0968650686
(0) sản phẩm

Tabata là gì? Những điều cần biết về tập Tabata dành cho người Mới

10/06/2018 06:14

Bạn đang tìm hiểu về Tabata và phân vân không biết Tabata là gì? hay tập Tabata đúng cách như thế nào giúp giảm mỡ thừa, giảm cân nhanh nhất cho mình? Hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ giải đáp giúp bạn các thắc mắc liên quan đến phương pháp tập Tabata này !

Trong giới HLV tập Gym, Tabata được đánh giá là phương pháp tập luyện mang lại hiệu quả giảm cân, giảm mỡ thừa tốt nhất và trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, chúng ta không phải ai cũng biết Tabata là gì? hay tập Tabata như thế nào đúng cách để giảm mỡ thừa nhanh nhất. Nếu như bạn đang tìm hiểu về Tabata và cũng chưa hiểu rõ về nó, hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc Tabata là gì? và tập Tabata như thế nào đúng cách để giảm mỡ tốt nhất nhé !

Tabata là gì?

Tabata là phương pháp luyện tập cường độ cao nhằm giúp đốt cháy calo nhanh, hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn (bạn cần hiểu rõ rằng Tabata không phải là một bài tập cụ thể nào mà nó là một phương pháp). Tập Tabata chỉ kéo dài trong thời gian 4 phút, với 8 lần lặp lại của 20 giây tập cường độ cao liên tục và 10 giây nghỉ. Nhiều HLV cho rằng, chỉ với 4 phút thực hiện Tabata đúng cách sẽ mang hiệu quả hơn so với 1 giờ đạp xe cùng xe đạp tập Gym, 1 giờ tập Zumba, 2 giờ tập Yoga, 1 giờ chạy hay 2 giờ đi bộ. Khi áp dụng phương pháp tập Tabata thì nó sẽ giúp người tập giảm mỡ thừa cả trong và sau khi hoàn thành bài tập.

Tabata là gì?

Tabata là gì?

Có thể bạn chưa biết, Tabata chính là tên của người sáng tạo ra phương pháp tập luyện giảm cân này - Tiến sỹ Izumi Tabata của Viện thể dục và thể thao Tokyo.

Trong thực tế, việc tập luyện Tabata là rất khắc nghiệt và nó yêu cầu người tập phải có cơ thể cực khỏe, đồng thời nắm rõ kỹ thuật tập luyện. Chính vì vậy, Tabata thường chỉ áp dụng cho các VĐV thể hình chuyên nghiệp, những người có thể lực tốt để ép cân, giảm cân khi tham dự các cuộc thi quốc tế và những bạn Gymer tập luyện lâu năm.

Tập Tabata đúng cách như thế nào?

Để tập Tabata đúng cách thì bạn cần nhớ rõ những điều sau đây:

- Như đã nói ở trên, Tabata được thực hiện trong vòng thời gian chuẩn là 4 phút với 8 lần lặp lại của 20 giây cường độ cực cao và 10 giây nghỉ.

- Để bước vào thực hiện bài tập Tabata thì bạn cần phải tập khởi động nhằm mục đích làm nóng các cơ, khớp và tốt nhất nên dành khoảng 5-10 phút tập cardio nhẹ nhàng. Ngoài ra, sau khi tập Tabata xong thì bạn cũng nên dành ra 3-5 phút để tập thư giãn cơ bắp.

- Đối với những người bình thường, theo lời khuyên của HLV thì bạn có thể tập Tabata 1-4 lần/tuần và không tập vào 2 ngày liên tiếp bởi cơ bắp và tim của bạn cũng cần được nghỉ ngơi, phục hồi. Với những người mới bắt đầu tập, chỉ nên tập 1-2 lần 1 tuần và nâng dần lên khi giới hạn chịu đựng của cơ thể đã cao hơn.

- Khi tập Tabata bạn cần đặc biệt lưu ý tới cường độ và thời gian thực hiện bài tập. Phải đẩy hoạt động cơ thể đạt đến giới hạn cực đại khi luyện tập Tabata, bảo đảm đạt chuẩn cường độ tập, nhanh. Cảm thấy quá mệt, đau cơ ê ẩm sau bài tập Tabata thì đó là điều hoàn toàn bình thường do cơ thể bạn chưa quen với cường độ tập luyện cực cao. Ngược lại, không cảm thấy thấm mệt với Tabata, chắc chắn bạn chưa thực sự thúc ép bản thân đến giới hạn cuối cùng. Nếu sau khi tập xong 4 phút Tabata bạn chưa thấy mệt hoặc vẫn có thể tập tiếp được nữa thì cái bạn tập không phải là Tabata.

Cường độ khi tập Tabata

Cường độ khi tập Tabata

Ưu và nhược điểm của tập Tabata.

Thực tế, phương pháp tập Tabata cũng có những ưu và nhược điểm riêng của nó. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của Tabata.

- Tập Tabata giúp cải thiện tuần hoàn, hô hấp, hệ cơ xương và trao đổi chất.

- Tabata giúp xây dựng và hạn chế mất cơ bắp khi giảm mỡ.

- Hiệu ứng trao đổi chất có thể kéo dài trong thời gian lên đến 12 giờ sau khi nghỉ tập.

- Tập Tabata tốn rất ít thời gian và không yêu cầu dụng cụ tập Gym quá nhiều.

Nhược điểm của Tabata.

- Tập Tabata rất nặng vì thế bạn cần có cho mình 1 nền tảng thể lực tốt. Bạn cũng cần tập luyện Cardio bình thường trước để có thể có đủ sức tập theo phương pháp này.

- Các động tác cường độ cao nên có thể dẫn đến chấn thương nếu không thực hiện đúng động tác. Chính vì vậy bạn cần nắm rõ kỹ thuật các động tác trước khi tham gia tập Tabata.

- Tabata không dành cho những người có tiền sử bệnh tim mạch, hô hấp hay huyết áp...

Video buổi tập Tabata tham khảo.

Để giúp cho bạn hiểu rõ hơn về phương pháp tập Tabata này, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ với bạn một số video buổi tập Tabata mẫu dành cho bạn.

- Video tập Tabata 1:

- Video tập Tabata 2:

- Video tập Tabata 3:

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Thiên Trường Sport nhằm giải đáp cho thắc mắc tập Tabata là gì? và một số điều cần biết về tập Tabata cho người mới. Hy vọng với những thông tin ở trên thì bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp tập Tabata này ! Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: