Chọn MENU
icon cart0

Nên massage cho trẻ khi nào? Cách massage cho trẻ sơ sinh

Massage cho trẻ sơ sinh đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bé. Có nên massage cho trẻ sơ sinh? Có những cách massage cho trẻ sơ sinh nào và cần lưu ý gì? Bậc cha mẹ nhất định đừng bỏ qua bài viết này để có thêm thông tin hữu ích chăm sóc cho con em mình.

1. Có nên massage cho trẻ sơ sinh?

Massage cho trẻ sơ sinh là thao tác vuốt ve nhẹ nhàng cơ thể bé có sử dụng kem dưỡng hoặc dầu massage. Phương pháp này được các nhà khoa học chứng minh mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho quá trình phát triển và tăng trưởng. 

Giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp

Áp dụng các cách massage cho trẻ sơ sinh, cơ thể sẽ giải phóng chất kích thích thần kinh tốt có tên oxytocin. Nó có tác dụng làm giảm nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol. Cơ bắp trẻ được kích thích phát triển và thư giãn hiệu quả. 

Thúc đẩy lưu thông máu

Massage điều hòa khí huyết và cải thiện chức năng tuần hoàn máu, giúp máu được lưu thông đều trên khắp cơ thể. Ngoài ra, cách mát xa cho trẻ sơ sinh còn hỗ trợ giảm độ khó chịu do khí hoặc axit, tắc nghẽn và mọc răng. Đồng thời cũng có lợi cho hệ tiêu hóa. 

Massage cho trẻ sơ sinh mang lại nhiều lợi ích

Massage cho trẻ sơ sinh mang lại nhiều lợi ích

Phát triển hệ thần kinh

Massage cho bé còn làm cho hệ thần kinh xúc giác của trẻ được phát triển mạnh. Bé sẽ trở nên linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. 

Giúp bé ăn ngoan, ngủ ngon hơn

Khi bé mới sinh thường có nhịp thở không đều, các động tác mát xa nhịp nhàng trên da sẽ giúp trẻ sơ sinh thở đều nhịp, ngủ ngon hơn. Chạm vào cơ thể cũng là cách thể hiện rằng trẻ đang được nâng niu và yêu thương. Hành động này cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm lý và xã hội của trẻ sơ sinh sau này. 

Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Chỉ cần duy trì massage cho bé mỗi ngày 1 lần, bạn cũng dễ dàng nhận thấy hệ tiêu hoá của bé được cải thiện đáng kể. Bé ăn ngoan hơn, ít bị khó tiêu và đầy bụng hơn.

2. Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ bậc cha mẹ nên biết

Để mát xa cho trẻ sơ sinh, trước tiên bạn cần được trẻ đồng ý và cảm thấy hứng thú. Nếu bé khóc ít và có dấu hiệu hợp tác, hãy dỗ bé nín sau đó massage. Tuy nhiên nếu khóc nhiều tức là chưa phải thời điểm thích hợp, bạn hãy dừng lại đừng massage. 

Cách tìm kiếm sự cho phép massage cho bé: lấy dầu massage cho vào lòng bàn tay, sau đó xoa nhẹ nhàng lên bụng và sau tai của trẻ. Lần đầu thực hiện có thể bạn sẽ gặp khó khăn vì bé sẽ thấy không thoải mái. Nhưng nếu massage nhiều lần và trẻ sơ sinh dần quen, chúng sẽ rất thích thú. 

2.1. Massage chân cho bé

- Khởi động: Xoa vuốt 2 bàn chân của bé nhẹ nhàng.

- Làm ấm bàn tay dùng massage và thoa một ít dầu lên. Sau đó vuốt nhẹ bàn chân và xoa bóp lòng bàn chân từ gót đến ngón. 

- Dùng ngón tay cái tạo vòng tròn khắp phần dưới từng bàn chân và ngón chân kích thích các đầu dây thần kinh.  

- Nâng 1 bên chân của trẻ sơ sinh lên, vuốt nhẹ mắt cá chân lên đến đùi. Áp dụng tương tự với bên còn lại. 

- Vùng cơ cẳng chân và cơ đùi thực hiện bóp nắn. Máu sẽ được lưu thông đều hơn, hỗ trợ phát triển đều cơ 2 chi dưới cho trẻ sơ sinh. 

- Massage dọc theo đường trở về của máu (tĩnh mạch). Giữ chân bé gấp lại và duỗi thẳng ra để gập duỗi khớp háng, khớp gối. 

Massage chân cho trẻ sơ sinh

Massage chân cho trẻ sơ sinh

2.2. Cách mát xa tay cho trẻ sơ sinh

Massage cho trẻ sơ sinh ở tay vừa tăng cường tuần hoàn máu chi trên lại thúc đẩy tính linh hoạt của thể. 

- Xoa vuốt và bóp nắn toàn bộ các bộ phận cánh tay, cẳng tay và những ngón tay.

- Vuốt thẳng về phía cổ tay để xoa bóp mu bàn tay. 

- Nhẹ nhàng gập tay vào sau đó lại dang tay bé ra.

Mát xa tay cho bé sơ sinh

Mát xa tay cho bé sơ sinh

2.3. Massage ngực và vai

- Động tác mở cuốn sách: vuốt nhẹ 2 bàn tay từ vị trí giữa ngực tỏa ra 2 bên vai. Lặp lại chuyển động nhẹ nhàng từ từ. Tiếp theo, vuốt nhẹ song song từ vai trái và phải về phía ngực. 

- Động tác chữ thập: Vuốt ngực trên từ bả vai bên này chéo xuống mạn sườn của bên còn lại. Thực hiện luân phiên lần lượt cho cả 2 bên một cách thật chậm từ từ.

Massage ngực và vai cho trẻ

Massage ngực và vai cho trẻ

2.4. Massage bụng cho trẻ sơ sinh

Massage vùng bụng sẽ giúp cho bé tiêu hóa tốt hơn, hạn chế các triệu chứng rối loạn hay đầy bụng thường gặp. Bé cũng ít quấy khóc hơn. Ngoài ra, mát xa ở vị trí này còn tăng nhu động ruột, tiết dịch nhờ giúp trẻ đại tiện đều đặn hàng ngày. 

Bạn sẽ vuốt từ đỉnh bụng dưới xương ngực, massage bụng theo hình tròn chiều kim đồng hồ. Ở dưới bụng bên tay phải của bé, đặt tay của bạn ở đó, xoa quanh và kết thúc điểm dừng ở phần bụng dưới bên trái. Không nên massage phần rốn vì vị trí này vẫn còn khá mỏng manh.

Massage bụng cho trẻ sơ sinh

Massage bụng cho trẻ sơ sinh

2.5. Massage đầu và mặt

Các động tác massage đầu cho trẻ sơ sinh làm cho cơ mặt được co giãn, nhờ đó tạo cảm giác an toàn cho bé. 

- Đặt ngón tay trỏ của bạn ở giữa trán, vuốt dọc theo đường viền của khuôn mặt về phía cằm. Tiếp tục di chuyển ngón tay về phía má, dừng lại và chuyển động tròn

- Dùng các ngón tay xuất phát từ giữa trán vuốt ngang sang 2 bên trán và cung lông mày. 

- Vuốt 2 vành tai xuôi theo cung vành tai của trẻ sơ sinh.

- Xoa cả đầu cho bé tương tự như bạn đang gội đầu cho trẻ, ngón tay ấn nhẹ nhàng không được tạo áp lực. 

Massage đầu giúp bé dễ ngủ hơn

Massage đầu giúp bé dễ ngủ hơn

2.6. Cách massage lưng cho bé sơ sinh

Nếu muốn phát triển cơ bắp hỗ trợ xương sống và tăng cường lưu thông máu ở lưng và mông, bạn nhất định không thể bỏ qua các thao tác dưới đây khi massage cho bé sơ sinh. 

- Xoay người bé nằm sấp xuống, tay để ở phía trước. Hai tay của bạn vuốt 2 bên cột sống dọc từ cổ xuống 2 bên hông. 

- Ngón tay thực hiện động tác day, ấn nhẹ tạo cảm giác như đang vẽ vòng tròn nhỏ dọc 2 bên cột sống từ trên xuống dưới phía mông. Lặp lại động tác một vài lần.

3. Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào?

Cho đến nay, vẫn chưa có hướng dẫn chi tiết nào hay quy định rằng bao lâu thì nên massage cho bé sơ sinh. Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào? Khi mới được sinh ra, mỗi đứa trẻ phải mất đến 15 ngày thì da mới có thể kháng nước. Bởi thế, các chuyên gia và bác sĩ cho rằng, massage cho trẻ từ 1 tháng tuổi là lý tưởng nhất. Lúc này cuống rốn của trẻ đã rụng và khô lại. So với lúc mới sinh da đỡ nhạy cảm và khỏe hơn. 

Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào?

Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào?

Thời gian tốt nhất nên massage cho trẻ sơ sinh: trước khi tắm, chiều tối hoặc vừa thức dậy vào buổi sáng. Để nâng cao hiệu quả massage thư giãn và tác động cơ học lên cơ thể trẻ, nên kết hợp dùng thêm dầu massage chuyên dụng. Ngoài ra, những bản nhạc du dương không lời còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn trở nên lạc quan và yêu đời.

Bên cạnh đó các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý các thời điểm không nên massage cho trẻ sơ sinh: đói, vừa ăn no, sức khỏe yếu, đang bị ốm hoặc khi bé không muốn. Sau khi massage, hãy đợi 15 phút hãy cho trẻ sơ sinh bú để các bé có thêm thời gian thư giãn.                    

4. Sai lầm có thể gặp phải và lưu ý khi mát xa cho trẻ sơ sinh

Cơ thể của trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm và cần được chăm sóc kỹ càng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được massage cho trẻ sơ sinh đúng cách là như thế nào. Các bậc phụ huynh cần chú ý một số điều dưới đây trong quá trình mát xa cho trẻ nhỏ: 

- Nếu thấy bé có biểu hiện không khỏe hay đang ốm sốt, tuyệt đối không nên mát xa. Nó vừa không giúp cho trẻ sơ sinh thoải mái và khỏe mạnh hơn mà thậm chí còn dễ ốm nặng, cảm lạnh. Cơ thể trẻ vốn dĩ đã nhạy cảm, khi bị ốm lại càng nhạy cảm hơn nữa. 

- Không nên massage cho trẻ theo hứng và cảm tính hay nghĩ rằng massage càng nhiều, càng lâu thì càng tốt. Trong giai đoạn sơ sinh, bố mẹ cần có kế hoạch và thời gian biểu mát xa cho con hợp lý. Tầm 2 - 5 phút mỗi ngày là phù hợp. Bên cạnh đó nếu nhà có trẻ nhỏ hơn 2 tháng tuổi, thời gian massage tầm 8 - 10 phút. CÒn đối với 10 tháng tuổi trở lên, nâng thời gian lên 10 - 15 phút/ngày. 

Không nên massage cho trẻ sơ sinh theo cảm hứng

Không nên massage cho trẻ sơ sinh theo cảm hứng

- Nhiệt độ phòng ngủ trẻ sơ sinh cần giữ luôn ấm áp, tấm lót dưới phải mềm mại, khi nằm êm và không gây kích ứng da. Nên massage cho bé tại thời điểm bé nằm yên tĩnh và vui vẻ tại giường. 

- Lực dùng massage vừa phải bằng đệm của đầu ngón tay. Khi massage các động tác làm thật chậm và mềm mại đồng thời cũng dứt khoát. Đảm bảo các ngón tay đã được cắt ngắn móng. 

- Việc vừa massage nếu không có sự giao tiếp giữa trẻ và bố mẹ sẽ có thể không đạt được hiệu quả tốt nhất như mong muốn. Vì thế, dù không hiểu được ý nghĩa nhưng các bậc phụ huynh nên gắn kết với con mình bằng cách trò chuyện, hát cho bé nghe hay thể hiện tình yêu thương chân thành từ ánh mắt… 

Hy vọng những cách massage cho trẻ sơ sinh mà Thiên Trường Sport chia sẻ ở trên sẽ giúp các bậc phụ huynh biết massage cho bé đúng cách. Cha mẹ hãy thực hiện đều đặn để hỗ trợ cho quá trình phát triển và tăng trưởng cơ thể trẻ sơ sinh toàn diện hơn nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook