Chọn MENU
icon cart0

[TOP 10] Các môn thể thao dưới nước thú vị nên thử nhất!

Tham gia vào các môn thể thao dưới nước không chỉ là cách giúp rèn luyện thể lực mà nó còn là cơ hội để chúng ta được hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm sự đẹp đẽ và thú vị trong môi trường nước. Hãy cùng khám phá sự hấp dẫn của các môn thể thao độc đáo này qua bài viết dưới đây nhé.

Các môn thể thao dưới mặt nước

Bơi lội

Khi nói đến các môn thể thao dưới nước thì bơi lội là môn cần phải nhắc đến đầu tiên, đây cũng là môn thể thao phổ biến và phù hợp với mọi đối tượng. Bơi lội không chỉ có ưu điểm là đơn giản, dễ chơi, không cần phải đầu tư tốn kém mà nó còn là môn thể thao giúp phát triển chiều cao hiệu quả và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Môn thể thao dưới nước bơi lội nhiều lợi ích sức khỏe

Để có thể bơi lội tốt, chúng ta cần phải nắm vững kỹ thuật bơi sao cho có thể giữ thăng bằng và nổi lên trên mặt nước. Bên cạnh đó, khi bơi thì tay và chân cần phải có sự kết hợp nhịp nhàng với nhau để đẩy cơ thể tiến về phía trước.

Hiện nay, môn thể thao dưới nước này được rất nhiều trường học đưa vào giảng dạy trong chương trình giáo dục thể chất. Việc biết bơi lội còn trở thành một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết mà mọi người phải nắm vững, nó có thể giúp bạn bảo vệ bản thân và cứu sống người khác khỏi những tình huống nguy hiểm dưới nước.

Lặn snorkel

Tham gia lặn snorkel, người chơi cần sử dụng ống thở và kính bơi. Nếu không tự tin về kỹ thuật cũng như chưa có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm về môn này thì bạn cần mặc thêm áo phao để đảm bảo an toàn.

Do không yêu cầu quá nhiều về kỹ thuật hô hấp nên môn lặn snorkel chỉ phù hợp với những vùng nước có độ sâu vừa phải và phù hợp. Bạn sẽ đeo ống thở và kính bơi rồi bơi trên mặt nước và nhìn xuống để ngắm cảnh vật dưới mặt nước, nếu có kỹ năng bơi lội tốt thì có thể lặn sâu xuống dưới hơn một chút để nhìn rõ hơn.

Lặn snorkel thường thích hợp với các vùng biển không sâu, có những rạn san hô đẹp và dễ khám phá. Giá dịch vụ trải nghiệm môn thể thao dưới nước này cũng không đắt đỏ. 

Môn thể thao lặn Snorkel

Lặn bình khí (scuba diving)

Scuba diving là loại hình lặn sâu dưới nước, khi lặn người chơi phải đeo bình dưỡng khí và được trang bị đầy đủ quần áo lặn, chân vịt lặn biển, găng tay, mũ… Lặn bình khí là môn lặn cao cấp, yêu cầu người tham gia phải có kiến thức và được đào tạo cách lặn dưới nước, kỹ thuật lặn dưới biển. Bạn sẽ không được phép lặn xuống biển nếu chưa nắm được tất cả những kiến thức cơ bản về lặn và các tín hiệu an toàn khi ở dưới nước. 

Tuy được xem là môn thể thao mạo hiểm dưới nước nhưng scuba diving lại mang đến cho bạn cơ hội được khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời dưới lòng đại dương bao la. 

Lặn bình dưỡng khí là môn thể thao dưới nước mạo hiểm

Bóng nước (water polo)

Bóng nước là môn thể thao dưới nước kết hợp giữa bơi lội và ném bóng, trò chơi dưới nước này hiện được rất nhiều người quan tâm và yêu thích.

Mỗi trận đấu bóng nước sẽ có 2 đội tham gia thi đấu, với 6 người/đội gồm 5 cầu thủ và 1 người giữ vai trò thủ môn. Cả 2 đội sẽ trực tiếp giao đấu với nhau dưới bể bơi trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau khi kết thúc thời gian thi đấu, đội nào ghi được nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng. Mỗi trận đấu bóng nước đều thu hút rất nhiều người theo dõi, nó mang lại sự phấn khích, vui vẻ cho cả người chơi và những người cổ vũ.

Nhảy cầu

Tuy không quá phổ biến nhưng nhảy cầu lại là một trong những môn thể thao dưới nước thu hút nhiều khán giả theo dõi nhất tại các kỳ thế vận hội. Người chơi sẽ đứng trên bệ xuống nước hoặc ván cầu cách mặt nước tối thiểu là 1m rồi thực hiện động tác nhảy từ trên cao xuống nước.

Đây được xem là môn thể thao có tính nghệ thuật cao. Những vận động viên nhảy cầu không chỉ bơi và lặn tốt mà họ còn phải sở hữu cả những kỹ năng nhào lộn vô cùng chuyên nghiệp để mang đến những màn biểu diễn thể thao đẹp mắt.

Môn thể thao dưới nước nhảy cầu

Các môn thể thao trên mặt nước

Chèo thuyền kayak

Nếu bạn đang tìm kiếm môn thể thao trên mặt nước hấp dẫn thì chúng ta không thể bỏ qua chèo thuyền kayak. Bắt đầu xuất hiện ở nước ta từ những năm 90, hiện nay chèo thuyền kayak đã trở thành một trong những hoạt động ngoài trời vô cùng phổ biến và không thể thiếu tại các điểm du lịch biển hay những vùng hồ nước lặng.

Một chiếc thuyền kayak có từ 1 - 2 chỗ ngồi, người chơi sẽ ngồi trên đó và sử dụng mái chèo để đẩy thuyền đi. Môn thể thao này không chỉ giúp bạn trải nghiệm và tận hưởng cảm giác thú vị khi được tự mình chèo thuyền mà nó còn là cách tập luyện cơ vai, cơ tay và cơ lưng hiệu quả.

Chèo kayak chơi thể thao trên mặt nước

Flyboard

Flyboard là môn thể thao nước mạo hiểm nhưng vô cùng thú vị và cũng khá khó chơi, môn này bắt đầu xuất hiện trên thế giới vào năm 2012 và chỉ mới bắt đầu nổi lên tại Việt Nam trong vài năm gần đây.

Người chơi bước lên một tấm ván (flyboard) và cần tập trung để giữ thăng bằng cơ thể trên đó, ván sẽ được đẩy lên cao khỏi mặt nước nhờ lực đẩy của nước từ 2 ống đẩy flyboard air gắn ở 2 chân được kết nối với nguồn điện của trên chiếc jetski. Bạn có thể được bay lên độ cao hơn 10m rồi tiếp tục bay lượn, nhào lộn trên không trung rồi lại hạ thấp xuống bên dưới mặt nước.

Lướt sóng (surfing)

Lướt sóng là môn thể thao nước đặc trưng chủ yếu dành cho các vận động viên hay những người chơi chuyên nghiệp. Nó đòi hỏi người chơi phải can đảm, có sức khỏe tốt và có kỹ thuật điều khiển ván vì thế không phải ai cũng cũng có thể chơi được môn thể thao mạo hiểm này.

Tham gia môn thể thao này, người chơi sẽ đứng trên một chiếc ván dài khoảng 2m, ngoài tấm ván lướt này thì chúng ta sẽ không sử dụng thêm bất kỳ một dụng cụ hỗ trợ nào khác nữa. Hãy cố gắng giữ thăng bằng cơ thể và dùng các kỹ năng điều khiển ván của mình để lướt thuận/ngược trên đầu những con sóng để chúng đẩy mình về phía bờ.

Môn thể thao lướt sóng trên mặt nước

Mô tô nước (jetski)

Mô tô nước là môn thể thao mạo hiểm dành cho người chơi yêu tốc độ, thích cảm giác phấn khích khi ngồi trên một chiếc motor gắn động cơ công suất cao và chạy băng băng trên mặt biển. 

Do mức giá thuê tương đối cao so với mức thu nhập của người dân nên hiện nay jetski chưa trở nên phổ biến với nhiều người. Nó thường xuất hiện tại các khu du lịch và resort.

Lướt phao chuối

Lướt phao chuối là môn thể thao có cách chơi tương tự như môn cano kéo dù bay nhưng nó an toàn và đỡ sợ hơn. Thời điểm hiện tại, đây được xem là một trong những trò chơi dưới nước được khá nhiều người ưa chuộng nhất là các bạn trẻ. Đúng như tên gọi của nó, những người tham gia môn thể thao này sẽ ngồi lên một chiếc phao lớn có hình quả chuối và được cano hoặc jetski kéo đi.

Môn thể thao này thích hợp để chơi tập thể, một chiếc phao chuối có thể chở được từ 3 - 7 người cùng một lúc. Cùng nhau trải nghiệm những khúc cua vòng trên nước, cảm giác bất ngờ khi phao bị lật xuống nước sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng hưng phấn.

Môn thể thao dưới nước lướt phao chuối

Lợi ích của việc tập luyện các môn thể thao dưới nước

Tập luyện các môn thể thao dưới nước là hình thức vận động tương đối nhẹ nhàng và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

- Giảm cân hiệu quả: Lực cản của nước sẽ khiến cơ thể mất nhiều lực hơn để có thể di chuyển khi tập luyện các môn thể thao dưới nước, giúp đốt cháy nhiều calo và chất béo dư thừa hơn qua đó hỗ trợ giảm cân nhanh chóng, hiệu quả. Chỉ với 30 - 60 phút vận động dưới nước sẽ giúp tiêu hao khoảng 300 - 500 kcal.

- Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch và giảm đường huyết: Tập thể dục dưới nước có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giúp điều hòa nhịp tim và giảm huyết áp. Bên cạnh đó, thường xuyên tập luyện một số môn thể thao như bơi lội, lặn, bóng nước, đua thuyền…chính là một trong những cách làm tăng sức bền cho hệ tim mạch, giúp ổn định lượng đường trong máu qua đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

- Giúp xương khớp chắc khỏe: Sức nổi (lực đẩy) của nước làm giảm bớt áp lực cho cơ bắp, giúp cơ xương khớp khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng đau cơ khi tập luyện thể dục thể thao. Với những người có vấn đề về xương khớp thì các bài tập thể dục phù hợp dưới nước là một trong những liệu pháp hiệu quả giúp giảm đau và tiêu viêm rất tốt.

Các môn thể thao dưới nước đem lại nhiều lợi ích

- Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Khi đắm mình trong làn nước, cơ thể chúng ta sẽ được thả lỏng, thư giãn và cảm thấy thoải mái hơn. Đây là một trong những cách giúp xoa dịu tinh thần, xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Tập thể dục dưới nước còn kích thích não bộ sản sinh nhiều hormone endorphin hơn, nó khiến bạn càng thêm vui vẻ, hạnh phúc và yêu đời.

- Làm cơ thể càng thêm dẻo dai, linh hoạt: Việc tập luyện thể thao dưới nước sẽ giúp lại bỏ một phần trọng lực, giúp các cử động của chúng ta không bị hạn chế qua đó giúp các động tác chuyển động của cơ thể (nhất là phần lưng và thân dưới) trở nên linh hoạt và mềm dẻo hơn.  

Bài viết trên từ thể thao Thiên Trường đã cung cấp cho bạn thông tin về các môn thể thao dưới nước, tất nhiên vẫn còn rất nhiều bộ môn khác mà chúng tôi chưa thể cập nhật được hết. Nếu có cơ hội bạn hãy tham gia trải nghiệm những hoạt động thể thao thú vị này để nâng cao sức khỏe, thư giãn và hòa mình vào làn nước trong xanh, mát lành.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook