Chọn MENU
icon cart0

Tập Yoga có tác dụng và lợi ích gì cho sức khỏe lẫn tinh thần?

Bạn đang có ý định theo tập Yoga và thắc mắc không biết, tham gia tập Yoga có tác dụng và lợi ích cụ thể gì cho sức khỏe tinh thần của mỗi người chúng ta? Nếu vậy, hãy cùng với Thiên Trường Sport đi tìm hiểu và giải đáp cho các thắc mắc liên quan đến bộ môn Yoga này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé !

Hiện nay tại Việt Nam, Yoga là một trong những bộ môn thể dục có phong trào phát triển mạnh mẽ nhất và đang thu hút được rất nhiều bạn nam nữ theo tập. Không chỉ các chị em phụ nữ lựa chọn Yoga để tập luyện, nhiều nam giới lẫn người già và trẻ em cũng tham gia theo tập Yoga với những mục đích khác nhau. Vậy bạn đã biết, tập Yoga có tác dụng gì và đem đến lợi ích cụ thể như thế nào mà nó lại thu hút được rất nhiều người tham gia rèn luyện đến vậy hay chưa? Trong nội dung bài viết hôm nay của Thiên Trường Sport, chúng tôi sẽ tổng hợp và chia sẻ cho bạn toàn bộ các lợi ích cơ bản, dễ đạt được khi theo tập Yoga. Xin mời mọi người cùng tham khảo để có thêm động lực tập luyện Yoga thường xuyên hơn nhé !

1. Tập Yoga giúp cơ thể linh hoạt.

Hầu hết các bài tập Yoga đều được thực hiện rất nhẹ nhàng, với các động tác vô cùng uyển chuyển và chậm rãi. Các động tác uốn dẻo trong Yoga này sẽ giúp cơ thể của chúng ta trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Đối với người lười vận động hay thường xuyên gặp phải tình trạng bị căng cơ thì việc thực hiện các bài tập Yoga sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ bắp dẻo dai, khỏe khoắn và linh hoạt hơn. Trên thực tế, có nhiều bạn không thể đưa hai tay ra sau lưng hoặc không thể đứng thẳng chân và gập người cho tay chạm đất nhưng sau khi tập Yoga một thời gian thì các vận động cần sự linh hoạt như vậy được họ thực hiện rất dễ dàng.

Yoga giúp cơ thể linh hoạt

Yoga giúp cơ thể linh hoạt

2. Tập Yoga giúp xương chắc khỏe.

Yoga được coi là bộ môn hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp rất hiệu quả. Hệ thống các động tác Yoga từ đơn giản đến phức tạp đều tác động phần nào đến vùng vai, lưng và giúp xương khớp vùng này hạn chế đau nhức. Những người thường xuyên tập luyện Yoga sẽ hạn chế được tình trạng đau nhức cơ, giúp phòng ngừa các bệnh về xương khớp và đặc biệt giúp cột sống chắc khỏe, dẻo dai hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập Yoga sẽ giúp tăng mật độ xương đốt sống, đồng thời giảm lượng Cortisol (hooc-môn gây căng thẳng), hạn chế tình trạng giảm lượng canxi trong xương hiệu quả hơn.

3. Tập Yoga giúp cải thiện vóc dáng.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, tập luyện Yoga thường xuyên sẽ giúp cột sống dẻo dai, khỏe mạnh hơn và đồng thời giúp tư thế ngồi lẫn đứng chuẩn hơn. Các bài tập Yoga được tập luyện đúng cách là phương pháp giúp bạn có vóc dáng chuẩn hơn, đẹp hơn. Hơn nữa, các động tác Yoga được thực hiện chậm rãi với cách hít thở đều đặn có tác dụng giúp các lớp mỡ thừa ở các bộ phận trên cơ thể được đốt cháy và các cơ bắp được săn gọn hơn, tạo điều kiện để xây dựng thân hình khỏe mạnh, vóc dáng chuẩn đẹp.

4. Yoga giúp tăng sức bền cho cơ thể.

Khi bắt đầu tập Yoga, bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mỗi động tác cần phải giữ yên trong một khoảng thời gian nhất định không? Theo các giáo viên Yoga, việc giữ yên mỗi động tác Yoga trong một thời gian có tác dụng tăng sức chịu đựng, sức bền cho cơ thể và giúp cơ bắp của bạn vận động tốt hơn. Chính bởi vậy, những Yogi tập luyện Yoga lâu năm thường có sức bền bỉ và khả năng chịu đựng rất tốt.

5. Yoga giúp máu lưu thông tốt hơn.

Tác dụng của Yoga ít người biết đến là khả năng cải thiện sự lưu thông máu trong cơ thể. Khi tập luyện các động tác Yoga, lượng máu lưu thông trong cơ thể sẽ được huy động nhiều hơn, giúp tình trạng đau tay chân, chóng mặt, mệt mỏi sẽ được giảm đáng kể. Bởi vậy, các bài tập Yoga rất thích hợp cho người già, người bệnh bị thiếu máu não hay bị đau thiền đình,...

Yoga giúp máu lưu thông tốt hơn

Yoga giúp máu lưu thông tốt hơn

6. Tập luyện Yoga giúp giảm cân.

Nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng, tập luyện Yoga với các động tác cực kỳ nhẹ nhàng thì không thể tiêu tốn nhiều năng lượng calo nên không mang lại kết quả giảm cân hiệu quả. Thực tế lại hoàn toàn trái ngược, các động tác Yoga tác động lên từng bộ phận trên cơ thể có tác dụng làm nóng và đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể cực kỳ hiệu quả. Nếu tham gia tập luyện Yoga thường xuyên, cơ thể bạn sẽ săn chắc hơn, thân hình thon gọn và mỡ thừa được giảm đi đáng kể. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, tập Yoga là phương pháp giảm cân rất hiệu quả mà bạn nên áp dụng cho mình bởi nó rất an toàn và đồng thời mang lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

7. Yoga giúp ổn định hệ tim mạch.

Trong thắc mắc tập Yoga có tác dụng gì, chúng tôi xin chia sẻ thêm tác dụng giúp ổn định hệ tim mạch của tập luyện Yoga. Các động tác Yoga từ cơ bản đến nâng cao đều có tác dụng giúp trái tim của bạn khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,... nhờ khả năng lưu thông máu trong cơ thể được cải thiện, lượng oxy cung cấp đến tim dồi dào hơn. Với tác dụng này, các chuyên gia sức khỏe khuyên những người đang mắc các bệnh liên quan đến tim mạch nên bắt đầu tập luyện Yoga từ bây giờ để nâng cao sức khỏe, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả nhất.

8. Điều hòa lượng đường trong máu.

Tác dụng nữa trong việc nâng cao sức khỏe của tập Yoga là giúp ổn định lượng đường trong máu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, các bài tập Yoga có tác dụng rất tốt trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, rất tốt cho người bị tiểu đường. Các động tác hít thở đúng cách khi tập Yoga có tác dụng massage các bộ phận nội tạng trong ổ bụng và giúp điều tiết lượng đường trong máu. Ngoài ra, các tư thế kéo căng cơ thể khi thực hiện các động tác Yoga sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các tế bào trong cơ thể, hỗ trợ bài tiết Insulin ở tuyến tụy tốt hơn, qua đó sẽ giúp giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

9. Yoga giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Có thể nhiều bạn không biết, các bài tập Yoga có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn rất nhiều. Theo chuyên gia sức khỏe, khi tập luyện Yoga đúng cách, các bộ phận trong cơ thể được cung cấp lượng máu và oxy đầy đủ, nhờ đó các hệ tiêu hóa có đầy đủ năng lượng để hoàn thành quá trình trao đổi chất và đào thải chất cặn bã. Người tập luyện Yoga thường xuyên sẽ càng giúp ích cho cơ quan bộ phận tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, hạn chế được những áp lực tác động lên các bộ phận này. Đặc biệt, khi tập Yoga thì cơ thể chúng ta sẽ tiết ra các loại hormon tích cực giúp ức chế axit tiết dịch trong dạ dày và giúp dạ dày khỏe mạnh hơn, tăng hiệu suất làm việc tốt hơn.

Yoga giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Yoga giúp cải thiện hệ tiêu hóa

10. Yoga cải thiện đời sống tình dục.

Một tác dụng của Yoga khiến rất nhiều nam giới và nữ giới quan tâm đó là khả năng giúp cải thiện đời sống tình dục chất lượng hơn. Các chuyên gia đã chứng minh, khi tập Yoga cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormon hạnh phúc, giúp bạn cảm thấy hưng phấn hơn, tạo nhiều cảm xúc thăng hoa trong đời sống vợ chồng. Ngoài ra, các bài tập Yoga có tác dụng giúp xương khớp dẻo dai hơn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng của đời sống tình dục tốt hơn.

11. Tập Yoga giúp cải thiện trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập Yoga có tác dụng tăng khả năng tập trung, giúp nhớ lâu hơn và nâng cao khả năng sáng tạo cho trí óc. Theo các chuyên gia, hơi thở đóng vai trò rất quan trọng khi bạn tập Yoga. Khi tập luyện bất kỳ động tác Yoga nào, bạn cũng cần tập trung vào hơi thở và hít vào thở ra đúng cách. Chính nhờ cách tập luyện này sẽ giúp cơ thể của bạn tăng khả năng tập trung tốt hơn, đồng thời hít thở đúng cách sẽ giúp oxy cung cấp lên não bộ nhiều hơn, hỗ trợ rất tốt để não bộ phát triển giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung cao độ và tăng sự sáng tạo cho trí não.

12. Yoga giúp cảm thấy yêu đời hơn.

Ngoài những tác dụng giúp nâng cao sức khỏe thể chất, tập luyện Yoga còn giúp cho đời sống tinh thần của bạn trở nên phong phú hơn, giúp bạn thấy yêu đời, yêu cuộc sống này hơn. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, khi tập Yoga cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra rất nhiều loại hormon tích cực cho cơ thể như Endorhin, Serotonin, Oxytocin,... và các loại hormon này giúp tinh thần của bạn trở nên vui tươi, phấn chấn hơn, giúp đẩy lùi cảm giác stress, buồn bực, chán nản trong cuộc sống.

Yoga giúp bạn yêu đời

Yoga giúp bạn yêu đời

13. Tạo tinh thần thoải mái và thư thái.

Nếu như bạn đang cảm thấy căng thẳng, stress và áp lực về công việc, học tập thì nên thử tham gia tập luyện các bài tập Yoga, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong cơ thể. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, tập luyện Yoga đúng cách sẽ giúp các hệ thần kinh được nghỉ ngơi, giải lao, đồng thời giải tỏa được những ức chế trong các nơ-ron thần kinh. Nhờ đó giúp tinh thần của bạn thoải mái và được thư giãn tốt hơn.

14. Tập Yoga giúp da trẻ khỏe hơn.

Các chuyên gia sức khỏe đã phân tích, tập Yoga có tác dụng chống lão hóa, giúp đào thải chất cặn bã trong cơ thể và hỗ trợ rất tốt để da dẻo khỏe đẹp, hồng hào lên. Ngoài ra, các tác dụng phòng ngừa bệnh tật, tạo tinh thần vui tươi thoải mái của Yoga cũng hỗ trợ rất lớn nhằm giúp đẩy lùi tình trạng lão hóa da, giúp da dẻ của bạn luôn căng trẻ, tràn đầy sức sống.

15. Tập Yoga giúp bạn ngủ ngon.

Tác dụng cuối cùng của Yoga mà Thiên Trường Sport muốn chia sẻ cho các bạn là khả năng hỗ trợ ngủ ngon hơn. Với các bài tập Yoga được tập luyện đúng cách sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngon và sâu giấc vào buổi tối, đồng thời cảm thấy hưng phấn, sảng khoái sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm. Nếu bạn là người hay bị mất ngủ, giấc ngủ luôn chập chờn, không sâu giấc thì hãy bắt đầu tập Yoga ngay từ bây giờ nhằm có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt nhất nhé !

Lời kết.

Toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chia sẻ cho bạn đọc các lợi ích của bộ môn Yoga, giúp các bạn giải đáp thắc mắc tập Yoga có tác dụng gì rồi đúng không nào? Hy vọng sau khi đọc bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều động lực để bắt đầu tập Yoga cũng như tập Yoga được thường xuyên hơn. Chúc các bạn luôn khỏe đẹp với bộ môn Yoga. Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo của Thiên Trường !

Để thực hiện các bài tập Yoga chuyên nghiệp và tránh những chấn thương có thể xảy ra thì các bạn có thể dùng tới các dụng cụ hỗ trợ như bóng tập Yoga hay thảm tập Yoga. Các bạn có thể tham khảo chi tiết các mẫu dụng cụ này https://www.thethaothientruong.vn/dung-cu-tap-yoga/. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook