Chọn MENU
icon cart0

Gợi ý thực đơn ăn uống tăng chiều cao ở tuổi dậy thì tốt nhất!

Thực đơn tăng chiều cao ảnh hưởng rất lớn đến mức độ tăng trưởng chiều cao tuổi dậy thì. Bạn cần chú ý áp dụng đúng các nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn, các thực phẩm và món ăn nên sử dụng. Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi dậy thì dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để cao lớn hiệu quả.

1. Nguyên tắc xây dựng thực đơn tăng chiều cao

Trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con người, dinh dưỡng chiếm tỷ lệ lớn nhất lên đến 32%, cao hơn cả gen di truyền. Đối với người đang độ tuổi dậy thì, giai đoạn vàng để phát triển chiều cao là 10 - 14 tuổi. Tối đa có thể tăng đến 15 cm. 

Muốn xây dựng thực đơn tăng chiều cao ở tuổi dậy thì khoa học, bạn không thể bỏ qua các nguyên tắc sau:

1.1. Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng 

Để phát triển chiều cao thì yêu cầu đầu tiên là hệ xương khớp phải chắc khỏe, không bị loãng xương, còi xương và được cung cấp đủ canxi. Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cần đáp ứng 1000 - 1200 mg canxi/ngày. Tuy nhiên, hiệu quả tăng chiều cao không chỉ phụ thuộc vào canxi mà còn cần kết hợp hài hòa các nguồn dinh dưỡng khác.

Thực đơn tăng chiều cao cần chứa đầy đủ dinh dưỡng

Thực đơn tăng chiều cao cần chứa đầy đủ dinh dưỡng

Bên cạnh đó, vitamin và chất béo không thể thiếu cho việc tăng trưởng chiều cao. Vitamin D có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng hấp thu canxi. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin D, khả năng hấp thu canxi bị giảm và gây tình trạng còi xương, chậm lớn. 

Hàm lượng chất béo tốt mỗi ngày trong thực đơn tăng chiều cao cần có từ 40 - 50g. Axit béo lành mạnh đóng vai trò quan trọng cho quá trình hình thành và đảm bảo sức khỏe xương khớp. Chất đạm hàm lượng từ 60 - 70g. 

1.2. Tăng lượng thức ăn chứa protein

Protein là thành phần chính cấu tạo nên các mô cơ thể của chúng ta, hỗ trợ duy trì sản sinh các hormone tăng trưởng. Hơn nữa, nếu sử dụng thực phẩm chứa protein có nguồn gốc động vật, bạn còn được bổ sung thêm sắt, chống thiếu máu. Hệ miễn dịch và cấu trúc tế bào được xây dựng và hoàn thiện hơn. Protein tăng chiều cao thường có trong thịt, cá, chế phẩm từ sữa, đậu nành.

>> Tham khảo: Protein có tác dụng gì

1.3. Uống đủ nước mỗi ngày

Các phản ứng trong cơ thể đều cần có sự hỗ trợ của nước. Không uống đủ nước sẽ làm cho bạn bị mất nước và cơ bắp sẽ co lại, khó có thể loại bỏ độc tố. Chiếm đến 80% nhân nhầy đĩa đệm cột sống, uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cao hơn, bảo vệ cột sống và tăng trưởng cơ bắp. 

Uống đủ nước giúp tăng chiều cao, giảm béo phì

Uống đủ nước giúp tăng chiều cao, giảm béo phì

Nước cũng có tác dụng thúc đẩy giảm cân, tăng khả năng chuyển hóa các chất. Từ đó giảm nguy cơ béo phì - yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chiều cao. Các chất dinh dưỡng cần thiết được hấp thu tốt nhất, tạo điều kiện phát triển chiều cao.

1.4. Ăn thêm các bữa phụ trong ngày

Bữa ăn phụ sẽ giúp bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao. Đầy đủ dưỡng chất giúp cơ thể tăng trưởng toàn diện hơn. 

Ở tuổi dậy thì, bé trai cần bổ sung năng lượng mỗi ngày là 2800 calo và bé gái là 2200 calo. Ngoài 3 bữa chính thì cần ăn thêm 2 - 3 bữa phụ bằng trái cây, sữa, hạt… trong thực đơn ăn uống tăng chiều cao. 

2. Các nhóm thực phẩm tăng chiều cao

2.1. Sản phẩm từ sữa

Sữa là nguồn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho việc tăng chiều cao như canxi, photpho, protein, vitamin D. Không chỉ gồm sữa tươi, bạn cũng có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa phù hợp với lứa tuổi: sữa chua, phô mai, bơ, kem, váng sữa. 

Đặc biệt, các sản phẩm từ sữa lại rất dễ sử dụng, dùng được cho mọi lứa tuổi. Nếu uống sữa, hàm lượng sữa nên sử dụng trong thực đơn giúp tăng chiều cao mỗi ngày là 2 ly.

Sữa là thực phẩm nên có trong thực đơn ăn uống tăng chiều cao

Sữa là thực phẩm nên có trong thực đơn ăn uống tăng chiều cao

2.2. Các món ăn từ đậu nành

Đậu nành chứa rất nhiều canxi tạo cơ hội kích thích chiều cao và rèn luyện thân thể tốt hơn. Bên cạnh đó, đậu nành cũng không chứa chất béo. Bổ sung đậu nành vào thực đơn tăng chiều cao của mình, điều này đồng nghĩa với việc bạn đang nạp thêm nhiều dưỡng chất có lợi khác: protein, carbohydrate, chất xơ, vitamin K1, vitamin B9, vitamin B1, đồng, mangan, phốt pho.

Đậu nành còn có tác dụng giảm nguy cơ rối loạn tâm lý, phát triển khung xương hiệu quả. Các món ăn có thể chế biến từ thực phẩm này như sữa, đậu phụ, váng đậu, bánh quy, bánh gạo…

2.3. Trứng gia cầm

Đối với sự phát triển thể chất đặc biệt là chiều cao, trứng chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào để sở hữu chiều cao tiêu chuẩn. Hơn nữa, giá của trứng lại khá rẻ nên rất được ưa chuộng sử dụng. 

Trong 100g lòng đỏ trứng có: protein 13,6g; lipid 29,8g; 134 mg canxi; sắt 7.0 mg; kẽm 3.7 mg; folate 146 μmg; vitamin A 960 μg; cholesterol 2000mg, các acid béo không no 1 chiều hay nối đôi. Lòng trắng trứng tuy ít protein hơn nhưng vẫn chứa khoảng 10,3g protein, 19mg canxi/ 100g.

Trứng gia cầm tăng chiều cao ở tuổi dậy thì 

Trứng gia cầm tăng chiều cao ở tuổi dậy thì 

2.4. Hải sản

Một số loại hải sản chứa hàm lượng chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao nhiều như cá, tôm, cua, mực, ốc. Trong các loại hải sản đó, tôm được mệnh danh là vua của hàm lượng canxi. Cá hồi được khuyến khích dùng nhờ có omega 3, kali, selen, vitamin B và protein cao.

Ở tuổi dậy thì, muốn cân nặng và chiều cao được phát triển cân đối, hãy đa dạng các loại hải sản trong chế độ ăn uống của mình. Có hương vị hấp dẫn nên hải sản có thể chế biến đa dạng cách thức: luộc, hấp, xào, nướng, lẩu, nấu cháo, bún phở… 

2.5. Rau bina (cải bó xôi)

Vitamin, chất xơ, canxi và sắt là những chất mang lại lợi ích thúc đẩy sự dài ra của xương. Chiều cao được hỗ trợ tăng hiệu quả, cải bó xôi cũng có tác dụng ngừa loãng xương, ung thư và ổn định huyết áp. Rau bina có hương vị thanh mát có thể nấu xanh, xào hay làm gỏi đều được. 

Cải bó xôi là thực phẩm tăng chiều cao

Cải bó xôi là thực phẩm tăng chiều cao

2.6. Trái cây

Trái cây được biết đến là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất, chất xơ lý tưởng. Muốn sở hữu được chiều cao mong muốn, bạn nên tăng cường bổ sung các loại quả trong thực đơn giúp tăng chiều cao như đu đủ, dâu tây, cam, kiwi, dâu tằm, quả táo, me, quýt, chuối… 

Mỗi ngày nên dùng ít nhất nhất 1 loại trái cây để cơ thể vận hành khỏe mạnh, tăng trưởng chiều cao nhanh hơn. Không chỉ dùng sau bữa chính mà bạn có thể dùng trái cây làm bữa phụ trong ngày. 

Chuối mệnh danh là siêu thực phẩm giàu canxi để xương chắc khỏe hơn. Khoáng chất trong chuối giúp xây dựng cơ bắp, vitamin C cũng tốt cho chiều cao.

>> Chi tiết: Bảng Calo trái cây

2.7. Món ăn từ thịt gà

Một trong những vitamin đóng góp quan trọng cho sự phát triển và duy trì chiều cao là vitamin B12. Thịt gà cũng chứa axit amin tạo sự hình thành và phát triển xương - taurine. Bên cạnh đó nếu muốn giảm cân an toàn, thịt gà cũng là sự lựa chọn tuyệt vời có lợi cho sức khỏe. 

Thịt gà giúp phát triển xương tăng chiều cao

Thịt gà giúp phát triển xương tăng chiều cao

2.8. Thịt bò

Chắc hẳn ai cũng biết rằng thịt bò cung cấp một lượng protein vô cùng dồi dào. Mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 100g thịt bò nhằm cải thiện chiều cao tốt nhất. Thêm nữa, với những người sức khỏe yếu thịt bò cũng giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. 

Sắt trong thịt bò hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu, làm chậm quá trình oxy hóa và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Thực đơn tăng chiều cao tuổi dậy thì cũng cần chú ý không ăn quá nhiều thịt bò, nếu không nó sẽ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. 

2.9. Ngũ cốc nguyên hạt

Đóng vai trò quan trọng với sức khỏe xương và là nguồn cung cấp canxi phong phú, ngũ cốc nguyên hạt được nhiều người sử dụng làm thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Nhất là ở giai đoạn dậy thì, ngũ cốc vừa cung cấp năng lượng lại phát triển chiều cao tốt hơn.

Các loại ngũ cốc tăng chiều cao có hàm lượng cao axit béo omega 3 kích thích sản sinh hormone tăng trưởng. Tham khảo ngay các loại ngũ cốc tăng chiều cao tốt nhất hiện nay: các loại đậu, hạt diêm mạch, yến mạch, hạnh nhân, hạt macca, bột ngũ cốc…

Thực phẩm có trong thực đơn giúp tăng chiều cao: Ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm có trong thực đơn giúp tăng chiều cao: Ngũ cốc nguyên hạt

2.10. Củ cải

Trong chế độ ăn uống tăng chiều cao ở tuổi dậy thì, củ cải là thực phẩm nhất định không thể bỏ qua. Với chất xơ, vitamin và các khoáng chất khác, củ cải có khả năng đóng góp tốt cho việc tăng chiều cao bằng cách kích thích các yếu tố giúp chiều cao tăng trưởng. 

Đường tự nhiên chứa trong củ cải cũng khá nhiều nên loại củ này có vị ngọt thanh rất dễ chịu. Vậy nên nó thường được dùng trong món canh hầm, nước dùng, kho, xào, muối… ăn rất ngon miệng. 

3. Hướng dẫn chế biến những món ăn giúp tăng chiều cao 

Có nhiều nhóm thực phẩm giúp tăng chiều cao như vậy, chắc hẳn bạn đang băn khoăn không biết nấu món gì cho thực đơn tăng chiều cao của mình. Ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất mà không tăng cân? Những món ăn phát triển chiều cao dưới đây sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn:

3.1. Rau cải nấu thịt băm

Các nguyên liệu dùng để chế biến món ăn này gồm có: 100g thịt lợn xay, 1 mớ rau cải, hành lá băm nhỏ và gia vị. 

Cách chế biến: Khi làm rau và rửa sạch xong, người nấu cần cắt khúc nhỏ vừa ăn. Cho một ít dầu ăn vào nồi phi thơm với hành và cho thịt xay vào xào qua. Đổ nước vào đun đến khi sôi và cho rau cải nấu 5 phút, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. 

3.2. Trứng cuộn thịt

Món trứng cuộn cần chuẩn bị các thành phần không quá phức tạp: 2 quả trứng, 50g thịt lợn xay, hành lá, ½ củ cà rốt, gia vị. 

Trứng cuộn

Trứng cuộn

Sau khi cắt hành lá, cà rốt băm nhỏ, đem nguyên liệu trên trộn đều cùng thịt xay, thêm gia vị và trộn đều. Đập trứng và khuấy đều cùng hỗn hợp trên. Cho dầu vào chảo khi nóng thì đổ vào và chờ khoảng 1 phút để trứng thịt được se lại. Cuộn mép trứng từ ngoài vào trong thành khối trụ, rán cho đến khi chín là có thể ăn. 

3.3. Pudding đậu nành

Nguyên liệu: 200ml sữa đậu nành,10g đường, 100g kem tươi, 5g gelatine, nước lọc, khuôn đựng bánh.

Hướng dẫn chế biến:

- Ngâm tan gelatine trong nước.

- Đun nóng sữa đậu nành và đường trắng trên bếp thì đổ gelatin vào, thêm kem tươi khuấy đều.

- Lọc hỗn hợp qua rây vào cốc hoặc khuôn đựng, cho vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 1 tiếng là có thể ăn. 

3.4. Cá hồi nấu canh chua

Với 1 khúc hoặc 1 đầu cá hồi 350g, để nấu canh chua cần chuẩn bị thêm 3 quả cà chua, ¼ quả dứa, một chút thì là, giá đỗ, rau ngổ, hành lá, hành tím và ớt, tiêu. Các gia vị dùng để nêm nếm, nước mắm và 3 muỗng canh dầu ăn. 

Cá hồi nấu canh chua tăng chiều cao

Cá hồi nấu canh chua tăng chiều cao

Cách chế biến:

- Sơ chế: Làm cá hồi và khử mùi tanh, rửa sạch và vớt ra để ráo bớt nước. Hành tím, ớt băm nhỏ, dứa cắt lát mỏng, cà chua bỏ cuống, rửa và cắt múi cau. Rửa sạch giá đỗ, hành lá, rau ngổ. 

- Ướp cá hồi cùng một chút hành tím, ớt băm, đường, bột ngọt, muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu xay trong 20 phút để cá được ngấm. 

- Cho dầu ăn, bật lửa lớn phi thơm cùng hành tím, ớt băm. Cho đầu cá hồi vào xào, đảo đều tay khoảng 2 phút, thêm 1 quả cà chua quay thêm 3 - 5 phút. 

- Đổ nước vào nồi đun đến khi sôi, nếu nổi bọt thì vớt lên. Cho cà chua và dứa vào đun thêm 5 phút thì cho thêm giá đỗ, thêm rau thơm và nêm nếm gia vị. 

3.5. Thịt bò xào ớt chuông và hành tây

Nguyên liệu: 200g thịt bò thái miếng vừa ăn, 1 quả ớt chuông thái chỉ, 1 củ hành tây cắt múi cau, tỏi băm, tiêu, gia vị (nước tương, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm). 

Cách làm: Ướp thịt cùng hạt nêm, tiêu, nước tương, dầu ăn 15 phút. Đun nóng dầu ăn, thêm tỏi phi thơm xào cùng thịt bò đã ướp đến khi tái và săn lại. Cho hành tây, ớt chuông vào đảo cùng, thêm gia vị xào thêm khoảng 3 - 5 phút là ăn được. 

Thịt bò xào ớt chuông hành tây

Thịt bò xào ớt chuông hành tây

3.6. Canh rau củ thập cẩm

Nguyên liệu: 1 bắp ngô ngọt, 1 củ cà rốt, 1 củ dền, 1 củ cải, 300g sườn lợn, gia vị.

Cách làm:

- Ngô ngọt, cà rốt, củ dền, củ cải rửa sạch và thái miếng vừa ăn.

- Cho sườn lợn vào nồi đun sôi trong 20 phút sau đó cho rau củ vào đun tiếp trong 15 phút, thêm gia vị và tắt bếp.

3.7. Mực nhồi thịt hấp

Nguyên liệu: 5 con mực tươi kích thước khoảng 2 ngón tay, 200g thịt lợn xay, 30g nấm mộc nhĩ, hành lá, gia vị.

Cách làm:

- Mực làm sạch để ráo nước.

- Hành lá và nấm hương thái nhỏ trộn đều với thịt xay, thêm gia vị vừa ăn.

- Nhồi hỗn hợp trên vào trong con mực, cố định lại bằng tăm tre sau đó hấp cách thủy trong 20 phút là hoàn thành.

Mực nhồi thịt hấp

Mực nhồi thịt hấp

3.8. Tôm hấp nước dừa

Nguyên liệu: 500g tôm loại to, 1 quả dừa.

Cách làm:

- Tôm làm sạch để ráo nước.

- Lấy nước dừa cho vào nồi thêm chút muối đun sôi thì đổ tôm vào đảo đều, khi thấy vỏ tôm đỏ hồng thì tắt bếp, xếp tôm ra đĩa.

3.9. Cua rang me

Nguyên liệu: 2 con cua biển, ½ bát nước me chua chín, bột năng, hành tây, tỏi, gia vị.

Cách làm:

- Cua làm sạch, tác bỏ phần mai lấy gạch, chặt cua thành miếng vừa ăn.

- Ướp cua đã chặt với gia vị trong 30 phút sau đó chiên cua trên chảo dầu sôi rồi vớt ra.

- Cho dầu ăn vào chảo, thêm tỏi băm nhỏ vào đảo đều cho thơm và cho gạch của vào.

- Cho nước me cùng bột năng, đường đun sôi rồi từ từ bỏ phần cua đã chiên vào chảo, rang đều tới khi nước gần cạn thì hoàn thành.

Cua rang me trong thực đơn tăng chiều cao

Cua rang me trong thực đơn tăng chiều cao

3.10. Ốc xào đậu

Nguyên liệu: 500g thịt ốc nhồi làm sạch, 2 cái đậu, 1 mớ tía tô, 1 nắm lá lốt, 1 quả cà chua, hành lá, gia vị

Cách làm:

- Đậu cắt miếng rán vàng. Lá lốt, tía tô thái sợi, cà chua thái miếng vừa ăn.

- Phi thơm hành lá trên chảo sau đó thêm cà chua vào xào mềm.

- Cho ốc đảo đều tới khi thịt ốc săn lại thì thêm đậu rán, tía tô, lá lốt và đảo đều, nêm gia vị vừa ăn là hoàn thành.

3.11. Cháo yến mạch trứng gà

Nguyên liệu: 100g yến mạch, 1 quả trứng gà, 250ml sữa tươi, 50 đường trắng.

Cách làm:

- Ngâm yến mạch trong nước khoảng 30 phút.

- Cho nước vào nồi nấu đun sôi, đập trứng gà vào khuấy đều sau đó cho yến mạch vào nấu cháo.

- Khi yến mạch đã chín mềm thì cho sữa tươi, đường trắng vào khuấy đều. Tắt bếp và múc ra bát thưởng thức.

Cháo yến mạch trứng gà

Cháo yến mạch trứng gà

4. Thực đơn tăng chiều cao

Chiều cao không thể cứ ăn nhiều là có thể phát triển được mà cần lên kế hoạch rõ ràng cho thực đơn dinh dưỡng của mình. Tuổi dậy thì là giai đoạn quan trọng đánh dấu sự tăng trưởng và hoàn thiện hơn các chức năng của cơ thể. Bởi vậy mà bạn cần nạp đủ dưỡng chất cả trong những bữa ăn phụ. 

Thực đơn tăng chiều cao tuyệt đối không được bỏ bữa ăn sáng. Dưới đây là gợi ý thực đơn ăn uống tăng chiều cao trong 1 tuần để hỗ trợ phát triển chiều cao:

4.1. Thực đơn tăng chiều cao 1

Với thực đơn tăng chiều cao ở tuổi dậy thì 1 và 2, ngoài 3 bữa chính cần bổ sung các món ăn nhẹ vào bữa phụ bằng hoa quả, ngũ cốc, bánh, các sản phẩm từ sữa. 

Ngày Bữa + Thực đơn
1 - Bữa sáng: Bún bò.
- Bữa trưa: Cơm + Thịt kho trứng + Canh rau dền nấu tôm.
- Bữa tối: Cơm + Cá lóc kho tộ + Canh mướp bồ ngót.
2 - Bữa sáng: Hủ tiếu nấu thịt nạc.
- Bữa trưa: Cơm + Thịt kho đậu hũ + Canh bí đao nấu tôm.
- Bữa tối: Cơm + Thịt bò xào đậu cove + Canh cải ngọt nấu tôm.
3 - Bữa sáng: Cơm tấm sườn chua ngọt.
- Bữa trưa: Cháo gà nấu đậu xanh.
- Bữa tối: Cơm + Cá hồi áp chảo + Canh bầu nấu tôm.
4 - Bữa sáng: Bánh mì trứng ốp la + Sữa.
- Bữa trưa: Cơm + Chả trứng sốt cà, lạp xưởng + Canh mồng tơi nấu thịt nạc.
- Bữa tối: Cơm + Thịt xào cà tím + Canh mướp nấu nghêu.
5 - Bữa sáng: Phở gà.
- Bữa trưa: Cơm + Canh bí đỏ nấu xương + Cá ba sa kho thịt dưa cà.
- Bữa tối: Cơm + Cua rang me + Bông cải xanh luộc + Thịt kho tiêu.
6 - Bữa sáng: Hủ tiếu mì xương thịt.
- Bữa trưa: Cơm + Canh cải ngọt nấu tôm + Cá thu kho củ cải trắng.
- Bữa tối: Cơm + Cá trích rán + Đậu phụ sốt cà + Canh sấu.
7 - Bữa sáng: Bún thịt nấu thơm, cà chua.
- Bữa trưa: Cơm + Tôm rim + Canh chua cá lóc.
- Bữa tối: Cơm + Cá chép om dưa + Canh khoai mỡ thịt bằm.

4.2. Thực đơn ăn uống tăng chiều cao 2

Ngày Bữa + Thực đơn
1 - Bữa sáng: Bánh mỳ Sandwich + Cá hộp + Nước cam.
- Bữa trưa: Cơm + Canh cải bó xôi + Cua hấp trứng + Mít.
- Bữa tối: Cơm + Canh la-gim sườn + Tôm rim thịt + Chuối cau.
2 - Bữa sáng: Nui nấu thịt gà phô mai.
- Bữa trưa: Cơm + Canh bông cải xanh, bí đỏ + Cá hồi kho mặn + Hồng xiêm.
- Bữa tối: Cơm + Canh rau muống tôm khô + Đậu hũ non hấp tôm thịt + Thanh long.
3 - Bữa sáng: Há cảo + Đu đủ.
- Bữa trưa: Cơm + Canh bắp cải, cà rốt thịt + Tôm kho + Nước ép bưởi.
- Bữa tối: Cơm + Súp cua khoai môn + Quýt.
4 - Bữa sáng: Cháo thịt bò cà rốt + Bánh chuối.
- Bữa trưa: Cơm + Canh măng chua cá hồi + Thịt kho trứng + Dưa hấu.
- Bữa tối: Cơm + Canh cải xanh thịt viên + Mực xào nấm rơm + Thơm.
5 - Bữa sáng: Hủ tíu + Mãng cầu.
- Bữa trưa: Cơm + Canh cua đồng mồng tơi, mướp + Gà sốt me + Mít.
- Bữa tối: Cơm + Canh bí đỏ tôm + Sườn kho đậu hũ + Cam.
6 - Bữa sáng: Xôi mặn + Yaourt.
- Bữa trưa: Bún riêu + Bánh su kem + Dưa lê.
- Bữa tối: Cơm + Canh mướp bún tàu + Gan gà + Thịt kho mè + Nho.
7 - Bữa sáng: Bánh canh cua + Chuối.
- Bữa trưa: Bánh mỳ + Bò nấu đậu + Nước ép dâu tây.
- Bữa tối: Cơm + Canh cải xoong thịt băm + Cá cơm lăn bột chiên + Đu đủ.

4.3. Thực đơn tăng chiều cao 3

Ngày Bữa + Thực đơn
1 - Bữa sáng: Bánh đúc, sữa tươi.
- Bữa phụ 1: 1 bánh bao.
- Bữa trưa: Cơm + Canh măng chua cá hồi + Thịt bò xào hành tây.
- Bữa phụ 2: 1 cốc sữa tươi.
- Bữa tối: Cơm + Canh hải sản + Trứng đúc thịt + Dưa hấu.
2 - Bữa sáng: Cháo trai, chè bưởi.
- Bữa phụ 1: 1 cốc nước cam.
- Bữa trưa: Cơm + Tôm rim thịt + Đậu hũ non hấp tôm thịt.
- Bữa phụ 2: 2 quả chuối.
- Bữa tối: Cơm + Canh bí đỏ + Gan gà.
3 - Bữa sáng: Cháo tôm thịt + Nước ép bưởi.
- Bữa phụ 1: ½ quả bưởi.
- Bữa trưa: Cơm + Canh hải sản + Thịt kho trứng + Dưa hấu.
- Bữa phụ 2: 2 miếng phô mai.
- Bữa tối: Cơm + Canh bắp cải thịt + Gà sốt me.
4 - Bữa sáng: Hủ tiếu + 1 cốc sữa.
- Bữa phụ 1: 1 bánh giò.
- Bữa trưa: Bánh mì + bò nấu đậu.
- Bữa phụ 2: 2 quả chuối.
- Bữa tối: Cơm + canh cải xoong thịt bằm + sườn kho đậu hũ.
5 - Bữa sáng: Miến lươn + Sinh tố đu đủ.
- Bữa phụ 1: 1 bát tào phớ.
- Bữa trưa: Cơm + Canh cua đồng mồng tơi + sườn kho đậu hũ.
- Bữa phụ 2: 1 quả trứng luộc.
- Bữa tối: Cơm + Canh cua đồng mồng tơi + cá cơm lăn bột chiên.
6 - Bữa sáng: Mì xào + Sinh tố đu đủ.
- Bữa phụ 1: 2 quả chuối.
- Bữa trưa: Cơm + súp cua khoai môn + Cua hấp trứng.
- Bữa phụ 2: 1 cốc sữa tươi.
- Bữa tối: Cơm + Tôm kho thịt + Gỏi củ cải tôm thịt + Canh rau dền tôm khô.
7 - Bữa sáng: Phở bò + 1 cốc sữa tươi.
- Bữa phụ 1: 1 cốc sữa.
- Bữa trưa: Cơm + Mực xào nấm + Trứng đúc thịt + Canh khoai môn sườn.
- Bữa phụ 2: 2 miếng phô mai.
- Bữa tối: Cơm + Thịt bò xào hành tây + Thịt kho trứng + Canh khoai môn sườn.

5. Lưu ý khi áp dụng thực đơn tăng chiều cao

Chiều cao chỉ có thể phát triển đến khoảng năm 20 tuổi. Giai đoạn dậy thì nếu được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện điều độ, chiều cao và vóc dáng sẽ trưởng thành và phát triển vượt trội. Dưới đây là những lưu ý khi áp dụng thực đơn tăng chiều cao:

- Không ăn quá mặn hay quá ngọt bởi dễ gây ra béo phì, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tuyến giáp. Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trong kích thích sinh hormone tăng trưởng. Đồ ngọt làm kìm hãm sự phát triển của chiều cao. Ăn nhiều muối cũng làm cho canxi bị loại bỏ khỏi cơ thể nhanh hơn. 

Lưu ý khi áp dụng thực đơn tăng chiều cao

Lưu ý khi áp dụng thực đơn tăng chiều cao

- Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa trong thực đơn giúp tăng chiều cao: mỡ gà, mỡ lợn, da gà, bơ, phô mai, dầu,… Nó sẽ làm tăng nồng độ cholesterol xấu. Đồng thời, tiêu thụ đồ ăn nhanh làm dư thừa calo dẫn đến tăng cân nhanh, tạo áp lực và kìm hãm sự phát triển của xương khớp.

- Không sử dụng đồ uống có ga, chứa chất kích thích như nước ngọt, rượu, bia. Lâu ngày còn dẫn đến tình trạng loãng xương sớm.

- Không nên kiểm soát cân nặng và thực hiện ăn kiêng, đặc biệt là người đang trong độ tuổi dậy thì phát triển chiều cao. Các cơ quan trên cơ thể sẽ bị ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động và việc tăng chiều cao cũng trở nên khó khăn hơn. 

Thực đơn tăng chiều cao hợp lý và đủ chất đóng vai trò vô cùng quan trọng nếu muốn cơ thể phát triển toàn diện hơn. Bên cạnh chế độ ăn thì người ở tuổi dậy thì cũng cần tập luyện thể dục đều đặn để chiều cao được tăng trưởng tốt nhất.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook