Chọn MENU
icon cart0

Các loại tinh bột hấp thụ chậm tốt cho dân tập Gym bạn nên biết

Bạn đang tìm hiểu về các loại tinh bột hấp thụ chậm, vai trò của chúng đối với các Gymer như thế nào? Hãy cùng Thiên Trường Sport giải đáp những thắc mắc này qua những thông tin dưới đây nhé !

1. Vai trò của tinh bột đối với Gymer.

Tinh bột hay còn được gọi là Carb (Carbohydrate) là chất bột đường, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động trao đổi chất. Thước đo tốc độ tiêu hóa của tinh bột là GI (Glycemic Index) hay còn được gọi là chỉ số đường huyết.

Tinh bột được chia ra làm 2 loại: tinh bột xấu và tinh bột tốt cho sức khỏe con người.

Tinh bột nhanh (Carbs xấu – Simple Carbs): các thực phẩm có chỉ số GI cao, chứa loại đường Glucose tiêu hóa nhanh. Vì vậy, sau khi ăn các thực phẩm này mức đường Glucose trong máu sẽ tăng vọt một cách nhanh chóng nhưng cũng giảm nhanh.

Tinh bột chậm (Carbs tốt – Complex Carbs): các thực phẩm có chỉ số GI thấp chứa loại đường Glucose tiêu hóa chậm. Vì thế, khi ăn các thực phẩm này mức đường huyết tăng từ từ và cũng giảm chậm, có lợi cho sức khỏe.

Tinh bột luôn đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ mục tiêu tập luyện nào, đặc biệt là thực phẩm tinh bột hấp thụ chậm. Nếu bạn hay tham khảo các thực đơn tập gym của các vận động viên thể hình hoặc các bạn đã giảm / tăng cân thành công đều có đủ 3 thành phần chính là chất béo, tinh bột và protein. Hôm nay, chúng tôi sẽ liệt kê đầy đủ các thực phẩm giàu tinh bột hấp thụ chậm để giúp bạn giảm cân, giảm mỡ bụng cũng như bổ sung năng lượng lâu dài để bạn có thể tập luyện hiệu quả nhất.

Vai trò của tinh bột đối với Gymer

Vai trò của tinh bột đối với Gymer

2. Các loại tinh bột chậm tốt cho Gymer.

Các nhóm tinh bột tiêu hóa chậm sẽ có chỉ số GI < = 50, còn cao hơn là tiêu hóa nhanh.

2.1. Yến mạch.

Đây là một trong nhiều loại ngũ cốc được trồng và sử dụng nhiều ở các quốc gia thuộc vùng ôn đới. Yến mạch có hàm lượng dinh dưỡng cực tốt và cũng là một trong những nhóm tinh bột tiêu hóa chậm nhất, cực tốt, đồng thời nó cũng là 1 trong 5 nhóm thực phẩm nên ăn trước khi tập gym. Vì thế anh em đừng quên nạp nguồn năng lượng này mỗi ngày đó nhé!

Cụ thể, trong 100 gram yến mạch có chứa:

- 66gram tinh bột (GI thấp) và chỉ 1gram đường.

- 2 gram Protein.

- 10 gram chất xơ.

- Ít chất béo bão hòa và cholesterol.

- Giàu chất khoáng.

Có thể bạn quan tâm: Cách tính calo để giảm cân.

Yến mạch

Yến mạch

2.2. Khoai lang.

Là 1 trong những thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn trước khi tập thể hình mà anh em cần lưu ý. Loại củ này rất phổ biến và xuất hiện gần như quanh năm trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là loại tinh bột này có thể thay thế cho cơm. Với thành phần dinh dưỡng trong 100g, bạn đã sở hữu trong tay một nguồn dinh dưỡng cực tốt đó:

- 86 calo.

- 20 gram Carb, 4.2 gram đường.

- 3 gram chất xơ.

- Giàu vitamin A, khoáng chất và vitamin B6.

- Ít cholesteron và chất béo bão hòa.

Khoai lang

Khoai lang

2.3. Các loại đậu.

Chắc chắn rằng các loại đậu “thần thánh” như: đậu nành, đậu đỏ, đậu đen… không còn xa lạ với bạn nữa. Với chỉ số đường huyết thấp, chúng chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin, chất chống oxy hóa cực tốt và đặc biệt là tinh bột hấp thụ chậm. Đó cũng chính là lí do tại sao các gymer sử dụng tinh bột đậu trong thực đơn trước và sau khi tập luyện.

Các loại đậu

Các loại đậu

2.4. Gạo lứt.

Gạo lứt quả là một thực phẩm thích hợp với những người đang mong muốn giảm cân, giảm béo bởi nó không chỉ có nhiều chất xơ mà còn chứa ít chất béo bão hòa và ít cholesterol.

Chỉ số GI của gạo lứt là 50 nên bạn không có gì phải lo lắng đâu nhé!

Gạo lứt

Gạo lứt

2.5. Trái táo.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, táo chứa rất nhiều hàm lượng quan trọng cho cơ thể như vitamin C, chất xơ, có tác dụng giúp cơ thể sản sinh năng lượng tốt hơn, chữa lành các vết thương.

Trung bình trong 1 trái táo có:

- 25 gram tinh bột chậm.

- 4 gram chất xơ.

- 19 gram đường.

- 95 calo.

Trái táo

Trái táo

2.6. Trái bơ.

Trong bơ có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và nhiều chất carbs tốt, ít lượng đường. Đặc biệt, bơ là một trong những thực phẩm giàu chất béo tốt cho người tập gym, bạn nên bổ sung nó vào thực đơn ăn uống của mình.

Trong 225gram bơ chứa:

- 240 calo.

- 8 gram carbs tốt.

- 10 gram chất xơ.

- 1 gram đường.

Trái bơ

Trái bơ

2.7. Bông cải xanh (súp lơ).

Loại rau này rất ngon và được nhiều người thích. Không dừng lại ở đó, nó còn chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng, thiết yếu tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đồng thời, bông cải xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ hệ tiêu hóa và phòng chống bệnh ung thư.

Cụ thể hàm lượng dinh dưỡng có trong 225 gram bông cải xanh là:

- 6 gram tinh bột tốt.

- 5 gram chất xơ.

- 5 gram đường.

- 30 calo.

Bông cải xanh (súp lơ)

Bông cải xanh (súp lơ)

2.8. Nấm.

Các loại nấm không chỉ giàu selen, vitamin B, đồng và nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời khác, giúp cơ thể tăng cương trao đổi chất, rất có lợi cho hệ miễn dịch và sản sinh năng lượng.

Trong 225 gram nấm có chứa:

- 19 calo.

- 3 gram Carbs chậm.

- 7 gram chất xơ.

- 2 gram đường.

Nấm

Nấm

2.9. Cà chua.

Cà chua chắc là loại trái cây quen thuộc và phổ biến, nó được đánh giá là 1 trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Cà chua có chỉ số GI rất thấp (=15), chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất. Bạn có thể sử dụng cà chua để chế biến nhiều món ăn làm đẹp da, sáng mắt. Gợi ý thêm, nó cực kì ngon và bổ khi ăn kèm với trứng hay salad rau đủ loại kèm ít dầu oliu.

Cà chua

Cà chua

2.10. Trái đào.

Đào là loại quả có mùi vị thơm ngon, giàu tinh bột tiêu hóa chậm như Kali, vitamin A, C, B6…

Dinh dưỡng trong 225 gram đào là:

- 15 gram tinh bột hấp thụ chậm.

- 2 gram chất xơ.

- 12 gram đường.

- 60 calo.

Trái đào

Trái đào

Ngoài 10 loại thực phẩm kể trên còn rất nhiều thức ăn giàu tinh bột tiêu hóa chậm như cà rốt, bắp cải, bông cải trắng, trái cherry, bánh mì đen, sữa tươi, dừa, quả lê, hạt điều, đậu phộng, đậu lăng, cam, sữa chua, mận…

Trên đây Thiên Trường Sport vừa giới thiệu tới bạn các thực phẩm chứa tinh bột chậm tốt cho dân tập Gym. Bạn hãy tham khảo và sử dụng chúng để có sức khoẻ tốt nhất nhé ! Cảm ơn đã quan tâm theo dõi bài viết này !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook