Chọn MENU
icon cart0

Sự thật: Dậy thì có thay đổi khuôn mặt không? Các yếu tố tác động

Dậy thì đánh dấu bước ngoặt quan trọng về những thay đổi của cơ thể. “Dậy thì có thay đổi khuôn mặt không?” là vấn đề được các bạn trong độ tuổi này và phụ huynh quan tâm. Cùng tìm hiểu chi tiết về những thay đổi tuổi dậy thì ngay bài viết dưới đây.

Dấu hiệu thay đổi ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của mỗi người, bao gồm cả thể chất và tâm lý, đánh dấu bước chuyển sang thời kỳ trưởng thành. Độ tuổi dậy thì ở nam và nữ dao động trong khoảng từ 9 - 15 tuổi. Các thay đổi ở tuổi dậy thì thường xuất hiện nhất: 

  • Về thể chất

Dậy thì chính là thời điểm vàng duy nhất trước khi trưởng thành để phát triển chiều cao. Tại giai đoạn chính thức của tuổi dậy thì, chiều cao nam giới có thể tăng thêm 12 - 15 cm/năm và nữ giới tăng 8 - 10 cm/năm.

- Thay đổi thể chất ở nam

+ Bể giọng hoặc giọng nói bị thay đổi, cơ bắp phát triển hơn.

+ Mặt bắt đầu xuất hiện mụn trứng cá, mọc râu.

+ Hình thành lông mu và lông nách.

Tuổi dậy thì thay đổi thể chất

- Thay đổi thể chất ở nữ

+ Vú phát triển, mọc lông mu, lông nách. 

+ Có kinh nguyệt.

+ Hoàn thiện phát triển cơ quan sinh sản và bộ phận sinh dục.

+ Mặt có thể xuất hiện mụn.

  • Về tâm lý

- Thích độc lập, tự chủ suy nghĩ và hành vi: Ở lứa tuổi này, các bạn bắt đầu muốn tách dần và giảm phụ thuộc vào bố mẹ. Thậm chí dễ tức giận, xuất hiện sự chán ghét nếu bị phụ huynh kiểm soát, ngăn cản làm điều mình thích. Nếu không can thiệp, dần dần càng tạo khoảng cách lớn mâu thuẫn với những người xung quanh. 

Tâm lý nhạy cảm, dễ thay đổi ở tuổi dậy thì

- Quan tâm ngoại hình, tò mò về những thay đổi của bản thân: Người trẻ bắt đầu có sự quan tâm, khám phá về tình dục và tình yêu. Mặt nhiều mụn, ngoại hình quá béo hay quá gầy cũng khiến các bạn dậy thì lo lắng. Các bạn cũng có nhu cầu làm đẹp và chăm chút bản thân.

- Nhạy cảm, tâm trạng dễ thay đổi thấy thường: Cảm xúc ở tuổi dậy thì có thể biến đổi nhanh chóng và khó kiểm soát. Sự chuyển đổi từ vui vẻ, tự tin sang cáu gắt, nổi nóng chỉ trong khoảnh khắc. Nhiều người có thể trước đó khá hoạt bát, năng động nhưng đến dậy thì lại trở nên ít nói, ngại giao tiếp, sống khép mình. 

Dậy thì có thay đổi khuôn mặt không?

Dậy thì có thể có những thay đổi khuôn mặt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như quá trình phát triển, di truyền, thói quen chăm sóc da, môi trường sống.... Trong giai đoạn dậy thì, nồng độ hormone tăng cao, làm tăng xuất hiện của mụn trứng cá và thay đổi cấu trúc da.

Dậy thì có thay đổi khuôn mặt không?

Dậy thì có thay đổi khuôn mặt không? Dậy thì có thể đi kèm với nhiều thay đổi về khuôn mặt do sự phát triển của cơ thể, tuy nhiên mức độ và tốc độ của những thay đổi này có thể khác nhau tùy theo từng người. Theo GS.TS giải phẫu nhân trắc học Lê Gia VInh, dậy thì là độ tuổi khuôn mặt có thể thay đổi nhưng không nhiều, các nét đặc thù trên mặt vẫn giữ nguyên và sau 18 tuổi hầu như không thay đổi.

Ngoài ra, dưới đây là một số thay đổi phổ biến liên quan đến khuôn mặt trong giai đoạn dậy thì:

- Mọc râu: Ở nam giới, hormone testosterone tăng cao trong thời kỳ dậy thì có thể dẫn đến việc mọc râu và lông mày dày hơn. 

- Mụn trứng cá: Da mặt tăng tiết dầu, nhờn và thay đổi hormone có thể góp phần làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá trên mặt ở tuổi dậy thì.

>>> Quan tâm: Cách làm mũi cao ở tuổi dậy thì

Yếu tố nào ảnh hưởng đến khuôn mặt tuổi dậy thì

Sự thay đổi khuôn mặt có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, tuổi tác, môi trường, chế độ dinh dưỡng, hoạt động vận động, tình trạng sức khỏe, và cả tình trạng tâm lý. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi khuôn mặt ở tuổi dậy thì:

Di truyền ảnh hưởng hình dáng khuôn mặt

Hầu hết hình dáng khuôn mặt của mỗi người đều được thừa hưởng di truyền từ gen của bố mẹ hoặc người thân. Những đặc điểm như hình dạng đầu, mặt, cung răng có thể được di truyền. Sự khác nhau về khuôn mặt sẽ do phần mô mềm chi phối: môi, má, lưỡi, nếp nhăn…

Trong trường hợp bố mẹ đẹp nhưng sinh con ra lại không có được những nét đẹp ấy, nguyên nhân là do đột biến di truyền hình thái.

Yếu tố nội tiết

Yếu tố nội tiết ảnh hưởng khuôn mặt tuổi dậy thì

Các yếu tố nội tiết có tác động đến các khối xương và hình dáng khuôn mặt: tuyến yên, tuyến giáp, tuyến sinh dục. Sự biến đổi về tốc độ sản sinh hormone trực tiếp hoặc gián tiếp làm khuôn mặt của bạn thay đổi.

Tốc độ sản sinh hormone ở tuổi dậy thì thay đổi, thường sẽ mạnh mẽ hơn. Tuyến yên tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, chẳng hạn như hormone tăng trưởng somatotropin (GH), cùng với các hormone tình dục như estrogen ở nữ và testosterone ở nam.

Chế độ dinh dưỡng và tinh thần, cảm xúc

Thói quen ăn uống quyết định đến hình dáng khuôn mặt của bạn gầy hay đầy đặn. Nếu tuổi dậy thì ăn uống không đầy đủ, thiếu dưỡng chất, cung răng sẽ hẹp hơn so với bình thường, mặt hốc hác và màu da có thể sạm hơn. Ngược lại, chế độ ăn đủ chất, mặt đầy đặn hơn, da hồng hào và thần sắc tươi trẻ.

Stress, căng thẳng và tình trạng tâm lý không ổn định có thể làm thay đổi cơ mặt của bạn. Tinh thần giai đoạn dậy thì sa sút càng làm cho mô mềm hao và gầy đi. 

Chế độ tập luyện

Tập thể dục giúp trẻ hóa da mặt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ trẻ hóa da của bạn. Vận động thường xuyên giúp da trên mặt ở tuổi dậy thì căng hơn, hạn chế xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ, làm chậm tốc độ lão hóa sau này. Chế độ tập luyện không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da mà còn là cơ bắp khuôn mặt.

5 bài tập thể dục giúp khuôn mặt thon gọn

  • Bài tập I-U

Bài tập giúp mặt thon hơn này tập trung tác động đến cơ mặt theo chiều ngang. Các bước thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần thay đổi khẩu hình khi phát âm hai chữ I-U, không cần phát ra tiếng. Miệng kéo căng ngang sang 2 bên khi ở chữ I và chụm lại, môi hơi chu về trước khi ở chữ U.

Bài tập I-U giúp mặt thon gọn

  • Bài tập O-U

Bài tập tiếp theo vẫn liên quan đến việc phát âm nhưng tập trung vào âm O-U. Bài tập này tác động đến các cơ mặt theo hướng dọc. Bạn sẽ phát âm liên tục hai chữ O và U, tập trung vào việc điều chỉnh hình dáng miệng. Khi phát âm chữ O, chú ý mở miệng càng to càng tốt để tạo áp lực và co giãn cho cơ mặt.

  • Massage gò má

Sử dụng ba ngón tay giữa, áp dụng áp lực nhẹ nhàng lên hai bên gò má và thực hiện massage theo hướng kim đồng hồ. Điều này giúp cơ gò má trở nên săn chắc hơn.

Tập massage gò má thay đổi khuôn mặt

  • Đảo lưỡi cho mặt thon gọn

Ở bài tập cải thiện hình dáng khuôn mặt cho tuổi dậy thì, lưỡi là bộ phận chính tác động để thay đổi khuôn mặt. Đảo lưỡi làm cho da vùng gò má và hàm, cằm được kéo căng hơn, giảm nếp nhăn. Người tập sẽ khép miệng, bắt đầu đảo lưỡi vòng quanh khoang miệng sang bên phải, đảo thành vòng theo hướng kim đồng hồ.  

  • Phồng má

Phồng má là bài tập giúp thon gọn mặt được nhiều người thực hiện nhất, cơ gò má của bạn sẽ trở nên đầy đặn lên khi tập luyện thường xuyên. Khi không khí vào trong miệng sau khi hít thở sâu, bạn cần ngậm miệng và đẩy không khí sang 1 bên, cơ gò má càng được đẩy nhiều càng tốt. Giữ mỗi bên 5 giây và thực hiện đổi bên phồng má liên tục trong 1 phút.

Tuổi dậy thì cơ thể xuất hiện nhiều thay đổi, bài viết trên shop dụng cụ thể thao đã giúp bạn giải đáp “dậy thì có thay đổi khuôn mặt không”. Tốc độ sản sinh hormone, di truyền, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện đều có thể tác động đến khuôn mặt. Điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm là xây dựng lối sống lành mạnh, tư tin vào chính mình, điều đó mới giúp tạo nên vẻ đẹp của riêng bạn.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook