0968650686
(0) sản phẩm

Nguyên nhân và cách khắc phục ngực lệch khi tập thể hình

22/03/2015 01:22

Hàng ngày có rất nhiều bạn liên hệ và hỏi chúng tôi về tình trạng tập thể hình bị lệch cơ vai, lệch ngực... Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục cho tình trạng này.

Hiện nay phong trào tập thể hình làm đẹp cơ thể đang nở rộ trong giới trẻ. Rất nhiều bạn trẻ tới phòng tập thể hình không có giáo viên hướng dẫn hay tự tập tại nhà thì rất dễ bị lệch cơ ngực, cơ vai sau một thời gian luyện tập. Sau đây hãy cùng Thiên Trường tìm hiểu tình trạng này nhé.

Nguyên nhân của tình trạng lệch ngực khi tập thể hình.

- Đa phần với một người bình thường thì họ chỉ thuận một tay bên trái hoặc bên phải. Tay thuận thường sẽ làm nhiều việc hơn và dùng nhiều lực hơn tay còn lại. Rất nhiều bạn cho rằng nếu tay phải là tay thuận thì nó sẽ phải làm nhiều việc đồng thời sẽ làm cho các nhóm cơ ngực của bên đó lớn hơn. Nhưng đó là một quan điểm vô cùng sai lầm. Chúng ta cần hiểu rằng nếu tay phải là tay thuận (thường thì có lực tay khỏe hơn tay trái) thì khi chúng ta thực hiện các bài nâng tạ, lúc đó cơ tay chịu nhiều lực nâng hơn dẫn tới cơ vai và cơ ngực chịu tác dụng của lực ít hơn nên phải kém phát triển. Ngược lại bên tay trái yếu hơn, ít đc vận động hơn nên khi nâng tạ mình nó không thể gánh được nhiều lực như tay phải do đó nó phải chuyển lại phần lớn cho cơ ngực nâng đỡ bớt dẫn đến ngực trái được tác động nhiều hơn làm cơ ngực bên trái to hơn.

- Một cách khác có thể giải thích cho nguyên nhân ngực bị lệch khi tập thể hình là cơ nào ít vận động hơn thì khi vận động nó sẽ phát triển hơn so với các cơ vận đông thường xuyên.

- Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như bài tập không đều hai bên ngực hay do đặc điểm cơ thể của từng người...

Ngực lệch khi tập thể hình
Ngực lệch khi tập thể hình

Cách khắc phục cho tình trạng lệch ngực khi tập thể hình.

- Đầu tiên chúng ta cần chú ý rằng nguyên nhân chủ yếu của lệch ngực là do lực cơ tay không đều nhau. Vì vậy bạn nên lấy lại cân bằng lực cho hai bên tay bằng cách tập cho bên tay không thuận mạnh dần lên ngang ngửa hoặc bằng lực của tay còn lại. Bạn có thể thay đổi thói quen hạn chế dùng một bên tay thuận mà dùng hai tay đều nhau trong các hoạt động sinh hoạt hàng.

- Ngoài ra bạn cũng nên tập đa dạng các bài tập của mình nhất là các bài tập giúp tăng cơ nhanh chóng như là hít đất hay đẩy tạ đơn... Sau đây mình xin hướng dẫn bạn hai bài tập này.

Thứ nhất là bài tập đẩy tạ đơn nhằm khắc phục tình trạng lệch ngực.

- Cách tập: bạn nhấc tạ một tay, ở bên ngực nào nhỏ hơn thì dùng tay đó để nhấc, tay còn lại có thể bám vào thành ghế để giữ thăng bằng trong quá trình tập. Tăng dần độ nặng của tạ khi tập luyện.

- Tác dụng: bài tập giúp tăng cơ nhanh và khắc phục được tình trạng cơ ngực lệch.

Thứ hai là bài đẩy hít đẩy giúp khắc phục tình trạng lệch ngực.

- Cách tập: bạn xếp một chồng gạch nhỏ hoặc một vật gì đó có chiều cao từ 15-20 cm, sau đó bên ngực nào nhỏ hơn thì chống tay đó lên, tay còn lại vẫn chống xuống đất và chống đẩy như bình thường.

- Tác dụng: bài tập gia tăng khoảng cách giúp ngực bên nhỏ của bạn xuống được sâu hơn, chịu nhiều lực hơn nhằm giúp phát triển các cơ một cách nhanh chóng mà không lo bị lệch cơ ngực.

Cuối cùng bạn cần chú ý là bên phần cơ nào nhỏ thì cần phải được tập luyện thường xuyên hơn để có thể phát triển đồng đều tránh tình trạng cơ ngực bị lệch. Và nên tập đều tất cả các nhóm cơ vì trên cơ thể dù ít hay nhiều thì giữa các nhóm cơ đều có sự liên quan tương hỗ lẫn nhau.

Xem thêm: Ghế tập tạ, Giàn tạ đa năng, Xà đơn treo tường.


Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686