viên thể thao gặp chấn thương hàng năm. Những chấn thương phổ biến khi tập luyện chạy bộ đó là nẹp ống chân, đau đầu gối, viêm gân gót cổ chân... Cũng theo các chuyên gia, việc chạy với cường độ quá cao và sai quy cách là nguyên nhân dễ dẫn tới các chấn thương này. Với người tập chạy bộ, để giảm tối đa chấn thương có thể xảy ra thì người tập có thể dùng phương pháp tập xen kẽ, chạy đúng tư thế và mang giày phù hợp với sải chân. Ngoài ra, hãy đảm bảo cơ thể được nghỉ chạy một vài ngày và dần dần tăng quãng đường chạy chứ không dồn tất cả sức lực cùng một lúc.

Chạy bộ sai phương pháp dễ dần tới chấn thương
Chạy bộ sai phương pháp dễ dần tới chấn thương

Chạy bộ sai phương pháp dẫn tới mất cơ.

Nếu như bạn đang cố gắng tập luyện để tăng cường cơ bắp thì chạy bộ có thể làm hỏng những nỗ lực của bạn. Việc luyện tập với cường độ chỉ khoảng 20 phút/ngày và hai hoặc ba ngày mỗi tuần có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giúp cải thiện việc lưu thông máu. Tuy nhiên nếu bạn chạy bộ quá nhiều thì có thể nó sẽ cản trở nỗ lực tăng cơ của bạn. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp được công bố trên "Tạp chí Y học Thể thao và Thể Dục" khẳng định rằng cơ thể của bạn đang trong cơ chế phân hóa khi chạy bền. Điều này có nghĩa, bạn giải phóng ra một lượng hoóc-môn chống stress và giảm mức testosterone, một trạng thái làm cơ thể bạn đốt cháy cơ. Các nhà nghiên cứu của Pháp cũng cho rằng ngay sau khi chạy bền, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang giai đoạn tổng hợp - nghĩa là cơ thể sẵn sàng cho việc tăng cơ bắp. Bạn có thể chống lại các tác động tiêu cực xấu đối với cơ bắp bằng cách tận dụng cơ chế tổng hợp và nạp vào cơ thể khoảng 20gram đạm sau mỗi một lần chạy.

Chạy bộ sai phương pháp ảnh hưởng tới tim mạch.

Khi chạy bộ quá nhiều có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ trên tim của người tập. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của các môn thể thao sức bền bao gồm chạy bộ, đạp xe, ba môn phối hợp và phát hiện ra rằng những người được huấn luyện thi đấu các môn thể thao này trong một thời gian dài có nguy cơ cao về bệnh tim, bao gồm vôi hóa động mạch vành, rối loạn chức năng tâm trương và cứng động mạch vành. Điều này không có nghĩa là bạn không nên chạy bộ mà phải tập luyện trong một chừng mực vừa phải.

Chạy bộ sai phương pháp ảnh hưởng tới tim mạch
Chạy bộ sai phương pháp ảnh hưởng tới tim mạch

Trên đây là 3 tác hại lớn nhất của việc chạy bộ không đúng cách. Để biết phương pháp tập luyện chuẩn nhất khi chạy bộ thì bạn có thể tham khảo thêm bài viết hướng dẫn chạy bộ đúng cách để giảm cân nhanh. Cảm ơn và chúc bạn nhiều sức khỏe.


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686