Chọn MENU
icon cart0

Cần biết: Ăn xong bao lâu thì tắm đảm bảo sức khỏe? 

Rất nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi vừa ăn xong mà không biết rằng đây là việc không tốt và tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để biết ăn xong bao lâu thì tắm và những thời điểm thích hợp nhất để tắm rửa nhé.

Ăn cơm xong tắm ngay có tốt không? 

Tắm gội là một việc quen thuộc và diễn ra thường xuyên mỗi ngày tuy nhiên do cuộc sống bận rộn khiến nhịp sinh hoạt bị đảo lộn nên đôi khi chúng ta không còn để ý hay dành sự quan tâm đúng mực đến việc tắm đúng giờ nữa. Nhiều người còn đi tắm ngay khi vừa ăn cơm xong mà không biết rằng đây là một thói quen xấu, nó không những không tốt cho sức khỏe mà còn có thể gây ra một số rủi ro cho cơ thể.

Ăn xong tắm ngay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày co thắt gây khó chịu

Ăn xong tắm ngay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày co thắt gây khó chịu

Như chúng ta đều biết, khi vừa ăn xong là lúc hệ tiêu hóa bắt đầu hoạt động mạnh mẽ nhất, máu sẽ được tập trung ở đường ruột để giúp phân hủy thức ăn cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì thế nếu tắm vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa, khiến dạ dày bị co thắt lại rất khó chịu. Đột ngột tắm ngay khi vừa ăn xong còn có thể gây cảm giác ợ hơi, buồn nôn, mệt mỏi thậm chí làm hạ đường huyết dễ làm bạn ngất đi.

Ngoài ra, việc tắm sau khi ăn sẽ khiến thân nhiệt bị hạ xuống thấp. Lúc này, cơ thể cần phải tăng cường hoạt động nhiều hơn để duy trì nguồn nhiệt, máu từ đường ruột cũng phải vận chuyển ngược lại đến da và các mô dưới da nhằm duy trì nhiệt độ ổn định cho cơ thể từ đó trì hoãn quá trình tiêu hóa.

Ăn xong bao lâu thì tắm đảm bảo sức khỏe?

Như ở trên đã phân tích, chúng ta tuyệt đối không nên đi tắm ngay khi vừa mới ăn xong để tránh gây tác động đến sức khỏe. Nếu tắm sau khi dùng bữa, chúng ta cần phải đợi tối thiểu từ 45 - 60 phút mới được tắm. Việc này không chỉ giúp cơ thể được nghỉ ngơi mà nó còn làm tăng lượng máu lưu thông đến hệ tiêu hóa qua đó hỗ trợ phân giải thức ăn hiệu quả hơn. 

Sau khi ăn xong bạn nên đợi tối thiểu 45-60 phút mới được tắm để đảm bảo sức khỏe

Sau khi ăn xong bạn nên đợi tối thiểu 45-60 phút mới được tắm để đảm bảo sức khỏe

Do tốc độ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất của mỗi người là không giống nhau, có người nhanh có người chậm vì thế tốt nhất mọi người nên chờ khoảng 2 tiếng sau khi ăn hãy đi tắm. Lúc này, lượng thức ăn nạp vào dạ dày gần như đã được xử lý hết đồng thời cơ thể cũng đã hấp thụ đủ dưỡng chất và năng lượng nên hệ tiêu hóa và tuần hoàn không còn chịu nhiều áp lực nữa nên nếu tắm cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Tham khảo thêm: Ăn xong nằm sấp bụng có to không?

Thời gian tắm tốt nhất trong ngày

Lựa chọn thời gian tắm phù hợp là một trong những cách giúp bạn bảo vệ tốt sức khỏe của chính mình đồng thời hạn chế nguy cơ mắc bệnh hay gặp phải những tai biến nguy hiểm. Có hai thời điểm tốt nhất trong ngày để tắm đó là.

- Buổi sáng: Chúng ta có thể tắm trước bữa ăn sáng tuy nhiên cần chú ý không được tắm ngay lúc vừa ngủ dậy khi trạng thái cơ thể còn lơ mơ, chưa ổn định. Tắm vào buổi sáng giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Đặc biệt, tắm nước ấm vào buổi sáng còn có tác dụng giúp làn da mềm mịn và đẹp hơn. 

Thời điểm tắm tốt nhất trong ngày là buổi sáng hoặc chiều tối trước 20h

Thời điểm tắm tốt nhất trong ngày là buổi sáng hoặc chiều tối trước 20h

- Buổi chiều tối trước 20h: Tắm vào thời gian này sẽ làm sạch bụi bẩn, mồ hôi bám vào người sau một ngày dài học tập và làm việc. Cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy được thư giãn, thả lỏng và thoải mái hơn.

Những thời điểm tuyệt đối không được tắm

Chúng ta tuyệt đối không nên tắm vào những thời điểm sau để tránh nguy hại cho sức khỏe thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng .

- Sau khi vừa tập thể dục xong: Lúc này chúng ta đang rất mệt, thân nhiệt vẫn cao và tim còn đập khá nhanh nên nếu tắm ngay sẽ dễ bị chóng mặt, buồn nôn. Trường hợp nặng hơn có thể khiến máu không thể lưu thông được đến các bộ phận quan trọng của cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não và tim rất nguy hiểm. 

Sau khi tập thể dục xong, khi bụng quá no, quá đói, tắm khuya,.... bạn tuyệt đối không nên tắm

Sau khi tập thể dục xong, khi bụng quá no, quá đói, tắm khuya,.... bạn tuyệt đối không nên tắm

- Khi cơ thể đang mệt mỏi: Việc tắm khi cơ thể đang cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức sẽ không làm chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn, ngược lại nó còn làm mất cân bằng thân nhiệt khiến bạn dễ bị choáng, cảm lạnh thậm chí có thể gây tử vong.

- Khi bụng quá no hoặc quá đói: Nếu tắm có thể tác động không tốt đến hệ tiêu hóa, làm tụt đường huyết, gây chóng mặt hay ngất xỉu.

- Tắm khuya: Tắm quá khuya sau 22h có thể gây ra hiện tượng co mạch máu dẫn đến bị đau đầu, đau vai gáy, khó cử động tay chân. Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh về huyết áp, tim mạch hay người bị rối loạn tiền đình nếu tắm vào đêm muộn rất dễ gặp tai biến hay đột quỵ. Nếu qua 23h chúng ta không nên tắm nữa.

- Vừa đi ngoài nắng về: Nếu vì cảm thấy nóng mà đi tắm ngay lúc này sẽ làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn lại khiến mồ hôi không thể thoát hết ra ngoài được từ đó dễ bị cảm lạnh do hạ thân nhiệt. Khi vừa ở ngoài nắng vào, bạn nên đợi khoảng 30 phút cho cơ thể không còn tỏa nhiệt và mồ hôi khô hết rồi mới tắm. 

- Sau khi uống bia rượu hay các chất có cồn cũng không được tắm.

>> Tham khảo thêm: Tập thể dục xong bao lâu thì tắm? Tắm nước nóng hay nước lạnh

Những điều cần lưu ý khi tắm

Để đảm bảo an toàn cũng như giúp cơ thể khỏe mạnh hơn thì khi tắm chúng ta cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau.

- Bên cạnh việc tắm vào thời gian phù hợp chúng ta cũng cần chú ý đến nhiệt độ nước tắm vì nếu tắm bằng nước quá nóng hay quá lạnh đều gây ảnh hưởng không tốt đến các mạch máu dưới da. Nên tắm bằng nước có nhiệt độ trong khoảng 20oC - 25oC. 

Những lưu ý khi tắm

Khi tắm bạn nên để nhiệt độ nước 20oC - 25oC, tắm 1 lần/ngày, tắm trong khoảng 15-20 phút,....

- Sau khi tắm xong nên giữ ấm cơ thể một lúc, không đi ra nơi có gió lạnh hay vào phòng máy lạnh ngay để tránh bị sốc nhiệt.

- Chỉ nên tắm 1 lần/ngày. Trong những ngày nhiệt độ cao và nóng bức, mọi người cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trước 20h.

- Không nên tắm trong thời gian quá lâu, mỗi lần tắm chỉ trong khoảng 15 - 20 phút.

- Đừng chà kỳ cơ thể quá mạnh và hạn chế sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa khi tắm để tránh gây thương tổn làn da.

- Thường xuyên kiểm tra các thiết bị vệ sinh trong phòng tắm để đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra tình trạng rò rỉ điện. Không được vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh để ngăn ngừa điện giật.

Những việc nên làm sau khi ăn giúp tiêu hóa tốt

Sau bữa ăn chúng ta nên thực hiện một số thói quen tốt dưới đây để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Khi vừa ăn xong nên nhẹ nhàng lấy tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ để thúc đẩy tuần hoàn máu trong ổ bụng qua đó kích thích nhu động ruột giúp dạ dày có thể co bóp và nghiền nát thức ăn dễ dàng hơn. Việc này còn làm giảm cảm giác khó chịu khi ăn no. 

Sau khi ăn bạn có thể xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, đi bộ chậm, uống trà,....kích thích quá trình trao đổi chất

Sau khi ăn bạn có thể xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, đi bộ chậm, uống trà,....kích thích quá trình trao đổi chất

Thưởng thức một tách trà gừng sau bữa ăn giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, làm giảm nồng độ axit trong dạ dày qua đó hạn chế tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Duy trì thói quen này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, giúp nó hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên uống trà gừng sau bữa ăn sáng và ăn trưa chứ không nên dùng vào buổi tối để tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Đi bộ chậm rãi sau bữa ăn cũng là một trong những cách giúp dạ dày co bóp tốt hơn qua đó cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương sau bữa ăn sẽ khiến đầu óc chúng ta cảm thấy thư thái hơn. Việc này sẽ kích thích đến hệ thần kinh từ đó giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn.

Qua bài viết trên chúng ta đã có được lời giải đáp cho thắc mắc “ăn xong bao lâu thì tắm” sẽ tốt cho sức khỏe. Bạn hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này với mọi người xung quanh để cùng nhau chăm sóc và bảo vệ cơ thể tốt hơn nhé. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook