Chọn MENU
icon cart0

Khóa khớp là gì? Các kiểu khóa khớp cần tránh khi tập Gym?

Khóa khớp là trạng thái dễ gặp khi chúng ta thực hiện các bài tập thể hình. Vậy bạn đã biết, khóa khớp là gì và nó nguy hiểm thế nào khi tập Gym hay chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu kỹ vấn đề khóa khớp khi tập Gym qua bài viết dưới đây nhé !

Theo các huấn luyện viên Gym, khóa khớp là điều tối kỵ khi tập luyện thể hình, nó tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm và gây tổn hại cho xương khớp của người tập. Tuy nhiên, thực tế thì có rất nhiều người khi tham gia tập thể hình vẫn chưa biết khóa khớp là gì và vì sao mà nó lại nguy hiểm với người tập Gym đến như thế? Nếu bạn cũng chưa rõ về điều này, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây của Thiên Trường để biết khóa khớp là gì và các kiểu khóa khớp cần tránh khi tập Gym nhé !

Khóa khớp là gì?

Khóa khớp là trạng thái dễ gặp khi chúng ta thực hiện các bài tập Gym và trạng thái này dễ gây cho người tập những chấn thương liên quan đến xương khớp. Thực tế, hiện tượng khóa khớp khi thực hiện các bài tập không chỉ ảnh hưởng đến độ an toàn của bài tập mà nó còn làm hạn chế hiệu quả tập luyện của bạn. Theo các chuyên gia về thể hình, khóa khớp có nghĩa là khớp bị kéo dài đến mức giới hạn theo một hướng và trạng thái mà không thể kéo dài hơn được nữa. Hay hiểu một cách đơn giản theo các bác sĩ tư vấn thì khóa khớp là trạng thái các khớp bị khóa chặt lại bằng cách được mở rộng một cách tối đa. Ví dụ, bạn thực hiện bài tập đẩy ngực, khi đẩy tạ lên, tay của bạn duỗi thẳng 180 độ, các khớp tay và khuỷu tay được mở rộng hết cỡ, đây là trạng thái khóa khớp.

Khóa khớp

Khóa khớp

Kiểu khóa khớp hay gặp khi tập Gym.

Như vậy, bạn đã hiểu khóa khớp là gì rồi đúng không? Các huấn luyện viên chia sẻ thêm, khi thực hiện các bài tập thể hình, có 3 hiện tượng khóa khớp phổ biến nhất gồm khóa khớp tay, khóa khớp vai và khóa khớp gối. Cụ thể, các hiện tượng khóa khớp này có những biểu hiện như sau:

1. Khóa khớp vai.

Khóa khớp vai là một trong những kiểu khóa khớp thường gặp nhất khi chúng ta tập luyện các bài tập đẩy ngực (Bench Press). Hiện tượng khóa khớp ở vai xảy ra khi cánh tay của bạn hợp với thân người 1 góc 90 độ và lúc này cơ vai sẽ bị căng ra, cảm thấy rất nhanh mỏi. Tập luyện bài tập đẩy ngực với mức tạ cao theo tư thế này sẽ khiến khớp vai rất đau nhức, mệt mỏi và dễ gặp chấn thương.

Khóa khớp vai

Khóa khớp vai

Để tránh tình trạng khóa khớp vai, khi tập luyện bài tập đẩy ngực này, bạn cần cố gắng để vị trí cánh tay hợp với thân người tạo 1 góc nhỏ hơn 90 độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Ngoài ra, trước khi tập Gym, bạn cần phải khởi động thật kỹ các khớp vai để sẵn sàng với các mức tạ khác nhau.

2. Khóa khớp gối.

Theo nhận định của các huấn luyện viên thể hình, khớp gối rất dễ gặp phải tình trạng khóa khớp và nó vô cùng nguy hiểm cho người tập. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng khóa khớp gối thường là do người tập sử dụng các mức tạ rất nặng và nó vượt khả năng của bản thân trong các bài tập chân hoặc đùi.

Các bài tập thực hiện trong tư thế đứng hoặc đạp như Squat, Deadlift, Leg Press (đạp đùi với máy) sẽ dễ xảy ra tình trạng khóa khớp gối. Hiện tượng khóa khớp gối xảy ra khi cẳng chân của bạn hợp với đùi một góc 180 độ và lúc này chân đang được dỗi thẳng tối đa, khớp gối không có độ gấp.

Khóa khớp gối

Khóa khớp gối

Tập Gym trong khi khóa khớp gối sẽ khiến trọng lượng tạ dồn vào khớp gối thay vì cơ bắp. Điều này khiến phần sụn giữa 2 đầu xương bị tổn thương, đặc biệt nguy hiểm hơn khi nó gây ra hiện tượng bẻ ngược khớp gối (bẻ gãy khớp vượt quá 180 độ).

3. Khóa khớp cùi chỏ.

Khóa khớp cùi chỏ là tình trạng cánh tay duỗi thẳng tối đa. Hiện tượng khóa khớp cùi chở thường xảy ra với các bài tập cơ chế đẩy như bài tập Bench Press, Dip (với xà kép), Shoulders Press (đẩy vai),... hay một số bài tập thực hiện cơ chế kéo như Lat Pulldown, hít xà đơn... Hiện tượng khóa khớp cùi chỏ xảy ra sẽ gây ra nhiều tổn thương cho phần sụn khớp. Nếu bạn thường xuyên xảy ra trạng thái này khi tập Gym sẽ khiến các bài tập thể hình không đạt được kết quả tốt nhất và cũng dễ gây chấn thương cho cho thể.

Khóa khớp cùi chỏ

Khóa khớp cùi chỏ

Mẹo tránh bị khóa khớp gối khi tập Gym.

Khóa khớp gối là một trong trạng thái khóa khớp nguy hiểm và dễ xảy ra chấn thương lớn cho cơ thể. Theo các HLV, khi tập Gym thì bạn nên sử dụng một số mẹo nhỏ sau để tránh bị khóa khớp gối:

- Khi thực hiện động tác các bài tập như Squat, tập đùi Legs Press, Deadlifts, Lunges, Leg Curl... thì không nên khóa khớp gối lại.

- Không khóa khớp gối, bạn sẽ giữ trạng thái căng khớp gối để kích thích cho việc hoạt động, chịu áp lực từ tạ của cơ bắp và cảm nhận được cường độ lớn hơn các bài tập chân của mình.

- Để tránh khóa khớp gối, bạn không nên sử dụng trọng lượng tạ quá nặng, bạn cần phải giảm mức tạ vừa phải cho phù hợp với mình.

Lời kết.

Như vậy, thông qua bài viết trên đây của Thiên Trường Sport thì chắc chắn các bạn đã hiểu khóa khớp là gì và các loại khóa khớp phổ biến mà bạn cần tránh khi tham gia tập Gym rồi đúng không? Với bài viết này, hy vọng các bạn sẽ cẩn trọng hơn khi tập Gym để tránh xảy ra những chấn thương đáng tiếc do khóa khớp. Bài viết của chúng tôi xin phép được dừng lại tại đây, xin chào và hẹn gặp lại bạn ở những chủ đề tiếp theo của Thiên Trường !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook