Chọn MENU
icon cart0

Tập Gym xong nên ăn gì để tăng cơ, giảm mỡ hiệu quả nhất ?

Tập Gym xong nên ăn gì để giảm cân và tăng cơ là câu hỏi của rất nhiều người mới, khi bắt đầu với các bài tập Gym, với mong muốn nhanh chóng sở hữu một vóc dáng săn chắc, không mỡ thừa. Vậy hãy để Thiên Trường Sport giải đáp cho bạn đọc câu hỏi tập gym xong nên ăn gì để tăng cơ và giảm cân hiệu quả, cũng như hạn chế những loại thực phẩm không tốt đối với Gymer. Cùng theo dõi nhé!

1. Lợi ích của việc ăn uống sau tập gym 

Theo các nhà nghiên cứu, việc bổ sung ăn uống sau tập Gym giúp phục hồi lại năng lượng, cung cấp nguyên liệu cho cơ thể trong quá trình tổng hợp protein và xây dựng cơ bắp. 

Khoảng thời gian ngay sau khi tập nếu bổ sung kịp thời thì khả năng phục hồi và phát triển các nhóm cơ cực kỳ tốt và hiệu quả. Do vậy, bạn đừng bỏ quên thời điểm vàng này. 

2. Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn sau tập Gym

Việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ thể lực và cơ bắp là yếu tố vô cùng quan trọng đối với người tập Gym. Do vậy, bạn nên bổ sung những nhóm thực phẩm sau: 

2.1. Bổ sung tinh bột sau tập Gym

Một số sản phẩm từ nguồn tinh bột tốt mà người tập nên ăn là: khoai lang, ngô, khoai tây, gạo lứt, bánh mỳ đen... chuyển hóa chậm tốt cho sức khỏe và không gây tích tụ chất béo.

Bổ sung tinh bột sau tập Gym

Bổ sung tinh bột sau tập Gym

2.2. Thực phẩm bổ sung nguồn protein tốt

Quá trình tập luyện thể theo kích hoạt quá trình phân hủy glycogen trong cơ. Do vậy, việc hấp thu đủ protein sau tập Gym cung cấp cho cơ thể một lượng amino acid thiết yếu, hỗ trợ việc sữa chữa và tái tạo protein bị mất đi. 

2.3. Bổ sung chất béo lành mạnh

Chất béo tốt cũng là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống cơ bắp mà bạn không nên bỏ qua. Bổ sung một lượng vừa đủ các loại chất béo tốt đến từ thực phẩm như: hạnh nhân, bơ đậu phộng, hạt hướng dương... là sự lựa chọn hoàn hảo. 

2.4. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Lựa chọn những  thực phẩm chứa nhiều enzyme, vitamin và khoáng chất giúp thư giãn cơ thể và phục hồi cơ bắp: rau cải bó xôi, cải kale, súp lơ xanh...

2.5. Thời điểm bổ sung thực phẩm

Theo chuyên gia chia sẻ, tốt nhất là nên bổ sung các loại thực phẩm tốt ngay sau khoảng 30 phút tập luyện, để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Dưới đây, Thiên Trường Sport sẽ nêu cụ thể các loại thực phẩm tốt dành cho những người sau khi tập Gym, để giải đáp thật kỹ cho câu hỏi sau khi tập gym nên ăn gì. 

3. Tập gym xong nên ăn gì để giảm cân, tăng cơ?

Ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành vóc dáng, do vậy bạn không nên chủ quan với việc bổ sung các loại thực phẩm vào cơ thể của mình. 

3.1. Sữa

Sữa là một trong các loại thực phẩm chứa nguồn protein và canxi dồi dào để cung cấp năng lượng và phục hồi thể lực rất tốt cho người sau tập gym. Tốt nhất hãy uống sữa không đường để hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt nhất.

Sữa

Sữa

3.2. Khoai lang

Khoai lang là một trong các loại tinh bột chuyển hóa chậm, chứa hàm lượng chất xơ, canxi và chất khoáng cao mà Gymer không nên bỏ qua.

Khoai lang

Khoai lang

3.3. Cơm gạo lứt

Gạo lứt còn giữ nguyên phần vỏ cám và lớp mầm, đây là bộ phận chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất quan trọng nhất của hạt gạo. Do vậy, đây là thực phẩm cực kỳ phù hợp đối với những người muốn giảm cân và tăng cơ. giải đáp được cho bạn đọc thắc mắc tập gym xong ăn gì để giảm cân.

Cơm gạo lứt

Cơm gạo lứt

3.4. Bánh mỳ đen nguyên cám

Đây là loại bánh được làm từ những loại ngũ cốc nguyên hạt, giúp bạn nhanh chóng phục hồi cơ thể nhờ hàm lượng tinh bột và nguồn chất xơ dồi dào. 

Bánh mỳ đen nguyên cám

Bánh mỳ đen nguyên cám

3.5. Trứng

Trứng là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu dành cho dân tập Gym. Trong trứng có chứa 70 calo và 6,3 g protein, là thành phần quan trọng cho một bữa ăn dinh dưỡng hoàn hảo. 

Trứng

Trứng

3.6. Các loại quả mọng

Một số loại quả mọng như: dâu tây, việt quất, dâu tằm, phúc bồn tử… với công dụng bổ sung dưỡng chất, vitamin, cũng như giảm tình trạng đau nhức hiệu quả. 

Trong các loại quả, có hàm lượng chất xơ cao, nên đây là loại thực phẩm phù hợp với những người tập gym để giảm cân.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng

3.7. Cá hồi và rau xanh

Cá hồi là thực phẩm giàu protein và omega3 tốt cho hệ tim mạch, giảm tình trạng đau nhức sau tập luyện, tránh tình trạng viêm cơ. Đặc biệt là khi kết hợp với rau xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng, sẽ làm một bữa ăn hoàn hảo đối với Gymer.

>> Tham khảo thêm: Cá Hồi bao nhiêu calo

Cá hồi và rau xanh

Cá hồi và rau xanh

3.8. Ức gà

Ức gà là thực phẩm chứa nguồn đạm tốt, đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống cơ bắp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100g ức gà, có chứa tới 18g protein, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa mỡ ở dạng cô đặc và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. 

Ức gà

Ức gà

3.9. Các loại hạt

Trong các loại hạt có chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, cùng với hàm lượng protein cao giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể hiệu quả. Bạn có thể bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày, cũng như thay thế một số món ăn vặt nhiều dầu mỡ.

Các loại hạt

Các loại hạt

3.10. Thịt bò

Bổ sung món thịt bò trong thực đơn giúp bổ sung cho bạn một hàm lượng calo bị đốt cháy, kích thích hệ cơ bắp phát triển toàn diện.

Trong 100g thịt bò, có chứa đến 25g protein, cùng với một số dưỡng chất khác. Thịt bò còn giúp cho cơ thể hạn chế được tình trạng chuột rút, cơ bắp săn chắc hơn. 

Thịt bò

Thịt bò

4. Những thực phẩm không nên ăn sau khi tập Gym

Một số thực phẩm bạn không nên ăn sau khi tập Gym:

  • Thức ăn nhanh: sử dụng đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, humberger, snack... chứa nhiều tinh bột tinh chế và dầu mỡ không tốt đối với sức khỏe, nguy cơ làm tăng lượng mỡ trong máu cao. 
  • Thực phẩm chứa tinh bột chuyển hóa nhanh: cơm trắng, bánh mỳ trắng, bánh ngọt... là một cản trở rất lớn trong việc giảm cân và tăng cơ. 
  • Đồ ngọt: một số thực phẩm như các loại nước ngọt, bánh kẹo đối với người tập Gym nên hạn chế tối đa. 
  • Đồ ăn quá cay: việc ăn đồ quá cay ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của dạ dày, cũng như quá trình tại tạo cơ bắp trong cơ thể. 
  • Đồ uống chứa cồn: sử dụng các thực phẩm này gây ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh, các cơ quan khác như dạ dày, gan, thận, thậm chí là khả năng phát triển cơ bắp. 
  • Đồ ăn chứa nhiều muối: các loại thực phẩm có chứa nhiều muối gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với thận, tăng nguy cơ cao huyết áp và làm giảm hiệu suất của cơ bắp.

5. Tổng kết

Trên đây Thiên Trường Sport đã giải đáp cho bạn đọc thắc mắc tập Gym nên ăn gì, cũng như một số thực phẩm nên hạn chế, vì nó không tốt cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến quá trình xây dựng cơ bắp. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về việc tập gym xong ăn gì, từ đó bạn có thể xây dựng cho mình một thực đơn lành mạnh, với những nguồn thực phẩm tốt và có thể duy trì lâu dài, để sở hữu cơ thể khỏe đẹp, săn chắc.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook